Thứ 5, 18/04/2024 09:13:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:00, 03/11/2014 GMT+7

Trách nhiệm thành lập các tổ chức chính trị - xã hội của doanh nghiệp

Thứ 2, 03/11/2014 | 08:00:00 404 lượt xem
BP - Theo quy định tại Nghị định số 98/2014/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, việc thành lập các tổ chức chính trị - xã hội trong các loại hình doanh nghiệp được quy định như sau:

Tổ chức Công đoàn:

Doanh nghiệp có từ 5 đoàn viên công đoàn, hoặc người lao động có đơn tự nguyện gia nhập Công đoàn Việt Nam, đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Công nhân Công ty TNHH Quốc Anh sản xuất sản phẩm gỗ (Chơn Thành) - Ảnh: H.C

Chậm nhất sau 6 tháng kể từ ngày doanh nghiệp được thành lập và đi vào hoạt động, công đoàn địa phương, công đoàn ngành, công đoàn khu công nghiệp, khu chế xuất phối hợp cùng doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn và Điều lệ Công đoàn Việt Nam để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động. Sau thời gian quy định, nếu doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, công đoàn cấp trên có quyền chỉ định Ban chấp hành công đoàn lâm thời của doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, tập thể lao động.

Tổ chức Đoàn thanh niên, tổ chức Cựu chiến binh:

Đối với doanh nghiệp có tổ chức đảng, tổ chức đoàn thanh niên, tổ chức cựu chiến binh cấp trên cơ sở cùng với tổ chức đảng tại doanh nghiệp căn cứ vào điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp để phối hợp với doanh nghiệp thành lập tổ chức đoàn thanh niên và tổ chức cựu chiến binh tại doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, căn cứ vào quy định của pháp luật, Luật Thanh niên, Pháp lệnh Cựu chiến binh và điều lệ của các tổ chức đó, người lao động có nhu cầu, hoặc mong muốn thành lập thì tổ chức đảng cấp trên cơ sở phối hợp với doanh nghiệp và tổ chức đoàn thanh niên, tổ chức cựu chiến binh cấp trên cơ sở xem xét, quyết định thành lập phù hợp với từng doanh nghiệp. 

Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước:

Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để doanh nghiệp thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nghị định này. Các khoản chi hỗ trợ của doanh nghiệp cho tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội để phục vụ hoạt động được tính là khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm của tổ chức Đảng, các tổ chức chính trị - xã hội:

Tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính có trách nhiệm: Hướng dẫn, giúp đỡ doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện các thủ tục thành lập khi đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và điều lệ của tổ chức đó. Kiểm tra, đôn đốc việc thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, góp phần doanh nghiệp phát triển bền vững.

Trách nhiệm của doanh nghiệp:

Doanh nghiệp có trách nhiệm phối hợp cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính thực hiện:

Tôn trọng, tạo điều kiện và bảo đảm các quyền thành lập tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của pháp luật, điều lệ của tổ chức đó. Phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội cấp trên tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn người lao động tham gia thành lập tổ chức phù hợp với điều kiện hoạt động và phát triển doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi, phối hợp với tổ chức đảng, các tổ chức chính trị - xã hội đã được thành lập tại doanh nghiệp giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.                   

N.V

  • Từ khóa
50136

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu