Thứ 6, 29/03/2024 20:22:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:43, 19/12/2014 GMT+7

Trao đổi kinh nghiệm ngành tòa án Bình Phước với các tỉnh Campuchia

Thứ 6, 19/12/2014 | 19:43:00 1,372 lượt xem
BPO - Sáng 19-12, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm và hợp tác giữa TAND tỉnh và tòa án các tỉnh Kampong cham, Kratie và Muldulkiri thuộc Vương quốc Campuchia.

Đại diện các tòa án trao đổi về công tác nắm bắt, xử lý những vụ án buôn lậu, gian lận, buôn người qua biên giới

Tiếp đoàn có Phó chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng, lãnh đạo TAND, Viện KSND và Công an tỉnh. Cùng dự có Chánh án TAND các huyện, thị xã và thẩm phán thuộc TAND tỉnh.

Về phía Campuchia có chánh án, phó chánh án và các thẩm phán thuộc ba tỉnh Kampongcham, Kratie và Muldulkiri.

Hai bên đã trao đổi về sự hợp tác của các cơ quan pháp luật trong việc phối hợp bắt giữ, xử lý tội phạm chung trên tuyến biên giới, tại các tỉnh giáp ranh với Bình Phước.

Chánh án TAND tỉnh Nguyễn Hữu Trí cho biết: Trật tự xã hội trên tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp. Trong đó, tội phạm ma túy, buôn bán người qua biên giới diễn ra tinh vi, có sự cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng phạm tội. Nếu không có sự hợp tác tốt giữa các nước, khó có thể kiểm soát và phòng chống những loại tội phạm này.

Tại hội nghị, đại diện tòa án các tỉnh hai nước cũng trao đổi về vụ án buôn bán ma túy qua biên giới huyện Lộc Ninh vào tháng 5-2014 tại Cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư. Vụ án được TAND huyện Lộc Ninh đưa ra xét xử. Bị cáo Nguyễn Văn Chiến lãnh án 7 năm tù. Qua vụ án này, các bên đã trao đổi về tình hình thực tế của các tổ chức, cá nhân phạm tội trên tuyến biên giới nối liền hai nước nói chung, Bình Phước và các tỉnh giáp ranh nói riêng.

Ông Dan Narin, Chánh án Tòa án tỉnh Muldulkiri nói: Học hỏi rút kinh nghiệm trong phòng chống tội phạm xuyên biên giới không phải là việc riêng của ngành tòa án mà là của chung ngành công an, quân đội và chính quyền các tỉnh. Hợp tác để chúng ta thắt chặt tình đoàn kết, gần nhau hơn nữa, theo xu hướng bảo vệ an ninh, hòa bình, phát triển tuyến biên giới của hai nước.

Trao đổi về hợp tác điều tra giữa TAND Bình Phước với các tỉnh biên giới Campuchia, ông Nguyễn Hữu Trí chia sẻ: Với các vụ án có liên quan đến cư dân hai nước, có yếu tố nước ngoài, TAND Bình Phước sẽ kịp thời thông báo tới các tỉnh bạn để phối hợp trao đổi thông tin.

Dịp này, TAND Bình Phước và tòa án các tỉnh Muldulkiri, Kompong cham, Kratie đã ký kết hợp tác, trao đổi thông tin giữa các bên.

Tường Linh

  • Từ khóa
6278

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu