Thứ 3, 16/04/2024 14:11:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 16:00, 12/09/2017 GMT+7

Triển khai thực hiện các quy định về an toàn trường học

Thứ 3, 12/09/2017 | 16:00:00 680 lượt xem
BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa ban hành Văn bản số 4108/BGDĐT-GDTC hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2017-2018. Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu Sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước

Triển khai hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn đuối nước đối với HS-SV, chú trọng nội dung tuyên truyền, giáo dục hướng dẫn HS-SV kỹ năng nhận biết nguy cơ về đuối nước, biết chủ động phòng, tránh; tăng cường chỉ đạo, khuyến khích nhà trường, cơ sở giáo dục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư bể bơi trong trường học, tổ chức dạy bơi cho HS-SV trong và ngoài nhà trường.

Rèn luyện kỹ năng bảo vệ sức khỏe cho học sinh - Ảnh: Thái Hà

Chỉ đạo các nhà trường phổ thông hướng dẫn, giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy tiết học cuối (trước khi học sinh tan trường) thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn các em thực hiện quy định an toàn từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến cáo các em tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước…, tự ý hoặc rủ nhau tắm, đi bơi khi không có người lớn đi cùng.

Phòng, chống tai nạn thương tích HS-SV

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ trong các cơ sở giáo dục, có kế hoạch thống kê, kiểm soát, bảo quản, thu gom và xử lý các hóa chất độc hại nguy hiểm trong các nhà trường. Chỉ đạo các nhà trường thường xuyên rà soát, kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, loại bỏ các vật dụng có thể gây tai nạn đối với trẻ em, HS-SV (tường, rào, lan can, cầu thang, bàn ghế..., tăng cường giáo dục HS-SV kỹ năng phòng, tránh các loại hình tai nạn thương tích trong môi trường nhà trường và ngoài cộng đồng.

Thực hiện các quy định về an toàn trường học:

Triển khai thực hiện các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn... Tổ chức thực hiện các quy định về công tác an toàn trường học, đảm bảo môi trường trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, chủ động phòng ngừa ngộ độc do độc tố tự nhiên ở một số loài cây, hoa trong khuôn viên các trường học; tổ chức bữa ăn bán trú trong các nhà trường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, triển khai thực hiện phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng”; Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đảm bảo quyền trẻ em, tạo cơ hội học tập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo, tăng cường phòng, chống xâm hại trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em.

Chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học tăng cường tuyên truyền về lợi ích của việc cho trẻ uống sữa; sản phẩm sữa cho học sinh bán trú phải đảm bảo chất lượng theo quy định; hướng dẫn trẻ em mầm non, học sinh tiểu học uống sữa theo quy định. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác hướng dẫn, tuyên truyền cho cha mẹ HS-SV và vận động HS-SV tham gia BHYT bắt buộc theo quy định tại Luật BHYT.

Tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, tư vấn và truyền thông về giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường; giáo dục dân số, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, chăm sóc sức khỏe tâm thần cho HS-SV. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả và giám sát chặt chẽ các hoạt động của Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường trong trường học giai đoạn 2016-2020, chú trọng việc xây dựng, sử dụng và bảo quản các công trình cấp nước và công trình vệ sinh trong trường học.

PV

  • Từ khóa
87141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu