Thứ 6, 19/04/2024 15:25:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:52, 11/06/2013 GMT+7

Chợ xã - nhu cầu cần thiết của người dân Tiến Thành

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:52:00 393 lượt xem

Thời gian gần đây, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè lòng lề đường trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, thuộc dự án khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành (TX. Đồng Xoài) diễn ra hàng ngày. Mặc dù chính quyền xã thường xuyên giải tỏa, nghiêm cấm việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, nhưng sau mỗi lần ra quân thì tình trạng trên lại đâu vào đấy. Hiện tượng nói trên cũng cho thấy sự phát triển của một vùng dân cư và đương nhiên nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm thiết yếu của người dân xã Tiến Thành là rất cần thiết. 


Chiều nào chợ tự phát ở xã Tiến Thành cũng tấp nập người mua, bán

Ngày nào cũng vậy, chợ tự phát trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, thuộc dự án khu dân cư ấp 1, xã Tiến Thành (còn gọi là đường trường Trung cấp Y tế tỉnh, bởi đường nằm cạnh trường này) họp hai buổi đều đặn. Buổi sáng từ 5 giờ 30 phút đến khoảng 8 giờ, buổi chiều từ 16 đến 18 giờ. Hàng hóa bán tại đây chủ yếu là đồ ăn nấu sẵn; các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của học sinh, sinh viên và người dân trong vùng.

Chợ tự phát nên mạnh ai nấy bán, ai giành được chỗ nào thì coi như của mình. Thậm chí còn có cả xe vận tải nhẹ ngày nào cũng chở rau, củ, quả và hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu đến bán cố định tại đây. Tuy là chợ tự phát nhưng cảnh buôn bán ở đây diễn ra khá sôi động, người mua đông và người bán cũng nhiều. Thời gian họp chợ ngắn nên việc buôn bán diễn ra nhanh chóng. Chị Phan Thị Thu, người dân ấp 1, xã Tiến Thành cho biết: “Ở đây thức ăn, nhất là thịt, cá, rau, quả đều rẻ và tươi hơn so với tiệm tạp hóa”. Còn anh Phạm Thanh Hiển, bán hủ tiếu gõ tại khu vực này cho biết: “Vợ chồng tôi bán hủ tiếu gõ tại đây đã hơn một năm. Ban đầu chỉ vài người bán đồ ăn sáng như bún, hủ tiếu, mì, xôi, bánh mì, rồi đến rau, quả, trái cây, sau đó là cá, thịt... Bây giờ thứ gì cũng có”.

Người bán và hàng hóa thì trong vỉa hè, còn lòng lề đường là chỗ để xe máy, xe đạp của người mua, nên cứ đến thời điểm họp chợ là người và xe chiếm 1/3, thậm chí vào các ngày lễ, tết là một nửa tuyến đường Phạm Ngọc Thạch. Ông Lê Thanh Ban, Chủ tịch UBND xã Tiến Thành cho biết, UBND xã đã chỉ đạo lực lượng công an và ban chỉ huy quân sự xã kiểm tra, xử lý việc buôn bán, lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, lập lại trật tự giao thông trên tuyến đường này, nhưng đâu lại vào đấy, bởi khu vực này rất đông dân cư. Chỉ tính riêng khu vực ấp 1 và ấp 1B đã trên 500 hộ. Ngoài ra còn hàng ngàn sinh viên trường Trung cấp Y tế Bình Phước và nhân dân xung quanh, nên nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và hàng thiết yếu rất lớn.  

Việc họp chợ tự phát nói trên là vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đặc biệt là tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Tuy nhiên, trong điều kiện của một xã năng động về kinh tế, tốc độ đô thị hóa nhanh như Tiến Thành, đặc biệt là đang trong giai đoạn chuẩn bị các điều kiện để thành lập phường Tiến Thành, thì việc quy hoạch, xây dựng chợ xã là cần thiết. Ông Lê Thanh Ban cho biết: “Năm 2012, khi thực hiện quy hoạch chung xã nông thôn mới, UBND xã đã đưa việc quy hoạch và xây dựng chợ xã vào. Tuy nhiên, UBND thị xã không phê duyệt vì cho rằng Tiến Thành gần chợ Đồng Xoài, nên việc xây dựng chợ xã là không khả thi. Nhưng với nhu cầu thực tế và điều kiện phát triển như hiện nay, chúng tôi sẽ tiếp tục đề nghị các cấp, ngành thị xã và tỉnh xem xét quy hoạch xây dựng chợ xã Tiến Thành”.

Ông Ban cũng cho biết thêm, hiện nay ngoài dự án khu dân cư ấp 1 với gần 700 lô đất tái định cư đã được giao, trên địa bàn xã còn 3 dự án khu dân cư đô thị đã được tỉnh phê duyệt và đang triển khai thi công, với trên 1.300 lô đất ở. Như vậy, việc đề xuất quy hoạch, xây dựng chợ xã của UBND xã Tiến Thành hoàn toàn có cơ sở, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân và cũng là động lực, điều kiện tốt để kinh tế của xã phát triển nhanh hơn.                                           

Kim Phụng

  • Từ khóa
45425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu