Thứ 6, 19/04/2024 03:52:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:22, 12/01/2018 GMT+7

Trách nhiệm với lời hứa

Thứ 6, 12/01/2018 | 08:22:00 140 lượt xem

BP - Thông tin được nhiều báo đăng tải, thu hút sự quan tâm của bạn đọc, dư luận từ đầu tuần đến nay là việc ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, thành phố Hồ Chí Minh nộp đơn xin từ chức. Lý do ông Hải trình bày trong đơn vì “không thực hiện được lời hứa với nhân dân”. Việc này khiến nhiều người bất ngờ, ngay cả với ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, đây mới chỉ là nguyện vọng của cá nhân ông Hải, còn cuối cùng sẽ do Ban Thường vụ Thành ủy quyết định. Xin chưa bàn đến công tác tổ chức liệu có giải quyết cho ông Hải từ chức hay không nhưng dư luận đều đồng cảm, xem đây là một hành động thực hiện lời hứa trước nhân dân, “nói đi đôi với làm”.

Với chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Hải đã cùng tập thể lãnh đạo quận 1 quyết tâm chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn. Từ cuối tháng 2-2016, chiến dịch ra quân giành lại vỉa hè được chính quyền ở đây triển khai một cách bài bản, đồng bộ, quyết liệt. Với vai trò tổng chỉ huy, ông Hải đã không ngần ngại đưa ra cam kết sẽ “cởi áo từ quan” nếu chiến dịch phá sản. Nhiều ý kiến cho rằng, ông Hải chỉ là “một cánh én” nên khó có thể “làm nên mùa xuân”! Bởi trước đó cũng đã có nhiều đợt ra quân, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm vỉa hè thế nhưng chẳng khác nào “bắt cóc bỏ dĩa”. Lâu nay, vấn đề quy hoạch, quản lý nhằm tạo “lề thông, hè thoáng” là bài toán nan giải đối với bất cứ chính quyền thành phố nào, nhất là hai đầu tàu Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Bởi nó không chỉ là thói quen sinh hoạt, mà còn liên quan trực tiếp đến mưu sinh của hàng trăm ngàn người, ảnh hưởng đến cả triệu người. Đó còn là dấu tích của lịch sử để lại. Muốn giải quyết được bài toán vỉa hè cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm nhất trí của nhiều lực lượng, trong đó có cả sự ủng hộ của người dân. Muốn người dân ủng hộ “tâm phục khẩu phục” thì chính quyền phải mở ra cho họ một lối rẽ khác để mưu sinh. Còn không, mục tiêu “lề thông, hè thoáng” sẽ mãi chỉ là khẩu hiệu!

Nhiều người ủng hộ cách làm việc “lăn xả” của ông Hải. Nhiều người mong muốn “chiến dịch giải cứu vỉa hè” của chính quyền quận 1 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó chủ tịch Đoàn Ngọc Hải sẽ thành công, mang lại hiệu quả ổn định, bền vững chứ không phải kiểu “bắt cóc bỏ dĩa”. Bởi nó đụng chạm đến quyền lợi của quá nhiều cá nhân, tập thể - trong đó có không ít cán bộ có chức, có quyền vì lợi ích cá nhân sẵn sàng “chống lưng”, “bảo kê” cho các hành vi vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, đỗ xe... Hành động viết đơn xin từ chức vì “không thực hiện được lời hứa trước nhân dân” có lẽ cũng sẽ không tạo ra “hiệu ứng” - cao hơn là “văn hóa” xin từ chức của cán bộ lãnh đạo, quản lý khi không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Lâu nay, vấn đề người dân quan tâm, thậm chí bức xúc khi không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý vô tư “hứa thật nhiều, thất hứa cũng thật nhiều” với nhân dân. Văn hóa Việt Nam chúng ta có câu “Quân tử nhất ngôn”, vì vậy việc “giữ đúng lời hứa” của ông Đoàn Ngọc Hải thật đáng trân trọng.

Chính Trực

 

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu