Thứ 7, 20/04/2024 18:43:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:02, 29/05/2016 GMT+7

Tranh chấp lối đi ở khu phố Bình Giang I: Bao giờ được giải quyết dứt điểm?

Chủ nhật, 29/05/2016 | 09:02:00 1,526 lượt xem
BP - Việc tranh chấp lối đi chung của hộ ông Nguyễn Văn Bình và bà Trần Thị Huê ở tổ 2, khu phố Bình Giang I, phường Sơn Giang (Phước Long) xảy ra từ năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa được UBND phường này giải quyết dứt điểm. Do vậy hai gia đình đã phải gửi đơn khiếu nại đến các cấp dẫn đến sứt mẻ tình làng nghĩa xóm.

Ông Bình cho biết: Năm 1993, do chưa có hộ khẩu thường trú nên ông Bình nhờ hộ khẩu của ông Chung Văn Hoan đứng tên mua thửa đất số 24, tờ bản đồ số 27 ở thôn Bình Giang, xã Sơn Giang, huyện Phước Long (nay là tổ 2, khu phố Bình Giang I, phường Sơn Giang, thị xã Phước Long). Lúc đầu, các hộ xung quanh xin đi nhờ qua vườn để xuống chỗ có mọi nước tắm, giặt, chở nước về nhà phục vụ sinh hoạt. 20 năm nay, các hộ dân có giếng nên không sử dụng con đường để đi lấy nước nữa. Chỉ còn gia đình bà Trần Thị Huê có nhà gần mọi nước vẫn sử dụng con đường này đi lại thường xuyên. Cách đó không xa có một con đường đi xuống mọi nước đã được quy hoạch trên bản đồ nhưng hộ bà Huê không sử dụng vì xa hơn so với đi đường tắt.

UBND phường Sơn Giang yêu cầu chặt bỏ số cây điều trả lại diện tích đất đường đi khiến hai hộ ông Bình (bên phải) và ông Chương bức xúc

Năm 2005, hộ bà Huê và ông Bình bắt đầu xảy ra tranh chấp. Bà Huê liên tục gửi đơn khiếu nại tới UBND xã Sơn Giang yêu cầu hộ ông Bình phải trả lại con đường như hiển thị trên bản đồ mà ông Bình đã lấn chiếm. Ông Bình cho rằng, thửa đất nhờ ông Hoan đứng tên mua từ năm 1993, trên bản đồ không thể hiện lối đi nhưng trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số H02655/CN ngày 1-10-2008 cấp cho ông Bình sau khi ông Bình sang sổ lại thể hiện lối đi này. Đất của bà Nguyễn Thị Thơm và ông Nguyễn Văn Chương kế bên cũng tương tự. Tất cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều do UBND huyện Phước Long, nay là thị xã Phước Long cấp.

Sau khi nhận đơn thư khiếu nại của hộ ông Bình, bà Huê, tháng 3-2014, UBND phường Sơn Giang tổ chức vận động hộ ông Bình và ông Chương tự giải tỏa số cây trồng trên diện tích đường đi. Ông Bình chấp nhận giải tỏa cây trồng để làm đường với điều kiện phải bồi thường thỏa đáng diện tích đất và 10 cây điều 40 năm tuổi đang thu hoạch. Không đồng ý với yêu cầu này, ngày 25-3-2016, UBND phường Sơn Giang ra Thông báo số 05/TB-UBND yêu cầu hộ ông Bình và ông Chương nhanh chóng thực hiện việc chặt bỏ số cây điều trên diện tích đất đường đi khu vực mọi nước, trả lại diện tích đất đường đi. Thời hạn thực hiện trong 7 ngày, từ ngày 25-3-2016 đến hết 1-4-2016. Nếu quá thời hạn, hộ ông Bình, ông Chương không thực hiện giải tỏa, UBND phường sẽ giải tỏa, san ủi đường, đảm bảo việc đi lại của các hộ dân. Ngày 11-4-2016, UBND phường Sơn Giang có quyết định cưỡng chế, phối hợp với các hội, đoàn thể xuống giăng dây và chặt cây trồng trên diện tích đường đi nhưng gia đình ông Bình ngăn cản nên sự việc tạm hoãn.

Ông Đinh Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Sơn Giang lý giải: Đường xuống mọi nước là đường sản xuất có trong quy hoạch trước năm 1993, tờ bản đồ số 299. Tuy nhiên, năm 2000, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Phước Long vẽ thì thiếu con đường. Tới năm 2008, khi ông Bình sang tên, đổi sổ thì Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Phước Long mới điều chỉnh vẽ lại con đường cho phù hợp. Con đường sản xuất hiển thị trước đây có chiều dài 100m, rộng 4m, nghĩa là khi giải tỏa, toàn bộ diện tích đất của gia đình ông Bình không bị ảnh hưởng. Trước khi gửi thông báo yêu cầu hộ ông Bình, ông Chương chặt một số cây trồng trên diện tích đường đi, UBND phường đã mời đại diện hai hộ họp vận động để tự giải tỏa nhưng 2 hộ không đồng ý nên UBND phường mới tiến hành giải tỏa. Thanh tra thị xã đang phối hợp Phòng Tài nguyên - Môi trường thu thập hồ sơ giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Theo thông báo của UBND phường Sơn Giang, việc giải tỏa, san ủi con đường nhằm đảm bảo việc đi lại của các hộ dân, tuy nhiên trên thực tế chỉ phục vụ hộ bà Huê. Rất mong chính quyền, ngành chức năng phường Sơn Giang và thị xã Phước Long căn cứ vào hồ sơ tài liệu chứng minh nguồn gốc đất, nhân chứng sinh sống tại địa bàn để giải quyết vụ việc thấu tình đạt lý, đúng quy định của pháp luật.

Ngân Hà

  • Từ khóa
28323

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu