Thứ 4, 17/04/2024 05:18:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:52, 06/02/2016 GMT+7

Trên bảo dưới phải nghe!

Thứ 7, 06/02/2016 | 08:52:00 114 lượt xem

BP - Những ngày đầu năm 2016, dư luận cả nước nóng lên bởi sự kiện Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, nay là Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng kiên quyết chỉ đạo nhổ bỏ biển báo tốc độ rùa tại hội nghị tổng kết ngành năm 2015. Tại hội nghị này, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bày tỏ sự bức xúc về những việc chưa đạt được của ngành trong quản lý đường bộ. Nhất là đối với lãnh đạo Tổng cục Đường bộ về hệ thống biển báo, sơn kẻ không phù hợp dễ dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có hàng loạt biển báo cho phép các phương tiện chỉ lưu thông 40km/h, 5-10km/h... mà Bộ trưởng đã chỉ đạo nhiều lần nhưng vẫn không dỡ bỏ. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ viện dẫn nhiều lý do để trì hoãn thực hiện việc chỉ đạo của Bộ trưởng nên vị tư lệnh ngành đã khẳng khái “không nhổ được mấy cái biển không phù hợp, thì phải nhổ người”... đã thu hút sự quan tâm của công luận.

Sau khi Tổng cục Đường bộ nhổ bỏ biển, cọc báo giao thông không phù hợp thì nhiều địa phương trong cả nước đồng loạt ra quân. Ngay tại thủ đô Hà Nội, Sở Giao thông - Vận tải thành phố đã cho tháo tất cả biển hạn chế tốc độ dưới 40km/h. Những biển báo trên đường dẫn lên cầu vượt và đường trên cao đã được thay bằng biển “Đi chậm”. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã ra quân dẹp các biển báo giao thông bất hợp lý chỉ giữ lại các biển báo tốc độ từ 50 km/h trở lên và biển báo đi chậm.

Tình trạng cắm biển báo tốc độ “rùa” thời gian qua là việc làm phản khoa học trong lưu thông. Việc xe chạy quá chậm còn ảnh hưởng đến độ bền của động cơ, an toàn cho phương tiện và gây thiệt hại không nhỏ cho người dân về sử dụng nhiên liệu...

Tại Bình Phước, các biển báo tốc độ “rùa” hiện vẫn tồn tại, chưa được ngành giao thông ra quân nhổ bỏ. Ở ngay đường Hồ Xuân Hương, vành đai hồ Suối Cam hiện vẫn chi chít biển báo tốc độ 40km/h. Một số tuyến đường trong nội ô thị xã Đồng Xoài vẫn còn biển báo chỉ cho phép lưu thông dưới 40km/h. Hay tại các công trình giao thông ở tỉnh ta, đơn vị thi công vẫn cắm biển báo “hạn chế tốc độ 5km/h”. Trong khi đó, Bộ trưởng chỉ đạo ở các công trình giao thông chỉ cần cắm biển báo “đi chậm” là đủ, bởi người điều khiển phương tiện luôn làm chủ tốc độ trong điều kiện đang diễn ra tại mỗi công trường.

Các biển báo “rùa” dưới 50km/h, trong đó không ít nơi có biển báo cho phép chỉ đi với tốc độ 20-30km/h thường được cắm ở các tỉnh lộ, huyện lộ hay nội ô thị xã, khu thị trấn, thị tứ. Tinh thần chung của Bộ Giao thông - Vận tải là chỉ đạo các địa phương phải tháo bỏ hết các loại biển báo “rùa”, hạn chế tốc độ dưới 50km/h. Nhưng hiện Bình Phước vẫn “án binh bất động”. Mong rằng ngành giao thông - vận tải và chính quyền các cấp trong tỉnh nghiêm chỉnh chấp hành sự chỉ đạo rất hợp lý, hợp tình của Bộ trưởng, đúng theo tinh thần “trên bảo dưới nghe”!

Tấn Phong

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu