Thứ 3, 23/04/2024 23:24:22 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 22:45, 02/08/2013 GMT+7

Triển khai thực hiện Nghị quyết 22 về hội nhập quốc tế

Thứ 6, 02/08/2013 | 22:45:00 1,954 lượt xem

Ông Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên Ban cán sự Đảng ngoài nước phát biểu tại Hội nghị
Ngày 2-8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội nhập quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, Ủy viên Ban cán sự Đảng bộ Bộ Ngoại giao khẳng định: Nghị quyết 22 của Bộ Chính trị (khóa XI) về hội nhập quốc tế là bước đột phá mang tính chiến lược trong nhiều lĩnh vực để phát triển đất nước như: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quân sự... Hội nhập quốc tế là một quá trình lâu dài, Việt Nam khẳng định mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực "xây dựng một nền kinh tế mở, hội nhập với khu vực và thế giới."

Thời gian qua, Việt Nam đã tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế, bắt đầu với việc tham gia ASEAN (1995), tham gia AFTA (1996), ký Hiệp định hợp tác khung Việt Nam - Ủy ban châu Âu dựa theo các chuẩn mực quốc tế (1995), gia nhập Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) năm 1996, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 1998.

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, để hội nhập quốc tế một cách sâu rộng hơn nữa thì yêu cầu tăng cường năng lực bên trong đặt ra ngày càng cấp thiết. Nghị quyết đã xác định rõ 3 phương hướng chính: xây dựng và hoàn thiện các văn bản pháp quy; chú trọng việc đổi mới thể chế, phát triển nguồn nhân lực, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, dự báo.

Sau khi phổ biến, quán triệt và học tập Nghị quyết 22, ông Đặng Đình Quý - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Bộ Ngoại giao, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Trưởng nhóm chuyên trách về Nghị quyết 22 khẳng định: "Nghị quyết 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế được thông qua là bước tiến quan trọng trong việc cụ thể hóa và xác định các hướng hành động để triển khai thực hiện chủ trương 'chủ động và tích cực hội nhập quốc tế' đã được thông qua tại Đại hội XI của Đảng. Nghị quyết đã xác định được nhiều định hướng tư duy và hành động quan trọng, nhằm tạo bước đột phá cho quá trình hội nhập quốc tế của nước ta giai đoạn tới."

Trong suốt thời gian thực hiện sự đổi mới, Việt Nam đã từng bước hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với các nước, tham gia tích cực và có trách nhiệm tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế. 

Có thể nói hội nhập kinh tế quốc tế đã góp phần gia tăng sức mạnh tổng hợp quốc gia, tiếp thu tinh hoa của văn minh nhân loại, cải cách đời sống nhân dân, củng cố niềm tin của mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng quốc tế vào sự phát triển và đổi mới của đất nước, góp phần bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
8694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu