Thứ 7, 20/04/2024 03:26:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 07:54, 30/12/2016 GMT+7

Tổng thống Assad sẵn sàng tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 30/12/2016 | 07:54:00 40 lượt xem
BPO - Ngày 29-12, Điện Kremlin thông báo Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, trong đó ông Assad bày tỏ sẵn sàng tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.
Tổng thống Syria Bashar al-Assad. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Thông tin này được đưa ra sau khi Tổng thống Putin xác nhận chính quyền Syria và quân nổi dậy đã ký thỏa thuận ngừng bắn và nhất trí khởi động các cuộc hòa đàm.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí rằng việc tổ chức đàm phán về tương lai Syria tại thủ đô Astana của Kazakhstan sẽ là một bước đi quan trọng hướng tới giải pháp cuối cùng cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia Trung Đông này. 

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có những cuộc điện đàm riêng rẽ với hai người đồng cấp Mevlut Cavusoglu của Thổ Nhĩ Kỳ và Javad Zarif của Iran để thảo luận về cuộc đàm phán ở Astana.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Syria đang mở ra một cơ hội không nên bị bỏ phí. Ông đồng thời khẳng định thỏa thuận này không áp dụng với các tổ chức khủng bố và Ankara sẽ đẩy mạnh chiến dịch quân sự nhằm truy quét phiến quân IS tại khu vực biên giới phía Bắc Syria. 

Trước đó, Tổng thống Putin xác nhận chính quyền Syria và quân nổi dậy đã ký thỏa thuận ngừng bắn và nhất trí khởi động các cuộc hòa đàm. Ông Putin cũng loan báo giảm các lực lượng của Nga trên lãnh thổ Syria, đồng thời khẳng định Moskva sẽ tiếp tục ủng hộ Tổng thống Assad. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng lệnh ngừng bắn do Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dàn xếp tại Syria là một diễn biến tích cực và Washington hy vọng thỏa thuận này sẽ được tất cả các bên tôn trọng và thực thi đầy đủ.

  • Từ khóa
75864

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu