Thứ 3, 23/04/2024 22:48:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 10:10, 02/12/2015 GMT+7

Dấu ấn qua kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII

Thứ 4, 02/12/2015 | 10:10:00 111 lượt xem

BP - Sau hơn 1 tháng làm việc, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành chương trình kỳ họp thứ 10 với việc thông qua số lượng lớn dự án luật và quyết định nhiều vấn đề trọng đại của đất nước. Trong thời gian này, cử tri cả nước luôn hướng về Quốc hội. Từng câu chữ của kỳ họp phát ra từ Hội trường Diên Hồng - Nhà Quốc hội luôn trở thành tâm điểm trên các trang báo trong và ngoài nước. Không chỉ mang tầm quan trọng đặc biệt, thông tin sinh hoạt nghị trường đã trở thành mối quan tâm thường ngày không thể thiếu của mỗi cử tri. Và kỳ họp của Quốc hội lần này để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong mỗi người dân.

Quốc hội khóa XIII, 10 kỳ họp diễn ra rất sôi động, với các phiên thảo luận sôi nổi mà dư âm của nó lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, mang lại cho cử tri niềm tin về một giai đoạn phát triển mới của đất nước. Một điểm mới so với những kỳ họp trước là tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã tiến hành chất vấn tất cả thành viên Chính phủ, kể cả đối với Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng và các phó thủ tướng Chính phủ. Việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã để lại dấu ấn được cử tri cả nước ghi nhận và sẽ tạo ra một tiền lệ, khơi nguồn cho không khí tranh luận thẳng thắn, công khai. 175 câu hỏi của đại biểu Quốc hội và phần trả lời của các “tư lệnh ngành” đã thổi bùng sức nóng, thực sự cuốn hút cử tri. Nhưng hiệu quả và quan trọng hơn cả là những vấn đề đặt ra trong cuộc sống, nhỏ nhất là từ bao phân bón, gói thuốc trừ sâu, từ bữa cơm, viên thuốc chữa bệnh đến chủ trương, chính sách phát triển đất nước; ý chí, phương sách bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn Tổ quốc... đã được đặt lên trên diễn đàn Quốc hội. Qua chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, bức tranh sống động về tình hình đất nước với sự ổn định chính trị, giữ vững an ninh, quốc phòng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Mỗi phiên chất vấn, người xem trực tiếp trên tivi, người đọc báo, nghe đài như cảm thấy cuộc sống của chính mình đang được thảo luận giữa Hội trường Diên Hồng. Cảm xúc để lại của hầu hết cử tri là những ấn tượng tốt đẹp, cảm giác hài lòng và đồng hành với đại biểu do mình bầu ra tại Quốc hội.

Tại kỳ họp này, Quốc hội quyết định ngày 22-5-2016 là ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Hội đồng Bầu cử quốc gia - một thiết chế độc lập được Hiến pháp quy định, đã được thành lập với 21 thành viên do Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng làm chủ tịch cùng với 4 phó chủ tịch hội đồng. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội được bầu làm Tổng thư ký Quốc hội. Đây là một chức danh mới nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ theo Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Năm 2016 đã cận kề, cũng là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020). Quốc hội đã có nghị quyết quyết định mục tiêu tổng quát về kinh tế - xã hội của năm 2016. Theo đó, phải tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế, phấn đấu đạt mức tăng trưởng cao hơn, đồng thời cải thiện chất lượng tăng trưởng và bảo đảm phát triển bền vững. 2016 cũng là năm đất nước sẽ bầu Quốc hội khóa mới. Với những hoạt động tích cực, năng động và trách nhiệm cao của nhiều đại biểu Quốc hội khóa XIII, chắc chắn tới đây cử tri sẽ lựa chọn được những đại biểu Quốc hội khóa XIV thực sự là “của dân, vì dân” vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất.

 Hà Thanh

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu