Thứ 6, 19/04/2024 12:36:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 13:45, 28/11/2013 GMT+7

Trách nhiệm tiếp công dân của thủ trưởng cơ quan nhà nước

Thứ 5, 28/11/2013 | 13:45:00 2,129 lượt xem

Theo quy định tại Thông tư số 07/2011/TT-TTCP vừa được Thanh tra chính phủ ban hành, thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ quy định tại Điều 74 và Điều 76 của Luật Khiếu nại, tố cáo như sau:

Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải trực tiếp tiếp công dân theo định kỳ, trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì giao cho cấp phó tiếp và thông báo công khai cho công dân biết người được thay mặt tiếp công dân. Khi tiếp công dân thì thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải có ý kiến trả lời về việc giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo cho công dân. Nếu chưa trả lời ngay được thì phải thông báo rõ thời gian giải quyết và thời gian trả lời cho công dân.

Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước tiếp công dân khi có yêu cầu khẩn thiết trong những trường hợp sau: Khiếu nại, tố cáo gay gắt phức tạp; Khiếu nại, tố cáo nếu không chỉ đạo xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng của công dân, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; Tiếp công dân theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.

Đối với các cơ quan, đơn vị có liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo và cơ quan Thanh tra nhà nước cùng cấp có trách nhiệm: Lựa chọn, bố trí những trường hợp để thủ trưởng cơ quan tiếp công dân, trừ trường hợp tiếp công dân khẩn cấp; Chuẩn bị đầy đủ những thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung vụ việc khiếu nại, tố cáo mà thủ trưởng cơ quan sẽ tiếp công dân; Cử cán bộ chuyên môn để ghi chép nội dung việc tiếp công dân, nhận các thông tin, tài liệu do công dân cung cấp; Cử cán bộ lãnh đạo cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan cùng tiếp công dân với thủ trưởng cơ quan để thực hiện những yêu cầu do thủ trưởng giao.

Kết thúc việc tiếp công dân của thủ trưởng, cơ quan, đơn vị chuyên môn có liên quan chịu trách nhiệm giúp thủ trưởng chuẩn bị các văn bản trả lời công dân. Trường hợp vụ việc liên quan đến trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành thì cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp có trách nhiệm giúp thủ trưởng chuẩn bị các văn bản trả lời công dân.

ĐT

  • Từ khóa
21804

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu