Thứ 7, 20/04/2024 18:20:14 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 16:22, 25/03/2017 GMT+7

Trách nhiệm của UBND các cấp về giải quyết hồ sơ người có công

Thứ 7, 25/03/2017 | 16:22:00 859 lượt xem

BPO - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa ban hành Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH về ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công. Theo đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề ra mục tiêu trong năm 2017 giải quyết căn bản hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh đang lưu trữ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, thành phố và Công an tỉnh, thành phố trở lên. Để đạt được mục tiêu này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã xác định rõ trách nhiệm của UBND các cấp như sau:

Trách nhiệm của UBND cấp tỉnh:

Chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở/ngành xây dựng kế hoạch triển khai việc giải quyết hồ sơ tồn đọng; phân công trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, đoàn thể và xác định thời hạn hoàn thành công việc. Thành lập Ban chỉ đạo xác nhận người có công cấp tỉnh do Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch UBND làm trưởng ban; 2 phó trưởng ban là Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự. Các thành viên gồm đại diện các cơ quan: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Chỉ huy quân sự, Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Sở Y tế, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Tù yêu nước hoặc Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Các cuộc họp của Ban chỉ đạo đề nghị mời đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh, Tổ công tác liên ngành và đại diện cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và những người đã từng hoạt động kháng chiến cùng tham dự.

Thành lập tổ xác minh do 1 đồng chí Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm Tổ trưởng; các thành viên gồm đại diện cơ quan quân sự, công an, phòng người có công và thanh tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Tùy từng trường hợp có thể mời đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể hoặc cán bộ khác có liên quan tham gia. Tổ xác minh có trách nhiệm xác minh những nội dung mà hồ sơ tồn đọng còn chưa rõ, còn mâu thuẫn nhằm củng cố cơ sở xác nhận hoặc không xác nhận đối tượng là người có công.

Trách nhiệm của UBND cấp huyện:

Kiện toàn Ban chỉ đạo xác nhận người có công cấp huyện do chủ tịch hoặc phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, 2 phó trưởng ban là Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Chính trị viên Ban Chỉ huy quân sự huyện. Các thành viên là đại diện cơ quan quân sự, công an, y tế, Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, Hội Tù yêu nước hoặc Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày. Trong trường hợp cần thiết, mời đại diện Ban chỉ đạo xác nhận người có công cấp tỉnh tham dự cuộc họp của Ban chỉ đạo cấp huyện.

Trách nhiệm của UBND cấp xã:

Kiện toàn Hội đồng xác nhận người có công cấp xã do Chủ tịch UBND là Chủ tịch hội đồng, các thành viên gồm: Cán bộ lao động - thương binh và xã hội, quân sự, công an, y tế, đại diện Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể: phụ nữ, thanh niên, nông dân, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, người cao tuổi, Hội Tù yêu nước hoặc Ban liên lạc chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (nếu có). Khi tổ chức họp Hội đồng xác nhận người có công phải mời đại diện Ban chỉ đạo xác nhận người có công cấp huyện, đồng thời mời một số cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các cá nhân có quá trình tham gia kháng chiến tham dự. 

TS

  • Từ khóa
17588

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu