Thứ 5, 25/04/2024 15:51:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:37, 28/04/2017 GMT+7

Trao sổ bảo hiểm - gắn kết niềm tin

Thứ 6, 28/04/2017 | 19:37:00 107 lượt xem
BPO - Theo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2006, sổ BHXH được giao cho đơn vị sử dụng lao động quản lý giữ thay người lao động. Tuy nhiên, điều đó đã dẫn đến những bất cập và không tạo được niềm tin, sự hài lòng trong người lao động. Bởi thế, từ năm 2014, khi Luật BHXH mới sửa đổi đã có những điều khoản bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Những điểm mới này được phát huy tích cực ở Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Cao su Phú Thịnh (Phú Riềng).

Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Cao su Phú Thịnh được góp vốn thành lập từ năm 2006. Đến nay, toàn công ty có 366 cán bộ, công nhân viên, người lao động tham gia đóng BHXH, trong đó 156 người dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 43%. Bên cạnh các dự án an sinh xã hội, công ty còn quan tâm và thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách cho người lao động.

Lãnh đạo công ty trao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động

Người lao động vui mừng khi lần đầu tiên cầm cuốn sổ bảo hiểm xã hội của mình

Ông Nguyễn Thuyên, Tổng giám đốc công ty cho rằng: Giao sổ BHXH là việc làm ý nghĩa để người lao động trực tiếp quản lý được quá trình đóng BHXH của mình, tạo tâm lý yên tâm để người lao động công tác lâu dài, tin tưởng vào ban lãnh đạo công ty.

Việc trao sổ bảo hiểm đã nhận được niềm tin và vui mừng của đông đảo người lao động. Ông Trần Văn Ân là người lao động lớn tuổi (58 tuổi) của công ty cho biết: Tôi rất vui khi được tận tay đón nhận và quản lý sổ BHXH của mình. Qua đây nắm rõ được thông tin về việc đóng bảo hiểm của mình từ trước đến nay. Chúng tôi thấy an tâm tin tưởng và gắn bó với công ty hơn.

Ông Lăng Quang Vinh, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh giải thích: Với Luật BHXH trước đây, chủ lao động giữ sổ bảo hiểm đã tạo ra những bất cập như người lao động không nắm được thông tin về quá trình đóng BHXH trong thời gian dài, dù vẫn trích tiền lương đóng bảo hiểm hàng tháng. Bên cạnh đó, có trường hợp tờ rời sổ BHXH bị thất lạc, thậm chí chủ sử dụng lao động không trả sổ khi người lao động có nhu cầu chuyển đến nơi làm việc mới. Từ thực trạng trên, Luật BHXH 2014 đã có nhiều sửa đổi, bổ sung, trong đó Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ”. Quy định đã làm minh bạch thông tin về quá trình đóng BHXH, giúp người lao động nắm rõ các thông tin về quá trình tham gia BHXH của bản thân, đồng thời chủ động hơn trong việc thực hiện các chế độ BHXH theo luật định. Đây cũng là bước cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH, hạn chế được tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH. Người lao động quản lý sổ BHXH còn giúp ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp “giam” sổ BHXH.

Cẩm Liên

  • Từ khóa
58428

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu