Thứ 6, 29/03/2024 01:41:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 21:18, 02/07/2016 GMT+7

UBND tỉnh trả lời về những vấn đề đã hứa

Thứ 7, 02/07/2016 | 21:18:00 1,087 lượt xem
BPO - Tại kỳ họp lần thứ 1, HĐND tỉnh khóa IX diễn ra từ ngày 30-6 đến ngày 1-7-2016, UBND tỉnh đã có báo cáo số 108/BC-UBND trả lời những vấn đề đã hứa và ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp thứ mười ba, HĐND tỉnh khóa VIII. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc về những nội dung chính trong báo cáo này:

* Việc đăng ký đất đai đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan:

Để nâng tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đo đạc được 361 ha (chiếm 94.7 % đất xây dựng trụ sở cơ quan) và tuyên truyền vận động các đơn vị sử dụng diện tích đất này thực hiện việc đăng ký đất đai, cấp GCNQSD đất theo quy định. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan chỉ đạt 34,38 %, tỷ lệ tương đối thấp so với các loại đất khác. Lý do, đối với đất xây dựng trụ sở cơ quan, các đơn vị sử dụng đất không quan tâm đến việc cấp GCNQSD đất đang sử dụng do không có nhu cầu cấp GCN. Tỷ lệ này tăng so với kỳ báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh năm 2015 (từ 22,2% lên 34,38%). Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đôn đốc các cơ quan, đơn vị sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan trên địa 2 bàn tỉnh để tiến hành lập thủ tục đăng ký đất đai và cấp GCNQSD đất nhằm nâng cao tỷ lệ cấp GCN đối với loại đất này trên cơ sở số liệu đã đo đạc chính quy.

* Kiểm soát việc kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi:

Công tác kiểm tra, xử lý việc kinh doanh và sử dụng chất cấm trong năm 2015, 2016 như sau: Trong năm 2015-2016, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra lấy mẫu nước tiểu heo tại các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ; mẫu thức ăn chăn nuôi, thức ăn bổ sung cho chăn nuôi của các công ty lưu hành trên địa bàn tỉnh phân tích chất cấm. Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện giám sát tại các cơ sở giết mổ, việc kinh doanh và sử dụng chất cấm trên địa bàn. Trong năm 2015, kiểm tra 90 cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, 183 cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi, 151 cơ sở chăn nuôi tập trung trên toàn tỉnh, đã tiến hành lấy mẫu gửi phân tích chất cấm với tổng số 41 mẫu nước tiểu heo, 5 mẫu thức ăn bổ sung cho chăn nuôi và 10 mẫu thức ăn chăn nuôi.

Kết quả, các cơ sở đều kinh doanh, sử dụng thuốc thú y trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành, thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc rõ ràng; không phát hiện trường hợp nào có kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; Các mẫu phân tích đều cho kết quả âm tính với chất cấm. Trong năm 2016, kiểm tra tại 19 cơ sở giết mổ gia súc tập trung trên địa bàn tỉnh, theo đó tiến hành lấy 50 mẫu nước tiểu heo, 9 mẫu thịt heo, 6 mẫu thức ăn bổ sung trong chăn nuôi và 6 mẫu thức ăn chăn nuôi phân tích chất cấm. Kết quả phát hiện có 1 mẫu nước tiểu heo dương tính với chất cấm, lô heo phát hiện có 8 con, nguồn gốc tại xã Đắc Lua, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý vi phạm theo quy định và gửi văn bản đề nghị Chi cục Thú y tỉnh Đồng Nai, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tiến hành truy xuất nguồn gốc. Bên cạnh đó, đã tiến hành kiểm tra 83 cửa hàng kinh doanh thuốc thú y trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các cửa hàng đều kinh doanh thuốc thú y có trong danh mục thuốc thú y được phép lưu hành tại Việt Nam. Không phát hiện trường hợp nào có kinh doanh hoặc có dấu hiệu kinh doanh chất cấm. Ngoài ra đã triển khai kiểm tra chất cấm tại các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời kiểm tra bằng phương pháp kiểm tra nhanh 60 mẫu nước tiểu heo tại 22 cơ sở 3 giết mổ gia súc. Kết quả 60 mẫu nước tiểu đều cho kết quả âm tính với chất cấm.

Công tác tuyên truyền và các biện pháp ngăn chặn chất cấm UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền về tác hại của chất cấm đối với người tiêu dùng, những biện pháp xử lý khi phát hiện hành vi kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi đối với các hộ và trang trại chăn nuôi. Đồng thời yêu cầu chủ cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ, hộ giết mổ heo, cửa hàng kinh doanh thuốc thú y, cơ sở kinh doanh thức ăn chăn nuôi trên toàn tỉnh làm bản cam kết không kinh doanh, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; không kinh doanh, giết mổ động vật, sản phẩm động vật chứa chất cấm với tổng số 614 bản cam kết. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Chăn nuôi - Thú y thường xuyên nắm bắt thông tin về tình hình kinh doanh, sử dụng chất cấm trên địa bàn. Đồng thời công bố số điện thoại đường dây nóng của Chi cục Chăn nuôi - Thú y và công bố các trường hợp vi phạm trên Báo Bình Phước và Đài phát thanh truyền hình Bình Phước.

* Về đề án Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS:

 Qua 2 năm triển khai Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện đề án “Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS tỉnh Bình Phước giai đoạn I (2014 - 2015) và phương hướng, nhiệm vụ thực hiện trong giai đoạn II (2016 - 2020)”. Trên cơ sở báo cáo của các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, UBND tỉnh đã ban hành báo cáo số 71/BC-UBND tổng kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Tại báo cáo nêu trên, UBND tỉnh đã đánh giá những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân tồn tại rất rõ, đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án giai đoạn II (2016 - 2020). Mục tiêu và nhiệm vụ giai đoạn II (2016 - 2020) có nhiều nội dung mới cần nguồn vốn ngân sách lớn. Vì vậy, khi cân đối được ngân sách UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về dự toán kinh phí thực hiện các chính sách mới của giai đoạn II, cụ thể như sau:

Tiếp tục các chính sách đang thực hiện trong giai đoạn I: Bố trí thực hiện hỗ trợ làm nhà cho các hộ định canh định cư theo Quyết định 33/2007/QĐ-TTg, kinh phí 6.420 triệu đồng. Bố trí cho các huyện không cân đối được ngân sách để hỗ trợ 6 tháng lương thực cho các hộ được giao đất. Thực hiện hỗ trợ cho người có uy tín mua thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ xăng xe theo định mức 1,2 triệu đồng/người/năm. Hỗ trợ sinh viên hộ nghèo, cận nghèo DTTS với mức hỗ trợ 500.000 đồng/sinh viên/tháng (0,4% mức lương cơ bản dự kiến). Các huyện, thị xã không quy hoạch được quỹ đất để hỗ trợ chủ động trình UBND tỉnh cho chuyển sang hỗ trợ chuyển đổi nghề theo Quyết định số 755/QĐ-TTg ngày 20-5-2013 của Thủ tướng Chính phủ. Khi cân đối được ngân sách UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về dự toán kinh phí thực hiện các chính sách mới của giai đoạn II, bao gồm:

Hỗ trợ cho vay đầu tư ứng trước giúp các hợp tác xã đồng bào DTTS phát triển sản xuất, trước mắt thực hiện đề án mô hình điểm hợp tác xã sản xuất, kinh doanh nông, lâm nghiệp trong vùng đồng bào DTTS ở 2 huyện Bù Đăng và Bù Gia Mập. Hỗ trợ cho vay chuộc đất sản xuất: Thực hiện hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi để chuộc lại đất sản xuất đối với một số hộ số hộ cầm cố, sang nhượng đất có lý do chính đáng như mất mùa, ốm đau, thiên tai... dẫn đến nguy cơ không còn đất sản xuất. Ước tính mỗi năm hỗ trợ cho khoảng 100 hộ, mức vay không quá 100 triệu đồng/hộ. Chính sách hỗ trợ học nghề: Người nghèo dân tộc thiểu số đi học nghề ngoài việc được hỗ trợ kinh phí theo quy định của Trung ương, tỉnh sẽ hỗ trợ thêm 100.000 đồng/ngày cho mỗi lao động. Dự kiến mỗi năm đào tạo 20% tổng số lao động nghèo, mỗi khóa đào tạo 3 tháng/LĐ (66 ngày). Ước kinh phí hỗ trợ mỗi năm khoảng 2.000 triệu đồng.

Trình phê duyệt các đề án hỗ trợ đào tạo trung cấp, cao đẳng nghề cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (lớp 9) và trung học phổ thông theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Đề án hỗ trợ thêm cho những học sinh DTTS nghèo được hưởng chế độ hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP của Chính Phủ. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban Dân tộc phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã hoàn thiện kế hoạch thực hiện Đề án “Đẩy mạnh giảm nghèo bền vững cho đồng bào DTTS tỉnh Bình Phước giai đoạn II (2016-2020). Do vậy, UBND tỉnh sẽ không tổ chức tổng kết Nghị quyết số 5 17/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh giai đoạn 2014 - 2015 mà sẽ đưa nội dung này vào chương trình sơ kết công tác dân tộc 6 tháng đầu năm 2016.  

Chủ tịch UBND tỉnh
 Nguyễn Văn Trăm

  • Từ khóa
16048

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu