Thứ 6, 19/04/2024 23:27:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:11, 02/08/2019 GMT+7

Trả lại màu xanh cho đất

Thứ 6, 02/08/2019 | 15:11:00 1,308 lượt xem
BP - Từng là chiến trường ác liệt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước nên Bình Phước là một trong những địa phương bị ô nhiễm nặng do bom, mìn sau chiến tranh. Trong nhiều năm qua, Nhà nước đã có nhiều nỗ lực và giải pháp khắc phục hậu quả bom, mìn sau chiến tranh. Trong đó, Đại đội Công binh 34 thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tham gia tích cực dò gỡ, rà phá, xử lý bom mìn, vật nổ, góp phần trả lại màu xanh cho đất.

Đại úy Nguyễn Minh Tâm, Đại đội trưởng Đại đội Công binh 34 cho biết, các chiến sĩ trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, dù một số đã học trong trường lớp, qua các buổi tập huấn và trực tiếp dò gỡ nhiều bom, mìn, song trước công việc đầy hiểm nguy thì việc bồi dưỡng nghiệp vụ không bao giờ thừa. Bởi bom, mìn rất đa dạng, học trong trường chỉ những loại cơ bản nhưng trên thực tế đòi hỏi phải tỉ mỉ, cẩn trọng mới hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.

Ngoài hằng ngày đối diện với hiểm nguy, những người lính công binh còn phải vượt qua khó khăn về địa hình, thời tiết, khí hậu, sinh hoạt. Có khi các cán bộ, chiến sĩ phải đi bộ hàng kilômét để đến điểm rà phá do địa hình trắc trở, có lúc phải phơi mình dưới nắng nóng như thiêu đốt. Với người lính công binh, niềm vui khi hoàn thành nhiệm vụ xua tan tất cả khó khăn, là động lực để họ cần mẫn dò tìm, làm hồi sinh những “vùng đất chết”.

Lực lượng công binh xử lý quả bom tại địa bàn thành phố Đồng Xoài

Từ năm 2013 đến nay, Đại đội Công binh 34 đã dò tìm bằng máy ở độ sâu 0,3m được khoảng 150 ha; đào, xử lý 23.742 tín hiệu ở độ sâu 0,3m; cắm cọc bê tông đánh dấu giới hạn rà phá bom, mìn được 362 cọc chính và 72 cọc phụ. Số lượng bom, mìn mà đơn vị thu là 232 quả và 473kg các loại. Trong đó, bom 500 bảng 21 quả, lựu đạn 88 quả, M79 40 quả, bom bi 61 quả... Song song đó, đơn vị còn rà mìn phân định đường biên giới và cắm cọc tuyến biên giới với 590 ha. Những diện tích đất đã rà phá giúp người dân an tâm canh tác, ổn định cuộc sống.

Theo đề xuất của các trường THPT trên địa bàn, Đại đội Công binh 34 thường phối hợp cử cán bộ đến các trường để giúp học sinh nhận biết những vật liệu nổ và mối nguy hại của bom, mìn. Với những người làm công việc dò gỡ, rà phá, xử lý bom, mìn và vật nổ, việc tuyên truyền để nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân, đặc biệt là học sinh cũng không kém phần quan trọng so với công việc thường nhật của các anh.

Theo chỉ đạo bộ đội thi công, Chủ nhiệm Công binh Bộ CHQS tỉnh, Trung tá Vũ Trung Sơn chia sẻ: Nghề dò gỡ bom, mìn vất vả và nguy hiểm. Vì bom, mìn, vật nổ nhiều năm bị vùi sâu dưới lòng đất, đã bị phong hóa do môi trường nên luôn ở trạng thái chờ nổ... Vì vậy, đơn vị tập trung huấn luyện, bồi dưỡng bộ đội sử dụng thành thạo các phương tiện, trang bị kỹ thuật, quy trình rà phá; nắm vững tính năng, cấu tạo và kinh nghiệm rà phá từng loại bom, mìn, vật nổ, giúp anh em bình tĩnh, tự tin trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để bộ đội yên tâm thực hiện nhiệm vụ... Tuy công việc khó khăn, nguy hiểm, song vì cuộc sống bình yên nơi biên giới, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ công binh Bộ CHQS tỉnh đã rà phá giải phóng hơn hàng trăm héc ta đất tuyến biên giới và nội địa, phục vụ triển khai thực hiện các chương trình, dự án... để bàn giao “vùng đất sạch” cho địa phương.

Quang Thạch

  • Từ khóa
8032

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu