Thứ 6, 29/03/2024 15:08:25 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 07:25, 12/11/2014 GMT+7

Trả lời bạn đọc về vụ chữa bệnh bằng cháo trắng và nước lã

Thứ 4, 12/11/2014 | 07:25:00 3,490 lượt xem

>> Chữa bệnh bằng cháo trắng và nước lã: “Siêu nhân” hay lừa bịp?

BP - Báo Bình Phước số ra ngày 29-9-2014 có đăng bài: Chữa bệnh bằng cháo trắng và nước lã: “siêu nhân” hay lừa bịp? Nội dung bài báo phản ánh việc bà Lê Thị Vĩnh (59 tuổi), ngụ thôn Thanh Long, xã Long Hà (Bù Gia Mập) hành nghề chữa bệnh nhiều năm không  giấy phép. Bà Vĩnh còn chữa bệnh theo hình thức mê tín dị đoan dẫn đến chết người… Sau khi số báo phát hành, Báo Bình Phước đã nhận rất nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình. Tuy nhiên, một số đơn phản hồi cho rằng, nội dung bài báo không sát thực. Sau khi xác minh, Báo Bình Phước xin trả lời bạn đọc như sau:

Ông Trần Công Khang là người thu tiền trong tổ phúc âm và bà Lê Thị Vĩnh - “thánh mẫu” 

Bà Lê Thị Vĩnh cho rằng, không chữa bệnh bằng cháo trắng và nước lã, không gây chết người. Báo Bình Phước trả lời như sau: Theo đơn tố cáo của bà T, quê ở Bắc Giang, hiện trú tại huyện Bù Gia Mập trình báo thì đền “thánh mẫu” chữa bệnh đã dẫn đến cái chết của ông Lê Văn Quynh (1969) ở huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang, anh em họ với gia đình bà T). Trong thời gian trị bệnh tại đền, “thánh mẫu” không cho ông Quynh uống thuốc mà chỉ cho ăn cháo trắng và uống nước lã. Khi ông Quynh chết, “thánh mẫu” đã âm thầm thông báo để gia đình đưa ông về quê an táng mà không trình báo chính quyền sở tại. Ngày 3-9-2014, Công an xã Long Hà đã có Văn bản số 100/BC-CA báo cáo vụ việc lên Công an huyện Bù Gia Mập. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Người bệnh thắp nhang cầu khấn trước khi được “thánh mẫu” làm phép chữa bệnh

Bà Vĩnh cũng cho rằng, tại đền “thánh mẫu” không có tình trạng bệnh nhân nằm chờ đến lượt được chữa bệnh, 13 giờ 30 không phải là “giờ thiêng” chữa bệnh. Về vấn đề này, chúng tôi trả lời như sau: Do đền “thánh mẫu” chỉ chữa bệnh từ sáng sớm đến 12 giờ trưa vào các ngày 2, 3, 4, 16, 17, 18, 22, 23 và 24 hàng tháng (trừ trường hợp cấp cứu) nên số lượng người đến khám rất đông. Điều này dẫn đến tình trạng có người phải nằm chờ đến lượt chữa bệnh. Và hiện vào thời điểm xác minh có khoảng 10 người thường xuyên ở tại đền để được “thánh mẫu” chữa bệnh. Đền “thánh mẫu” đang xây thêm 10 phòng cho những người bệnh ở xa có nhu cầu ở lại.

Nội dung bài báo nêu việc thánh mẫu “quảng cáo” có thể chữa bách bệnh, từ ung thư, vô sinh tới những bệnh mà khoa học bó tay. Nội dung này xin được trả lời bà Vĩnh như sau: Những người đến đền “thánh mẫu” chữa bệnh từ thông thường đến nan y bà Vĩnh đều không từ chối ca nào.

Bà Vĩnh phản hồi, đền “thánh mẫu” không thu tiền của bệnh nhân, không chữa bệnh để trục lợi. Nhưng người đến chữa bệnh có lòng hảo tâm thì đặt tiền lên bàn thờ tại đền. Về nội dung này, khi phóng viên vào vai người chữa bệnh ghi nhận được việc người đến khám bệnh phải đưa từ 100 đến 300 ngàn đồng tại bàn đăng ký chữa bệnh. Hôm đó, người nhận tiền là ông Nguyễn Bá Nghiệp, một người trong tổ phúc âm.

Theo bà Vĩnh, những người đến khám chữa bệnh tại đền “thánh mẫu” không gây mất an ninh trật tự, không bị xử phạt hành chính. Vấn đề này trả lời bà Vĩnh như sau: Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế tại Công văn số 265/CV-SYT ngày 14-5-2008; chỉ đạo của UBND huyện Phước Long cũ tại Công văn số 309/UBND-DTTG, ngày 15-5-2009, Phòng Y tế huyện Phước Long cũ đã làm việc với Công an huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin, Công an xã Long Hà và bà Vĩnh. Và ngày 10-6-2008, Phòng Y tế huyện Phước Long có Công văn số 51/BC-PYT thông báo kết quả làm việc với nội dung: Bà Vĩnh vi phạm các lĩnh vực: Y tế, tín ngưỡng, trật tự an ninh xã hội. Đến tháng 10-2012, đoàn công tác huyện Bù Gia Mập xuống xác minh hoạt động mê tín dị đoan, chữa bệnh bằng nước lã tại đền “thánh mẫu”. Theo Báo cáo số 20/BC-PYT, ngày 2-11-2012 của Phòng Y tế huyện Bù Gia Mập, đoàn công tác của huyện nhiều lần yêu cầu bà Vĩnh hợp tác làm việc nhưng bà Vĩnh không chấp hành, còn kích động những người đang tham gia hành lễ phản đối, gây áp lực. Trong đó, ông Trần Công Khang và Lê Văn Hòa liên tục có lời lẽ xúc phạm, kích động người dân tới hành lễ gây mất an ninh trật tự.

Xin được thông tin thêm, trước đây đền “thánh mẫu” dùng nước lã (bơm trực tiếp từ giếng lên) để “ban” cho người bệnh uống. Nhưng sau khi Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người vào khảo sát thấy nước không đảm bảo vệ sinh nên yêu cầu đền có biện pháp xử lý. Gần đây, đền đã mua hệ thống lọc nước do Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh lắp đặt. Sau khi “chữa bệnh”, “thánh mẫu” còn ban thuốc là nước lấy trong hệ thống lọc ra cho bệnh nhân.     

Qua làm việc với ông Vương Sỹ Toàn, Chủ tịch UBND xã Long Hà chúng tôi được biết, bà Vĩnh chưa có giấy phép hành nghề khám chữa bệnh. Vì vậy, hành vi khám chữa bệnh của bà Vĩnh là sai với quy định của pháp luật.

Vậy, Báo Bình Phước thông tin để bạn đọc và bà Vĩnh được rõ.  

Phòng BĐ-NC

  • Từ khóa
94896

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu