Thứ 6, 19/04/2024 02:30:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:10, 19/06/2013 GMT+7

Trách nhiệm và sự kỳ vọng

Thứ 4, 19/06/2013 | 08:10:00 175 lượt xem

Mấy ngày qua, sự kiện chính trị quan trọng thu hút sự quan tâm của dư luận trong nước là việc Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh do Quốc hội bầu. Không ai khác, chính các vị đại biểu Quốc hội đã thay mặt cử tri và đồng bào cả nước để thực hiện nhiệm vụ đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt trong bộ máy nhà nước do Quốc hội bầu ra.

Như vậy là sau gần 70 năm, lần đầu tiên, Quốc hội Việt Nam thực hiện quyền giám sát tối cao của mình về công tác nhân sự. Có người nói, việc lấy phiếu tín nhiệm này giống như một sự tiếp nối công tác cán bộ của các Hội nghị Trung ương 4 nên lá phiếu của đại biểu Quốc hội có ý nghĩa rất lớn. Lại có người nói, đừng kỳ vọng quá nhiều vào việc lấy phiếu tín nhiệm này. Điều quan trọng là, sau khi lấy phiếu tín nhiệm, bước tiếp theo sẽ như thế nào?

Tuy nhiên, chỉ riêng việc tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đã là một điều tốt, bởi ít nhất, nó đã là một sự nhắc nhở, cảnh báo đối với những người được lấy phiếu. Nhiều ý kiến cho rằng, từ trước đến nay, đại biểu Quốc hội chỉ biết giơ tay đồng tình, không có ý kiến độc lập của mình, không đặt lợi ích của nhân dân lên trên. Nhưng kết quả bỏ phiếu lần này cho thấy, số phiếu tín nhiệm thấp rơi vào người đứng đầu những lĩnh vực có nhiều va chạm, được cả xã hội quan tâm như giáo dục, lao động - thương binh - xã hội, y tế, ngân hàng. Điều đó cho thấy đại biểu Quốc hội đã thực sự thể hiện được thái độ, chính kiến của mình trước những quan tâm, lo lắng, kỳ vọng của người dân đối với những lĩnh vực quan trọng và có nhiều bộc lộ này. Rõ ràng, sau kết quả bỏ phiếu tín nhiệm lần này, ý thức và quyền tự chủ của đại biểu Quốc hội đã được nâng lên. Đồng thời, sự tín nhiệm đối với người đứng đầu các lĩnh vực của Chính phủ đã được thể hiện công khai, rõ ràng, được lượng hóa bằng số phiếu.

Vào thời điểm này, HĐND tỉnh Bình Phước cũng đang khẩn trương thực hiện các bước thủ tục được hướng dẫn để bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu tại kỳ họp thứ bảy, sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12 tháng 7. Tại kỳ họp giữa năm 2013 này, có nhiều nội dung quan trọng sẽ được đưa ra bàn thảo để HĐND tỉnh tìm ra giải pháp hữu hiệu nhằm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra cho năm 2013, sẽ được người dân chú ý theo dõi. Và một trong những nội dung quan trọng mà cử tri trong tỉnh chờ đợi là việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND tỉnh bầu.

Từ kết quả của cuộc bỏ phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt của Quốc hội vừa qua; từ kết quả kiện toàn công tác nhân sự của tỉnh mà HĐND tỉnh đã thực hiện tại kỳ họp thứ sáu, người dân trong tỉnh đang nóng lòng chờ đợi kỳ họp thứ bảy với tất cả sự kỳ vọng. Đó cũng là gánh nặng, là trách nhiệm của từng vị đại biểu.

 L.T

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu