Thứ 5, 25/04/2024 10:42:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 16:15, 04/01/2014 GMT+7

Triển vọng khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư

Thứ 7, 04/01/2014 | 16:15:00 1,907 lượt xem

TRIỂN VỌNG PHÁT TRIỂN

Khu kinh tế cửa khẩu (KKTCK) Hoa Lư (Khu kinh tế cửa khẩu Bonuê) được thành lập theo Quyết định 03/2005/QĐ-TTg, ngày 5-3-2005 của Thủ tướng Chính phủ. KKTCK Hoa Lư nằm trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Tấn, Lộc Hòa, Lộc Thạnh và thị trấn Lộc Ninh, mở ra cơ hội lớn để Lộc Ninh phát huy lợi thế của mình và là cầu nối quan trọng thông thương hàng hóa, du lịch. Cách thành phố Hồ Chí Minh 150km và cách thủ đô Phnôm Pênh của Vương quốc Campuchia khoảng 300km, KKTCK Hoa Lư là cửa ngõ quan trọng về đường bộ và đường sắt ra quốc tế của tỉnh Bình Phước. Đây cũng là tuyến giao thông ngắn nhất, thuận tiện nhất nối liền ba nước Đông Dương và Thái Lan.

Công ty TNHH TM-DV Uy Vũ đầu tư xây dựng tại Khu kinh tế cửa khẩu Hoa lư

Cuối năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt quy hoạch chung xây dựng KKTCK Hoa Lư đến năm 2025. Với quyết tâm thu hút đầu tư, Bình Phước đã từng bước hoàn thiện các cơ chế ưu đãi, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo thuận lợi để triển khai các dự án. Theo cấu trúc phát triển không gian, KKTCK Hoa Lư dựa trên các trục giao thông chính gồm trục quốc lộ 13, trục đường sắt xuyên Á liên kết với các khu chức năng như: Khu quản lý, thương mại - dịch vụ cửa khẩu; khu phi thuế quan; khu đô thị cửa khẩu Hoa Lư; các điểm dân cư và sản xuất nông nghiệp, các khu rừng sản xuất, rừng phòng hộ.

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư cho biết, việc phát triển KKTCK Hoa Lư góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tăng thu ngân sách, tạo thêm việc làm cho người lao động và tạo diện mạo mới của huyện biên giới Lộc Ninh. Đặc biệt, khoảng cách 500km từ KKTCK Hoa Lư đến tỉnh Chămpasắk của Lào và từ Chămpasắk đi Undo (Thái Lan) khoảng 60km nên rất thuận lợi phát triển du lịch khu vực. Qua cửa khẩu Hoa Lư, trong một ngày, du khách có thể đi ngang qua 4 nước, với lộ trình sáng ở Lộc Ninh (Việt Nam), trưa ở Stungseng (Campuchia), đến chiều có thể thưởng thức hương vị món ăn của dân tộc Lào tại Chămpasắk và tối ở Undo (Thái Lan).

 

CHỜ “CẤT CÁNH”

Ngay từ đầu, tỉnh đã đầu tư xây dựng trạm kiểm soát liên hợp cạnh quốc lộ 13 trên diện tích 0,8 ha, vốn đầu tư xây dựng gần 20 tỷ đồng. Trạm kiểm soát liên hợp đã làm tốt công tác quản lý cửa khẩu; giải quyết các thủ tục hành chính nhanh gọn. Hoạt động thương mại qua cửa khẩu đã có bước tăng trưởng vượt bậc: Kim ngạch xuất, nhập khẩu năm 2013 tăng trên 200% so với năm 2012, thu thuế qua cửa khẩu Hoa Lư đạt hơn 20 tỷ đồng.

Trong quá trình quy hoạch xây dựng KKTCK Hoa Lư, tỉnh Bình Phước luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hợp tác đầu tư hiệu quả tại đây. Đến nay đã có 76 doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, trong đó có 21 doanh nghiệp đăng ký với số vốn hơn 936 tỷ đồng và 2 triệu USD (doanh nghiệp có vốn đầu tư dưới 15 tỷ đồng không phải đăng ký). Tuy nhiên, hiện vẫn còn những dự án thuộc diện ưu đãi, đầu tư trực tiếp vào cửa khẩu biên giới còn manh mún, nhỏ lẻ. Nguyên nhân do ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu và suy giảm kinh tế trong nước nên các nhà đầu tư chưa mặn mà.

Là một doanh nghiệp gắn bó với KKTCK Hoa Lư từ ngày đầu thành lập, ông Trần Trọng Quang, Giám đốc Công ty TNHH Uy Vũ cho biết: “Với những triển vọng từ khu cửa khẩu, doanh nghiệp muốn đầu tư hoạt động lâu dài, ngay sau khi được chấp thuận đã san lấp mặt bằng và đầu tư xây dựng kho bãi, xưởng sản xuất. Năm 2014, cùng với sự hỗ trợ từ Nhà nước, công ty sẽ mạnh dạn mở rộng hoạt động sản xuất. Để hoàn thiện quy hoạch, doanh nghiệp của tôi cũng như các doanh nghiệp khác đã được chấp thuận cho đầu tư vào KKTCK Hoa Lư muốn đóng tiền sử dụng đất một lần để tỉnh có nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng cơ sở”.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong xây dựng KKTCK Hoa Lư, song với nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư ngày càng thông thoáng, Bình Phước sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hy vọng khi quốc lộ 13 (đoạn An Lộc - Hoa Lư) hoàn thành, cùng với hạ tầng và các điều kiện phục vụ xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu này được đầu tư hoàn chỉnh và tuyến đường sắt xuyên Á được mở ra, kết nối với quốc tế, chắc chắn KKTCK Hoa Lư sẽ “cất cánh”, xứng tầm là khu kinh tế, đô thị, công nghiệp, thương mại và dịch vụ năng động, hiện đại trong tương lai.                  

 Thanh Mảng

  • Từ khóa
37014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu