Thứ 5, 28/03/2024 17:21:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 09:45, 10/01/2019 GMT+7

Trang trại, doanh nghiệp đồng hành xây dựng quê hương

Thứ 5, 10/01/2019 | 09:45:00 188 lượt xem
BP - Trong những năm qua, từ việc áp dụng các giải pháp linh hoạt, kịp thời với nhiều chính sách thông thoáng, cải thiện môi trường đầu tư cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN), trang trại, huyện Hớn Quản đã phát triển mạnh mẽ trên các lĩnh vực.

XÂY DỰNG VĂN HÓA KINH DOANH

Huyện Hớn Quản hiện có 249 trang trại trồng trọt và chăn nuôi với tổng diện tích 5.226 ha, tạo việc làm cho 5.213 lao động, kể cả thường xuyên lẫn thời vụ. Tổng giá trị hàng hóa của trang trại đạt 510,792 tỷ đồng, bình quân doanh thu 2,1 tỷ đồng/trang trại. Song hành cùng kinh tế trang trại, phát triển DN cũng là một lĩnh vực tiềm năng ở Hớn Quản. Huyện có 189 DN, tạo việc làm cho trên 2.300 lao động, tăng 38 DN so với năm 2017. Ngoài ra, hơn 4.000 cơ sở sản xuất - kinh doanh cá thể phi nông nghiệp đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và ổn định kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng (theo giá cố định năm 2010) ước đạt 10,24%, vượt kế hoạch 1,04%. Một số sản phẩm như: gạch nung các loại ước đạt hơn 60 triệu viên; đá xây dựng các loại khoảng 700 ngàn mét khối; hạt điều khô khoảng 530 tấn; tinh bột mì trên 4.820 tấn. Năm 2018, các DN nộp thuế hơn 42 tỷ đồng. Bên cạnh phát triển kinh tế, tạo việc làm cho lao động, các trang trại, DN thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện, giúp người nghèo.

Năm 2018, dù tình hình hoạt động tại DN sản xuất gạch, gỗ Hoàng Gia (ấp Trung Sơn, xã Thanh An) gặp một số khó khăn khi phụ thuộc thị trường Trung Quốc, giá gỗ nguyên liệu cao trong khi giá gạch không tăng, lợi nhuận không nhiều nhưng DN vẫn duy trì hoạt động sản xuất để giữ chân công nhân. đồng thời, tận dụng nguyên liệu đốt gạch từ phế phẩm gỗ. DN đã tạo việc làm cho khoảng 100 công nhân, với mức lương bình quân 5-6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, DN xây khoảng 40 phòng trọ cho công nhân ở miễn phí.

Bí thư Huyện ủy Hớn Quản Nguyễn Thị Xuân Hòa thăm Công ty TNHH sản xuất - dịch vụ - thương mại An Phú Thịnh ở ấp 5, thị trấn Tân Khai

Ở tuổi 42, nuôi 2 con lớn ăn học, vợ chồng không có công việc ổn định, xin làm công nhân ở các khu công nghiệp là chuyện không dễ, chị Thị Kết ở ấp Xa Cô, xã Thanh An tìm đến DN Hoàng Gia và may mắn được nhận vào làm. Cũng như 40 hộ công nhân trong khu nhà trọ của DN Hoàng Gia, anh Trần Văn Biển, công nhân kỹ thuật, xem đây là ngôi nhà thứ hai, bởi ở đó anh chị đã có với nhau 2 người con. Anh Biển cho biết: “Cuộc sống giờ đã ổn, các con được học hành đàng hoàng. Vợ chồng tôi làm ăn theo sản phẩm, lương tháng khoảng chục triệu đồng. Bà chủ rất thương công nhân nên tôi muốn gắn bó, ổn định lâu dài”.

Không chỉ phát triển kinh tế, DN Hoàng Gia còn chú trọng xây dựng văn hóa kinh doanh thông qua làm tốt các hoạt động thiện nguyện. Năm 2018, DN hỗ trợ gạch để xây 5 căn nhà tình thương tặng người nghèo trong huyện. Bà Hoàng Thị Hoa, chủ DN Hoàng Gia nói: “Khi xây dựng cơ sở kinh tế được chính quyền địa phương và các bạn hàng, khách hàng hỗ trợ. Công nhân cũng làm việc tận tụy, giúp DN có thành quả như ngày nay. Tôi muốn góp một phần nhỏ bé của mình để ủng hộ địa phương. Mình nhận rồi phải biết cho đi!”.

Thành lập năm 2009, Công ty TNHH MTV Phước Thắng ở ấp 3, thị trấn Tân Khai đã tạo việc làm cho 40 công nhân. Ngành nghề kinh doanh của công ty chủ yếu là sản xuất gỗ cao su tẩm sấy và kinh doanh vật liệu xây dựng. Năm 2018, công ty đã đóng góp 50 triệu đồng giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ các hoạt động nhân đạo trên địa bàn ấp 3 hàng triệu đồng. Bà Huỳnh Thị Phương Nga, Giám đốc công ty nói: “Dù hoạt động sản xuất  - kinh doanh phụ thuộc thị trường và gặp một số khó khăn nhưng chúng tôi luôn nghĩ đến người nghèo. Thời gian tới, tôi mong các cấp, ngành, lãnh đạo tạo điều kiện giúp DN phát triển mạnh hơn, để có điều kiện tiếp tục giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, không may mắn”.

Ngoài ra, Công ty TNHH MTV cao su Bình Long đã làm 4,25km đường nhựa, 10,5km đường sỏi đỏ, với kinh phí 14,5 tỷ đồng. Công ty cổ phần Hóa An - mỏ đá Núi Gió (xã Tân Lợi) đóng góp 45 triệu đồng xây nhà tình thương; 100m³ đá các loại để làm đường giao thông nông thôn.

Với quy mô 3 ha, doanh nghiệp sản xuất gạch, gỗ Hoàng Gia tạo việc làm cho khoảng 100 lao động thường xuyên và thời vụ. Trong ảnh: Lnh đạo Huyện ủy Hớn Quản thăm doanh nghiệp Hoàng Gia ​​​​​​​Với quy mô 3 ha, doanh nghiệp sản xuất gạch, gỗ Hoàng Gia tạo việc làm cho khoảng 100 lao động thường xuyên và thời vụ. Trong ảnh: Lnh đạo Huyện ủy Hớn Quản thăm doanh nghiệp Hoàng Gia 

Một điểm sáng trang trại luôn đồng hành trong an sinh xã hội là trang trại chăn nuôi gà gia công cho các công ty của ông Đỗ Mạnh Tường ở ấp 2, xã Đồng Nơ. Trang trại này có diện tích 1.400m2/chuồng, mỗi chuồng nuôi 4 đến 5 lứa gà/năm, trừ chi phí, cho thu lãi trên 500 triệu đồng. Qua đó, tạo việc làm cho 12 lao động. Trang trại tích cực hoạt động thiện nguyện như: đóng góp xây nhà tình thương, trao học bổng, quà tặng học sinh nghèo, người nghèo, làm đường giao thông nông thôn... mỗi năm hàng chục triệu đồng.

ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

Có được những thành quả nêu trên, ngoài nỗ lực của các trang trại, DN, còn là sự quan tâm, tạo điều kiện về nhiều mặt của các cấp chính quyền. Hớn Quản có một số dự án trọng điểm đang triển khai xây dựng hạ tầng kỹ thuật, như: Dự án Khu công nghiệp Sikico, Nhà máy xi măng Minh Tâm, Khu công nghiệp Tân Khai II và nhiều dự án kích cầu tiêu dùng sẽ kêu gọi đầu tư trong thời gian tới. Do đó, các DN tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phát huy tinh thần tự lực, chủ động tháo gỡ khó khăn, chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, chiêu dụng người tài để phát triển, mạnh dạn kiến nghị các giải pháp có lý, có tình để tháo gỡ khó khăn.

Hớn Quản có nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển trang trại bởi lực lượng lao động, đất đai, địa hình, giao thông. Vì vậy, để nâng cao giá trị kinh tế, các trang trại tiếp tục chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện thực tế, tăng cường liên kết giữa các trang trại và thành phần kinh tế khác để tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, từng bước tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp là hướng đi đúng chủ trương của tỉnh, phù hợp xu thế phát triển và tiến trình hội nhập của nền kinh tế.  

Thanh Mai

  • Từ khóa
43768

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu