Thứ 3, 19/03/2024 11:07:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:01, 25/04/2018 GMT+7

Tổng phụ trách đội tiêu biểu ở Đồng Phú

Thứ 4, 25/04/2018 | 15:01:00 276 lượt xem
BP - Sau mỗi năm học kết thúc, nhiều học sinh đã trở thành con ngoan, trò giỏi, là cháu ngoan Bác Hồ. Thành tích đó không chỉ có đóng góp của những thầy, cô giáo giảng dạy trực tiếp mà còn có vai trò không nhỏ của đội ngũ những người làm công tác đội trong trường học. Cô Trần Thị Ngọc Tuyền, Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) là một điển hình tổng phụ trách đội giỏi.

Năm 2006, tốt nghiệp Khoa Nhạc - Địa, Trường cao đẳng Sư phạm Bình Phước, cô Trần Thị Ngọc Tuyền về nhận công tác tại Trường THCS Nguyễn Trường Tộ, xã Đức Liễu (Bù Đăng). Năm 2013, cô chuyển về Trường THCS Tân Tiến (Đồng Phú) phụ trách công tác đội. Trên cương vị mới, cô Tuyền đã không ngừng nỗ lực, cống hiến góp phần nâng cao hoạt động đội của trường.

Cô Trần Thị Ngọc Tuyền (bìa trái) cùng học sinh tại lễ ra quân Tháng thanh niên năm 2017

Cô Tuyền cho biết: “Lúc nhận công tác với vai trò là tổng phụ trách đội, tôi rất lo lắng bởi không được đào tạo về chuyên môn trong khi giáo viên làm công tác đội đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, nhờ từng có thời gian dài tham gia hoạt động đoàn, cùng sự giúp đỡ của hội đồng sư phạm nhà trường nên tôi ngày một hoàn thiện các kỹ năng nhằm hoàn thành tốt phần việc được giao”.

Để thu hút học sinh tích cực tham gia hoạt động đội, hằng năm, cô Tuyền chủ động tham mưu ban giám hiệu xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp thực tế của trường. Hiện Liên đội Trường THCS Tân Tiến đã xây dựng được Ban chỉ huy liên đội vững mạnh gồm 9 em, trong đó 1 liên đội trưởng, 2 liên đội phó và các ủy viên phụ trách mảng văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao; thành lập các đội, nhóm nòng cốt như đội tuyên truyền măng non, đội nghi lễ, đội xung kích chữ thập đỏ, đội văn nghệ... Hằng tháng thông qua các hoạt động ngoại khóa cô còn tổ chức bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho các ban chỉ huy liên, chi đội và các đội, nhóm nòng cốt. Đây cũng là cách để cô gần gũi với học sinh hơn, nắm bắt được hoàn cảnh của từng em để có biện pháp giáo dục phù hợp, quan tâm kịp thời những học sinh khó khăn.

Với sự yêu nghề, năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo của cô Tuyền, Liên đội Trường THCS Tân Tiến luôn đi đầu về các hoạt động xã hội. Trong phong trào “Nuôi heo đất”, bằng hình thức vận động mỗi học sinh bớt ăn quà vặt, hằng năm Liên đội trường đã tiết kiệm gần 20 triệu đồng. Với phong trào “Vòng tay bè bạn”, cô đã vận động học sinh tự nguyện đóng góp một phần quà nhỏ để hỗ trợ các bạn khó khăn trong trường. Hằng năm, cô tổ chức cho liên đội đăng ký xây dựng công trình măng non. Hiện nay, 2 công trình măng non “Cờ đỏ thắm đội ta” và “Âm vang đội ta” của trường đang được các trường trong huyện học tập...

Qua 5 năm làm công tác đội, cô Tuyền tự rút ra nhiều kinh nghiệm quý cho bản thân: “Muốn thu hút các em nhiệt tình tham gia hoạt động phong trào, trước hết bản thân phải hiểu được tâm lý học sinh. Phải tổ chức các hoạt động phù hợp với lứa tuổi các em. Đồng thời, luôn đổi mới chương trình hoạt động, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống để các em thích thú nhằm đạt mục tiêu cuối cùng là giáo dục toàn diện về đức, trí, thể, mỹ”.

Chị Lê Thị Thu Hằng, Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Đồng Phú cho biết: Nhờ sự dẫn dắt của Tổng phụ trách đội Trần Thị Ngọc Tuyền, công tác đội của Trường THCS Tân Tiến không ngừng phát triển. 2 năm học liền 2015-2016 và 2016-2017, Liên đội trường được Trung ương Đoàn tặng bằng khen. Năm học 2016-2017, liên đội đạt giải nhất toàn đoàn cuộc thi nghi thức đội, chỉ huy đội giỏi tỉnh Bình Phước. Cô Tuyền nhiều năm liền được Tỉnh đoàn, Huyện đoàn tặng bằng khen, giấy khen vì có nhiều thành tích trong công tác đội và phong trào thiếu nhi.

X.T

  • Từ khóa
83928

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu