Thứ 6, 19/04/2024 23:57:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:19, 11/10/2017 GMT+7

Trách nhiệm trong sản xuất, buôn bán phân bón

Thứ 4, 11/10/2017 | 15:19:00 307 lượt xem
BP - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 108/2017/NĐ-CP quy định quản lý nhà nước về phân bón, bao gồm: Công nhận; khảo nghiệm; sản xuất; buôn bán; xuất khẩu; nhập khẩu; quản lý chất lượng; ghi nhãn; quảng cáo, hội thảo và sử dụng phân bón ở Việt Nam. Theo đó, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong sản xuất và buôn bán phân bón được quy định như sau:

Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân sản xuất phân bón

Đáp ứng các điều kiện về sản xuất phân bón quy định tại nghị định này và chỉ sản xuất phân bón sau khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón. Thực hiện đúng nội dung của giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phân bón, các quy định về sản xuất phân bón. Thử nghiệm, lưu kết quả thử nghiệm đối với từng lô phân bón thành phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Lưu kết quả thử nghiệm 2 năm và lưu, bảo quản các mẫu lưu 6 tháng kể từ khi lấy mẫu. Thu hồi, xử lý phân bón không bảo đảm chất lượng và bồi thường thiệt hại gây ra cho người bị hại theo quy định của pháp luật. Báo cáo tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu phân bón với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trước ngày 30-11 định kỳ hằng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu.

Chấp hành sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền; chấp hành các quy định của pháp luật có liên quan về sản xuất phân bón. Quảng cáo, thông tin về thành phần, hàm lượng, công dụng, cách sử dụng phân bón đúng với bản chất của phân bón, đúng với quy định của pháp luật. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng phân bón; bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho người lao động trực tiếp sản xuất phân bón. Phân bón được sản xuất phải có nguồn gốc rõ ràng. Chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, hóa chất, lao động, môi trường.

Trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân buôn bán phân bón

Đáp ứng các điều kiện về buôn bán phân bón quy định tại Điều 19 nghị định này và chỉ được buôn bán phân bón sau khi được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón. Phân bón phải được xếp đặt riêng, không để lẫn với các loại hàng hóa khác, phải được bảo quản ở nơi khô ráo. Quảng cáo thông tin về thành phần, hàm lượng, công dụng, cách sử dụng phân bón đúng với bản chất của phân bón, đúng với quy định của pháp luật. Kiểm tra nguồn gốc phân bón, nhãn phân bón, dấu hợp chuẩn, hợp quy và các tài liệu liên quan đến chất lượng phân bón.

Chấp hành sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong việc thực hiện các điều kiện về buôn bán phân bón theo quy định tại nghị định này và các quy định của pháp luật có liên quan. Lưu giữ chứng từ hợp pháp chứng minh rõ nguồn gốc nơi sản xuất, nơi nhập khẩu hoặc nơi cung cấp loại phân bón. Phân bón buôn bán phải có nhãn hàng hóa theo quy định hiện hành. Xử lý phân bón không bảo đảm chất lượng, phân bón giả và bồi thường thiệt hại gây ra cho người bị hại theo quy định của pháp luật trong trường hợp không xác định được cơ sở sản xuất. Chấp hành quy định của pháp luật về phòng cháy và chữa cháy, hóa chất, lao động, môi trường.

t.s

  • Từ khóa
42138

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu