Thứ 6, 19/04/2024 14:43:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 19:02, 22/03/2015 GMT+7

Kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào (22-3-1955 - 22-3-2015)

Thắm mãi tình đồng chí anh em

Chủ nhật, 22/03/2015 | 19:02:00 1,671 lượt xem

BP - Lần giở lại những trang lịch sử hào hùng của dân tộc Lào, Đảng Nhân dân Cách mạng (NDCM) Lào có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng, là người tổ chức và lãnh đạo nhân dân các bộ tộc Lào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Trải suốt chặng đường 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, ngoài việc chú trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu về mọi mặt, Đảng NDCM Lào luôn coi trọng mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác với nhiều đảng cộng sản và tổ chức xã hội khác trên thế giới; trong đó, việc gìn giữ và phát huy mối quan hệ đặc biệt, thủy chung son sắt với Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là ưu tiên số một trong chính sách đối ngoại của Đảng NDCM Lào.


Nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) mít tinh phản đối đế quốc Mỹ xâm lược Việt Nam, ngày 23-5-1965. Ảnh tư liệu

Trước yêu cầu của thực tiễn cách mạng, ngày 22-3-1955, Đảng Nhân dân Lào (sau này là Đảng NDCM Lào) chính thức tuyên bố thành lập, mở ra một trang mới trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân các bộ tộc Lào. Tuy nhiên, lúc Đảng Nhân dân Lào ra đời cũng là lúc cách mạng Lào bước vào giai đoạn khó khăn nhất. Trong bối cảnh đó, nếu chỉ dựa vào sức mạnh dân tộc mà không tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của bè bạn quốc tế thì cách mạng khó có thể thành công. Bởi vậy, trên cơ sở tình đoàn kết chiến đấu đã được hun đúc suốt chiều dài lịch sử, Đảng Nhân dân Lào đã phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt với Đảng Lao động Việt Nam (nay là Đảng Cộng sản Việt Nam), tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Việt Nam cho cuộc kháng chiến của dân tộc mình.

Là hai Đảng có chung nguồn gốc, có cùng một sứ mệnh lịch sử là giải phóng dân tộc, trong mọi hoạt động, hai Đảng nhanh chóng đạt được sự đồng thuận, luôn thống nhất về chủ trương và đường lối hợp tác, giúp đỡ. Đảng và Nhà nước Việt Nam đã nhanh chóng đưa các đoàn quân tình nguyện và chuyên gia quân sự sang giúp cách mạng Lào kháng chiến. Trong mọi lĩnh vực công tác và chiến đấu, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ mà Đảng Lao động Việt Nam giao phó, trên tinh thần “giúp bạn là tự giúp mình”, các chiến sĩ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam luôn phấn đấu hết mình vì sự nghiệp quốc tế cao cả. Dù ở đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào, các chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng cũng luôn sát cánh chiến đấu với quân đội và nhân dân Lào. Tinh thần chiến đấu anh dũng, quả cảm của các chiến sĩ tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã góp phần đưa cách mạng Lào tiến lên vững chắc, từng bước giành thắng lợi.


Đại tướng Võ Nguyên Giáp (thứ ba, từ trái sang) và Hoàng thân Xu-pha-nu-vông (thứ tư, từ trái sang) cùng các cán bộ quân đội Việt - Lào bàn kế hoạch mở Chiến dịch Thượng Lào năm 1953. Ảnh tư liệu

Thực tiễn đã minh chứng, sức mạnh quân sự không thể chiến thắng được ý chí và tinh thần quyết chiến quyết thắng của nhân dân Lào. Trong gian khổ khó khăn, bản lĩnh và trí tuệ tuyệt vời của Đảng NDCM Lào lại được khẳng định hơn bao giờ hết. Tiếp tục đường lối chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện, dựa vào sức mình là chính, Đảng NDCM Lào đã phát huy cao độ tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt với Đảng Lao động Việt Nam. Trong khả năng của mình, Đảng, Nhà nước Việt Nam một mặt vừa lãnh đạo nhân dân Việt Nam chống lại chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh”, một mặt đẩy mạnh hơn nữa sự chi viện cho cách mạng Lào. Rất nhiều đơn vị quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã nối tiếp nhau sang giúp Lào kháng chiến.

Đáp lại sự ủng hộ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước Việt Nam, trong lúc cách mạng Việt Nam gặp khó khăn, những người đứng đầu Đảng, Nhà nước Lào cũng luôn hết lòng ủng hộ cuộc kháng chiến của dân tộc Việt Nam. Năm 1960, khi Đường Trường Sơn ở phía Đông bị cô lập, Đảng và Nhà nước Lào đã đồng ý cho Việt Nam lật cánh sang phía Tây chạy trên đất Lào. Thể hiện tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt với Đảng và nhân dân Việt Nam, lãnh đạo Đảng Nhân dân Lào phát biểu: “Vận mệnh hai nước chúng ta đã gắn bó mật thiết với nhau. Nhân dân Lào sẽ làm hết sức mình để góp phần vào thắng lợi của nhân dân Việt Nam anh em”. Nhờ đó, Đường Trường Sơn nhanh chóng vươn dài tới các chiến trường, bảo đảm chi viện nhân tài, vật lực cho miền Nam, góp phần kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến trường kỳ.

Đánh giá về tình đoàn kết giữa Đảng NDCM Lào và Đảng Lao động Việt Nam, trong lễ bế mạc Hội nghị tổng kết và rút kinh nghiệm về công tác đấu tranh ở Lào (21-9-1965), Tổng Bí thư Cay-xỏn Phôm-vi-hản khẳng định: “Quan hệ giữa chúng ta là quan hệ đặc biệt. Chính trong cục diện mà hai anh em chúng ta kề vai sát cánh bên nhau cùng chiến đấu đó, chúng ta đã cùng nhau làm cho Chủ nghĩa Mác - Lê-nin trở thành hiện thực và tràn đầy sức sống về nhiều mặt, đặc biệt là trong việc thiết lập quan hệ kiểu mới giữa hai Đảng và hai nước anh em”. Còn tại Đại hội II Đảng Nhân dân Lào (2-1972), Tổng Bí thư Cay-xỏn Phôm-vi-hản tiếp tục nhấn mạnh: “Sở dĩ cách mạng Lào có thể giành được những thắng lợi to lớn liên tiếp đó là nhờ có Đảng Mác - Lê-nin lãnh đạo, mà trước đó là Đảng Cộng sản Đông Dương; do sức mạnh của liên minh chiến đấu của ba nước Đông Dương, nhất là mối quan hệ hết sức mật thiết, có tính chất đặc biệt, lâu dài và toàn diện giữa Đảng ta và Đảng Lao động Việt Nam”.

Sau thắng lợi lịch sử năm 1975, nhân dân hai nước Việt Nam, Lào được sống trong tự do, hạnh phúc. Tuy nhiên, hậu quả chiến tranh để lại hết sức nặng nề, thêm vào đó là sự chống phá của các thế lực thù địch đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở hai nước. Trong hoàn cảnh mới, phát huy những kinh nghiệm được đúc kết trong suốt dặm dài lịch sử, Đảng NDCM Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục đoàn kết bên nhau, cùng lãnh đạo nhân dân hai nước tiến hành khắc phục hậu quả chiến tranh, phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, giữ vững định hướng phát triển, đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù.

60 năm đã trôi qua, thế giới có biết bao sự đổi thay, nhưng tình đoàn kết chiến đấu đặc biệt giữa Đảng NDCM Lào và Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn luôn được giữ gìn và phát huy mạnh mẽ. Nhấn mạnh quan điểm này, trong chuyến thăm Lào tháng 4-2014, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Việt Nam cũng sẽ làm hết sức mình cùng với Lào giữ gìn, vun đắp và truyền tiếp cho các thế hệ mai sau mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, tài sản vô giá của hai Đảng, hai dân tộc

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
12746

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu