Thứ 6, 19/04/2024 20:34:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 11:00, 13/09/2015 GMT+7

Triệt phá đường dây lừa đảo nhắn tin trúng thưởng

Chủ nhật, 13/09/2015 | 11:00:00 137 lượt xem
BPO - Ngày 12-9, Công an Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PC50) phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam vừa triệt phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với thủ đoạn lừa đảo trúng thưởng trên Facebook, Zalo, Viber.

Cơ quan Công an đã triệu tập 11 nghi phạm và tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 9 đối tượng nằm trong độ tuổi 9X cùng trú tại thị trấn Nam Phước, tỉnh Quảng Nam, gồm: Huỳnh Tấn Khoa, Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Ngọc Sơn, Đoàn Văn Thiện, Phan Đức Vương, Lương Công Hưng, Nguyễn Bình, Văn Phú Trung và Văn Công Quang.

Tại cơ quan công an, nhóm này thừa nhận thường xuyên tụ tập tại các điểm Internet ở gần nhà để bàn bạc cách thức lập 117 website thông báo lừa trúng thưởng nhằm chiếm đoạt khoảng 8,3 tỷ đồng. Bước đầu cơ quan công xác định, các đối tượng tìm cách mua lại các tên miền, code, hosting và thuê lập trang web từ một số nguồn trên mạng Internet.

Để thu hút người dùng truy cập vào website thông báo trúng thưởng của mình, nhóm này sử dụng các tài khoản Facebook tự lập hoặc chiếm đoạt quyền truy cập của người khác để gửi tin nhắn với nội dung thông báo chương trình trúng thưởng xe máy SH, Liberty và tiền mặt. Các trang này yêu cầu khách hàng nhập thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, năm sinh, địa chỉ, tài khoản mật khẩu Facebook… và gửi mã thẻ có mệnh giá 500.000 đồng để làm 3 “bộ hồ sơ gốc” nhận giải.

Sau khi làm theo và liên hệ lại, người dùng tiếp tục nhận được yêu cầu gửi thêm từ 3 - 30 triệu đồng với lý do đóng thuế giá trị gia tăng, làm phí vận chuyển, nhận mã để hoàn tất thủ tục nhận thưởng. Sau khi thực hiện xong giao dịch, các đối tượng liền hủy sim, hủy điện thoại nhằm tránh bị cơ quan công an điều tra.

Cơ quan điều tra xác định cầm đầu đường dây lừa đảo này là Huỳnh Tấn Khoa. Trong vai trò tổ chức, tiêu thụ số mã thẻ do lừa đảo mà có được, Huỳnh Tấn Khoa đã hướng dẫn các đối tượng đăng ký tài khoản và nạp mã thẻ vào các tài khoản trên hệ thống thanh toán trung gian. Sau đó, tiền mặt quy đổi được sẽ được chuyển lại vào tài khoản cá nhân của Khoa. 

Nguồn SGGP

  • Từ khóa
29267

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu