Thứ 6, 19/04/2024 21:25:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giải trí 09:36, 16/02/2016 GMT+7

Tranh cãi mới: Đây là con gì?

Thứ 3, 16/02/2016 | 09:36:00 902 lượt xem
BPO - Có người nhìn thấy con vật trong hình ảnh là con thỏ, nhưng có người lại cho rằng đó là con vịt. Còn bạn, bạn nhìn thấy con gì?

Cách đây hơn 100 năm, bức tranh phác thảo vịt - thỏ thu hút mạnh mẽ các phương tiện truyền thông xã hội về cuộc tranh luận đánh lừa thị giác là con vịt hay con thỏ. 

Làm thế nào nhanh chóng, bạn có thể chọn những con vật trong hình ảnh này nói rất nhiều về cách làm việc của bộ não của bạn Bức ảnh gây tranh cãi hơn 100 năm qua, đây là con vịt hay con thỏ?

Tùy thuộc vào việc bạn quan sát thấy một con vịt hay con thỏ đầy tiên và nhận ra chúng nhanh như thế nào, đó chính là chỉ số sáng tạo mà bạn đang có.  Phiên bản đầu tiên của bức hình này được tạo ra vào năm 1982 bởi một tạp chí hài hước của Đức. Nhưng sau đó, vào năm 1899 nhà tâm lý học người Mỹ Joseph Jastrow đã làm bức hình nổi tiếng và lan rộng ra toàn thế giới, để kết luận nhận thức không chỉ dựa vào những gì ta nhìn thấy mà còn phụ thuộc cả vào hoạt động tâm trí.

Bản thân bức hình không hề thay đổi, nhưng với trải nghiệm thị giác của chúng ta thì có. Có thể mới đầu chúng ta chỉ nhìn ra con vịt hoặc con thỏ, nhưng khi người khác nhắc đến từ "vịt" hoặc "thỏ", ngay lập tức khiến não bộ chúng ta tạo ra những hình ảnh khác nhau với cùng duy nhất một bức hình. Nhà tâm lý học Jastrow sử dụng hình ảnh ảo giác này để cho chúng ta thấy rằng, não bộ của chúng ta cũng giống như đôi mắt của chúng ta.

Thêm một điều lưu ý, kết quả của cuộc trắc nghiệm này có thể thay đổi theo hoàn cảnh. Theo đó, các nước phương Tây, người ta có xu hướng nhìn ra con thỏ vào mùa lễ Phục sinh và con vịt vào tháng 10. 
Nghiên cứu của Jastrow chú trọng đến thời gian các tình nguyện viên cần để nhìn ra con vật thứ hai, nghĩa là thời gian bạn cần để nhận thấy con vịt nếu đầu tiên nghĩ đó là con thỏ hoặc ngược lại. Với những người sáng tạo, có thể chuyển đổi hình ảnh của hai con vật nhanh hơn so với những người khác.  Nhà tâm lý học Jastrow sử dụng hình ảnh ảo giác này để cho chúng ta thấy rằng, não bộ của chúng ta cũng giống như đôi mắt của chúng ta. 

Nguồn Depplus

  • Từ khóa
106309

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu