Thứ 6, 29/03/2024 20:08:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:31, 11/07/2019 GMT+7

Trái Đất nóng lên đã làm thay đổi quần thể thực vật tại Pháp

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 11/07/2019 | 14:31:00 260 lượt xem
BPO - Nghiên cứu đã được thực hiện với gần 2.500 loài cây khác nhau và thấy rằng có một sự sắp xếp lại các quần thể thực vật tại Pháp từ năm 2009.

Trai Dat nong len da lam thay doi quan the thuc vat tai Phap hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: Courrier Australien)

Trong chưa đầy một thập kỷ, biến đổi khí hậu đã làm thay đổi quần thể thực vật tại các vùng nông thôn ở Pháp, khiến một số loài phát triển mạnh hơn trong khi các loài khác không chịu được nóng dần bị thu hẹp.

Đó là kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí sinh học Biology Letters ngày 10-7, tài liệu đầu tiên về tác động của tình trạng Trái Đất nóng lên đối với quần thể thực vật tại Pháp trong giai đoạn từ năm 2009-2017.

Nghiên cứu đã được thực hiện với gần 2.500 loài cây khác nhau và thấy rằng có một sự sắp xếp lại các quần thể thực vật tại Pháp từ năm 2009.

Đồng tác giả nghiên cứu trên, bà Gabrielle Martin, thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Pháp, cho biết: "Các loài cây ưa nóng đã tăng trưởng mạnh và thậm chí còn xâm chiếm các lãnh địa mới."

Bà lấy ví dụ loài yến mạch hoang dã mảnh khảnh (tên khoa học là Avena Barbata) đã mọc um tùm trên một vùng rộng lớn. Trong khi đó, nhiều loài cây khác thích nhiệt độ thấp hơn, như kiều mạch hoang dã (tên khoa học là Fallopia convolvulus) đã giảm mạnh trong thập kỷ qua.

Nghiên cứu trên khẳng định biến đổi khí hậu rõ ràng là tác nhân trong từng trường hợp. Các dữ liệu nghiên cứu để khẳng định các phát hiện trên đã được thu thập trong một dự án khoa học dân sự mang tên Vigie-Flore.

Hơn 300 nhà thực vật học nghiệp dư có năng lực đã thu thập dữ liệu trong giai đoạn 9 năm, và ghi nhận sự xuất hiện hoặc biến mất của nhiều loài cây phổ biến nhất tại Pháp.

Khoảng 1/4 khu vực được giám sát là đất nhân tạo, 29% là đất trồng trọt, 16% là đồng cỏ, 22% là rừng. Hơn 3.000 địa điểm đã được ghi vào danh lục và sự phát triển của 550 loài cây đã được theo dõi.

Nghiên cứu cho thấy thay đổi lớn nhất xảy ra là tỷ lệ tăng nhiệt độ.  Bà Martin cho biết đây là lần đầu tiên một thay đổi đối với hệ thực vật trên quy mô quốc gia được ghi lại trong một thời gian ngắn như vậy. Tác động đối với từng loài không giống nhau.

Các loài cây có chu kỳ sống ngắn hơn, khoảng 1 năm, thì thích nghi nhanh hơn các loài cây lâu năm. Theo bà, "rất khó để kết luận biến đổi khí hậu là tin tốt hay tin xấu."

Chỉ có một nhận định là "sự đa dạng thực vật đang biến đổi. Thay đổi này chắc chắn tác động đến các sinh vật khác trong môi trường như côn trùng, các loài chim..."

Dù đa dạng sinh học không giảm bớt nhưng chắc chắn sẽ có một tác động lớn trong quan hệ giữa các loài.

  • Từ khóa
80140

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu