Thứ 5, 18/04/2024 16:40:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 08:31, 15/01/2016 GMT+7

Triển khai giáo dục an toàn giao thông năm 2016

Thứ 6, 15/01/2016 | 08:31:00 192 lượt xem

BPO - Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) vừa ban hành Kế hoạch số 20/KH-BGDĐT về triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2016. Mục đích của kế hoạch này là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông nhằm nâng cao kiến thức, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông. Để đạt được mục tiêu này, Bộ GD-ĐT yêu cầu:

* Đối với sở GD-ĐT:

Theo đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện và hướng dẫn các cơ sở giáo dục trực thuộc triển khai thực hiện hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong năm 2016. Nghiêm túc triển khai kế hoạch của Bộ GD-ĐT về phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2016-2020. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai đồng bộ các giải pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên.


Phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên - Ảnh: H.T

Chỉ đạo các trường trung học phổ thông trên địa bàn hướng dẫn và tổ chức tốt cho học sinh tham gia cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2015-2016 do Bộ GD-ĐT phát động. Chỉ đạo quyết liệt các nhà trường tổ chức họp với phụ huynh học sinh để tuyên truyền, vận động, ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông. Quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông để răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện; giao cho giáo viên chủ nhiệm có hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh, đồng thời quy định rõ trách nhiệm của hiệu trưởng nhà trường trong việc triển khai và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.

Tăng cường kiểm tra, đánh giá, đôn đốc thực hiện, kịp thời biểu dương, khen thưởng và xử lý kỷ luật nghiêm các trường hợp vi phạm. Đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông vào nội quy nhà trường và là một trong các nội dung đánh giá thi đua năm học.

* Đối với các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

Triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa cho học sinh theo kế hoạch của sở GD-ĐT. Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy an toàn giao thông trong trường học; lấy thái độ, hành vi về thực hiện an toàn giao thông của học sinh là tiêu chí đánh giá rèn luyện, xếp loại. Yêu cầu phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường trong việc không giao xe máy cho học sinh khi chưa có giấy phép lái xe và đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tham gia giao thông.

Hướng dẫn và tổ chức tốt cho học sinh tham gia cuộc thi “Giao thông học đường” năm học 2015-2016 do Bộ GD-ĐT phát động. Giao cho giáo viên chủ nhiệm giáo dục, nhắc nhở, có hình thức kiểm tra, giám sát hàng ngày đối với học sinh….Có quy định cụ thể việc đội mũ bảo hiểm và việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông cho học sinh, xử lý kỷ luật phù hợp với những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục học sinh và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng phối hợp thực hiện.

Phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, tổ chức hướng dẫn giao thông khu vực cổng trường; bố trí giờ học, giờ tan trường hợp lý để tránh ùn tắc giao thông; tùy điều kiện của trường, phối hợp với phụ huynh học sinh tổ chức xe đưa đón học sinh.  

* Đối với các trường đại học, cao đẳng và trung cấp

Quán triệt cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc quy định đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện tham gia giao thông; quy định về đội mũ bảo hiểm; không điều khiển xe mô tô khi chưa có giấy phép lái xe; mặc áo phao khi đi đò. Tuyên truyền sâu giáo dục an toàn giao thông trong tuần sinh hoạt công dân đầu năm học, đầu khóa học và cuối khóa học cho học sinh, sinh viên; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về an toàn giao thông trên các báo đoàn, hội và website của nhà trường.

Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông cho học sinh thông qua các diễn đàn, tọa đàm chuyên đề về các hành vi bị cấm khi tham gia giao thông, về nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu luật giao thông, sân khấu hóa, viết bài, tuyên truyền qua phát thanh nội bộ về an toàn giao thông.

Chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với đoàn thanh niên, hội sinh viên thành lập các nhóm, đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích đảm bảo an toàn giao thông; tổ chức cho học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực cổng trường và hoạt động tình nguyện của địa phương trong các đợt cao điểm về giao thông trong các dịp nghỉ tết, nghỉ hè, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia, đầu năm học mới…

Thành lập ban chỉ đạo an toàn giao thông cấp trường đối với các nhà trường có số lượng từ 5.000 sinh viên trở lên, ban chỉ đạo do một đồng chí trong ban giám hiệu làm trưởng ban, các thành viên là đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan và các tổ chức đoàn thể trong trường.

N. Nam

  • Từ khóa
85690

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu