Thứ 7, 20/04/2024 01:41:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:12, 12/06/2013 GMT+7

TP.HCM đổi mới công tác tuyển cán bộ, viên chức

Thứ 4, 12/06/2013 | 09:12:00 1,849 lượt xem

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đổi mới công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội thành phố. 


Hoạt động này nhằm tiếp tục xây dựng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay,” Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IX.

Nét mới trong việc tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh là việc đa dạng hóa hình thức tuyển dụng (thi tuyển, xét tuyển, xét chuyển). 

Ngoài việc tổ chức thi tuyển có tính cộng điểm đối với những đối tượng ưu tiên theo chế độ, chính sách, còn chú trọng ưu tiên đối với người được đào tạo tốt nghiệp loại giỏi; người có học vị thạc sỹ trở lên; học sinh, sinh viên đã đoạt giải thưởng cấp quốc gia hoặc quốc tế; chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an nhân dân và có giấy khen khi xuất ngũ; đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ; người được đào tạo hệ chính quy trường đại học công lập với ngành đào tạo phù hợp chức danh tuyển dụng. 

Ngoài ra, còn ưu tiên đối với người ở nội thành khi đăng ký dự thi cam kết tình nguyện phục vụ ở các xã ngoại thành mà ở nơi đó có yếu tố địa lý tự nhiên không thuận lợi, ảnh hưởng đến đời sống vật chất, văn hóa của con người, mật độ dân cư thưa, xa các trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, việc đi lại khó khăn. 

Cùng với việc tổ chức thi tuyển, thành phố còn áp dụng hình thức xét tuyển. Đây là hình thức tuyển dụng dành cho một số đối tượng có quá trình công tác ở cơ sở chưa được tuyển dụng vào biên chế. Đối tượng xét tuyển không phải qua kỳ thi, nhưng phải đạt đầy đủ các tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng và phải thực hiện theo trình tự thủ tục quy định. 

Ngoài các đối tượng xét tuyển là cán bộ xã, phường, thị trấn được điều động lên công tác tại quận, huyện, thành phố; cán bộ, người lao động hợp đồng, các cơ quan, đơn vị khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị-xã hội của Thành phố còn xét tuyển mở rộng đến các đối tượng khác. 

Hình thức xét chuyển cán bộ, công chức, viên chức được áp dụng với các đối tượng được quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ, giữ chức vụ trong thời gian từ một nhiệm kỳ (60 tháng) trở lên, được điều động về cấp quận-huyện, thành phố sau ngày 1/1/2010; xét chuyển viên chức có thời gian làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập từ đủ 60 tháng trở lên (không kể thời gian tập sự), có trình độ đào tạo, kinh nghiệm công tác và đáp ứng được ngay yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng. 

Thực hiện quy định trên nghiêm túc, khách quan, đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, việc tổ chức thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn được cán bộ trẻ, có trình độ, năng lực thực sự; khắc phục tình trạng dư luận cho rằng lựa chọn, tuyển dụng cán bộ, công chức theo cảm tính, do nể nang, thân quen hay chạy vạy. 

Thành phố cũng có cơ chế, chính sách ưu tiên đối với những đối tượng dự thi có bằng đạt loại giỏi hoặc có trình độ chuyên môn thạc sỹ, tiến sỹ hoặc đã có những đóng góp xây dựng Tổ quốc… 

Ngoài ra, quy định việc xét tuyển, xét chuyển đối với một số đối tượng sẽ hạn chế tình trạng bằng cấp chuyên môn của người trúng tuyển chưa thực sự phù hợp với vị trí việc làm. Những thí sinh trúng tuyển, khi nhận nhiệm vụ sẽ không còn lúng túng, có thể tiếp cận ngay với công việc vì đã có kinh nghiệm thực tiễn.

(Theo TTXVN)

  • Từ khóa
5544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu