Thứ 6, 29/03/2024 11:57:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:44, 22/02/2018 GMT+7

Tổng thống Venezuela kêu gọi đẩy sớm thời gian tổng tuyển cử

Nguồn TTXVN
Thứ 5, 22/02/2018 | 14:44:00 87 lượt xem
BPO - Tiếp nối đề xuất của Phó Chủ tịch thứ nhất đảng Xã hội Chủ nghĩa thống nhất (PSUV) cầm quyền, ngày 21-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cũng kêu gọi tổ chức một cuộc bầu cử quốc hội sớm hơn 2 năm so với kế hoạch ban đầu.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Trong một phát biểu, Tổng thống Maduro đề xuất cuộc tổng tuyển cử có thể sẽ được tổ chức cùng thời điểm với cuộc bầu cử tổng thống dự kiến vào ngày 22-4 tới, đồng thời cho biết đã nêu đề xuất này với Tòa án Hiến pháp Venezuela. 

Theo kế hoạch, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Venezuela sẽ diễn ra vào năm 2020. Ý tưởng đẩy sớm thời gian tổ chức tổng tuyển cử được Phó Chủ tịch thứ nhất đảng PSUV Diosdado Cabello đưa ra trước đó 1 ngày. Động thái này được nhìn nhận là nhằm giúp PSUV giành lại thế đa số tại cơ quan lập pháp nước này, hiện do phe đối lập nắm giữ. 

Phó Chủ tịch Cabello, người quyền lực thứ hai trong đảng PSUV, cho hay ông sẽ đệ trình ý kiến này lên Quốc hội Lập hiến Venezuela (ANC), cơ quan lập pháp do Tổng thống Maduro thành lập hồi năm ngoái, và cơ quan này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng. 

Trong khi đó, liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập vẫn chưa đưa ra bình luận gì về các đề xuất trên, song tiếp tục tuyên bố tẩy chay cuộc bầu cử tổng thống ngày 22-4 tới. Chỉ trích tuyên bố này của phe đối lập, Tổng thống Maduro khẳng định cuộc bầu cử sẽ diễn ra dù MUD có tham gia hay không. 

Phe đối lập tại Venezuela đã giành đa số ghế tại Quốc hội nước này trong cuộc bầu cử hồi năm 2015. Đến tháng 8-2017, ANC được thành lập với 545 ghế và là cơ quan tạm thời có quyền sửa đổi Hiến pháp và đưa ra các biện pháp khắc phục tình trạng khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội hiện nay tại Venezuela. 

Cuộc bầu cử sắp tới diễn ra trong bối cảnh Venezuela đang rơi vào khủng hoảng tài chính và chính trị. Dù là một nước xuất khẩu dầu mỏ, Venezuela đang trong tình trạng thiếu lương thực và thuốc men sau một thời gian mặt hàng "vàng đen" này sụt giá mạnh. Venezuela cũng đang vất vả tìm cách đối phó với tình trạng siêu lạm phát và nguy cơ vỡ nợ giữa lúc đang phải hứng chịu nhiều lệnh cấm vận của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

  • Từ khóa
77528

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu