Thứ 6, 19/04/2024 21:15:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:41, 02/09/2019 GMT+7

Trái ổi xuất ngoại

Thứ 2, 02/09/2019 | 07:41:00 1,114 lượt xem

BP - Từ một thanh niên đi làm thuê cho Công ty ổi Đài Loan, sau 8 năm, anh Trần Trung Kiên tích lũy vốn mua được 1,5 ha đất tại ấp Ruộng 3, xã Quang Minh, huyện Chơn Thành đầu tư trồng cao su. Khi cây cao su cho khai thác cũng là lúc giá “vàng trắng” lao dốc không phanh. 3 năm trước, anh Kiên phải cưa hạ vườn cao su bước vào năm thứ 7 để tái đầu tư trồng ổi Đài Loan. Ngày anh cưa hạ vườn cao su, người dân xung quanh ai cũng nói anh Kiên là “thằng điên”. Thế nhưng sau 3 năm đầu tư trồng ổi Đài Loan, 1,5 ha của anh hiện cho thu nhập ổn định bình quân 160 triệu đồng mỗi năm. “Với giá mủ cao su như hiện nay, mỗi hécta ổi có thể cho thu nhập bằng 3 ha cao su. Tuy nhiên, cứ 3 người trồng ổi thì 2 người thất bại” - nhà nông Trần Trung Kiên cho hay.

Từng trái ổi của nhà nông Trần Trung Kiên được bao bọc và chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nông nghiệp sạch (ảnh lớn). Sản phẩm ổi của nhà nông Trần Trung Kiên được đóng gói theo mẫu mã bao bì của đối tác để xuất khẩu (ảnh nhỏ)

Sau khi cưa hạ cao su, nguồn thu từ việc bán thân gỗ chỉ đủ tái đầu tư cho phần khoan hố và cây giống. Để có vốn đầu tư giếng khoan và hệ thống tưới tự động cho vườn ổi, anh Kiên phải vay Ngân hàng Chính sách xã hội 62 triệu đồng. Anh Kiên cho biết: Giống ổi chiết cành sau 6 tháng trồng và chăm sóc sẽ cho thu bói. Tuy nhiên, để đảm bảo vườn cây phát triển bền vững cần phải đợi ít nhất 8 tháng. Cây ổi được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, mỗi năm sẽ cho năng suất bình quân dao động từ 15-20kg/cây. Mật độ tốt nhất cho mỗi hécta ổi được thiết kế hàng cách hàng, cây cách cây 5m. Với cách trồng như thế, mỗi hécta sẽ trồng được 500 cây.

Thị trường giá ổi giống Đài Loan trong những năm qua ổn định ở mức 15-18 ngàn đồng/kg. Với giá cả và năng suất của vườn ổi như thế, mỗi hécta ổi sẽ cho thu nhập thấp nhất cũng được 112,5 triệu đồng/năm. 80% sản lượng ổi của gia đình anh Kiên bán cho Công ty Kiến Vàng ở thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp xuất khẩu sang thị trường Ý và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Những thời điểm hút hàng, anh Kiên phải thu mua ổi ở các nhà vườn thuộc xã Quang Minh mới đủ lượng hàng cho đối tác.

Nhà nông Trần Trung Kiên cho biết: “Điều quan trọng nhất để trồng ổi thành công là thị trường đầu ra cho loại cây trồng này. Muốn có đầu ra ổn định và xuất khẩu không còn cách nào khác là quy trình chăm sóc phải đảm bảo sạch, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên sản phẩm. Mỗi lô hàng của tôi trước khi nhập vào công ty phải trải qua công đoạn lấy mẫu kiểm tra dư lượng tồn đọng thuốc bảo vệ thực vật rất nghiêm ngặt. Chỉ cần một lần không đạt chuẩn là sẽ mất uy tín dẫn đến mất đối tác làm ăn. Đó cũng là một trong những lý do hàng đầu để trả lời cho câu hỏi tại sao nhiều nhà vườn trồng ổi nhưng rất ít người thành công”.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Quang Minh Trần Văn Đăng cho biết: Tổng diện tích đất nông nghiệp của xã hiện có gần 1.700 ha, trong đó diện tích cây cao su 1.473 ha, 227 ha còn lại là các loại cây trồng khác như hồ tiêu, điều, ổi, chôm chôm, lúa... Trồng ổi trên địa bàn xã hiện chỉ có 7 hộ với tổng diện tích chưa tới 5 ha. Tất cả hộ trồng ổi trên địa bàn xã Quang Minh đều là những công nhân đã trải qua thời gian chăm sóc trang trại ổi cho Công ty ổi Đài Loan trên địa bàn xã. Không chỉ tích lũy được kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc, họ còn có cơ hội để giao thương tìm đầu ra cho cây ổi của mình. Nhờ sự năng động mà hầu hết các nông hộ trồng ổi trên địa bàn xã Quang Minh khá thành công.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
44755

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu