Thứ 6, 29/03/2024 09:27:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 11:01, 24/04/2018 GMT+7

Trang 38 North: Bãi thử hạt nhân của Triều Tiên vẫn hoạt động

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 24/04/2018 | 11:01:00 85 lượt xem
BPO - Trang mạng 38 North của Mỹ chuyên theo dõi Triều Tiên ngày 23-4 đưa tin bãi thử hạt nhân của Triều Tiên ở Đông Bắc Punggye-ri vẫn "sẵn sàng để hoạt động đầy đủ," không như các báo cáo trước đó rằng cơ sở này sắp sập.

Hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên hồi giữa tháng Ba. (Nguồn: 38 North/ TTXVN)

Trước đó, ngày 21-4, Triều Tiên thông báo quyết định đóng cửa bãi thử hạt nhân nói trên do không thể sử dụng được nữa. Tuy nhiên, theo 38 North, bãi thử Punggye-ri vẫn có thể được kích hoạt trở lại nếu cần. Đây là bãi thử mà Triều Tiên từng tiến hành sáu vụ thử hạt nhân dưới lòng đất

Cũng theo trang mạng trên, dường như Triều Tiên đã bỏ hoang một khu vực thử khác - khu Cổng Bắc - sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu hồi tháng 9/2017, nhưng "các hoạt động đào hầm mới rõ rệt" đang được tiến hành ở Cổng Tây hồi đầu tháng Ba, sau đó được hạn chế bớt từ giữa tháng Ba, song đến đầu tháng Tư vẫn chưa ngừng hoàn toàn. 

Trang mạng này nhận định: "Điều đó có nghĩa là hoặc các đường hầm đã được hoàn tất và sẵn sàng cho các vụ thử mới trong tương lai, hoặc đây chỉ đơn giản là việc giảm tiến độ để phục vụ cho các thay đổi chính trị đang diễn ra hiện nay."

38 North cho biết thêm một đường hầm thử nghiệm khác, có thể tiếp cận từ Cổng Nam, vẫn có thể sử dụng được cho các cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất. 

Trang mạng này khẳng định: "Không có cơ sở nào để kết luận rằng cơ sở hạt nhân Punggye-ri không còn sử dụng được cho các vụ thử hạt nhân trong tương lai. Vẫn còn 3 cổng có thể sử dụng cho các vụ thử trong tương lai nếu Bình Nhưỡng ra lệnh tiến hành. Đây có phải là lựa chọn của Triều Tiên hay không sẽ tùy thuộc vào việc đạt các thỏa thuận có thể kiểm chứng nhằm buộc Bình Nhưỡng cam kết hủy bỏ cơ sở này." 

Đầu tháng Ba vừa qua, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp các quan chức Hàn Quốc và bày tỏ cam kết phi hạt nhân hóa. 

Ông cũng đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên để bàn về việc này. Ông Trump đã chấp nhận đề nghị này và cuộc gặp dự kiến diễn ra trong tháng Năm hoặc đầu tháng Sáu. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis bày tỏ lạc quan về triển vọng cuộc gặp giữa Mỹ và Triều Tiên, tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết Lầu Năm Góc vẫn duy trì sự sẵn sàng cho một cuộc chiến trên Bán đảo Triều Tiên.

  • Từ khóa
77829

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu