Thứ 6, 29/03/2024 22:53:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:46, 14/12/2018 GMT+7

Tôn vinh nhà nông sáng tạo

Thứ 6, 14/12/2018 | 08:46:00 104 lượt xem
BP - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam vừa phối hợp Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học - Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật Việt Nam tổ chức lễ tôn vinh “Nhà khoa học của nhà nông” lần thứ nhất năm 2018. Qua đó đã tuyên dương 53 nhà khoa học tiêu biểu của nhà nông vì có nhiều thành tích trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận, biểu dương những trí thức, nhà khoa học có cống hiến xuất sắc trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.

Những công trình khoa học của các cá nhân điển hình được tôn vinh lần này cho thấy, thực tiễn sản xuất đã thôi thúc các nhà khoa học, nhà nông nghiên cứu, cải tiến công cụ lao động; sáng chế các loại máy cơ khí phục vụ sản xuất, bón phân đúng cách; lai tạo giống mới, đúc kết quy trình, chuyển dịch thời gian ra hoa, thu hoạch vào thời điểm cho giá trị cao nhất... Nhiều sản phẩm sáng tạo được nông dân đưa vào sản xuất - kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và thúc đẩy kinh tế nông nghiệp ngày càng phát triển, được nông dân đón nhận, được Đảng, Nhà nước đánh giá cao.

Ở Bình Phước, ngoài hội thi sáng tạo kỹ thuật, những năm qua, tỉnh còn thường xuyên tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Qua đó không chỉ thu hút tầng lớp trí thức mà còn phát huy sức mạnh trí tuệ của nhiều thành phần, nhất là những nhà nông đang ngày đêm bám đồng ruộng. Đã có nhiều sản phẩm thể hiện sự khác biệt với ý tưởng sáng tạo, tạo sự cạnh tranh. Tiêu biểu như nông dân Trần Khánh Hứng ở xã Tân Tiến (Bù Đốp) với máy xắt thức ăn cho dê đã tận dụng tối đa thức ăn sẵn có để duy trì và phát triển bền vững đàn dê. Nông dân Ngô Văn Quýnh ở xã Đức Liễu (Bù Đăng) với sản phẩm tua-bin “Thủy lực xanh đa năng” giúp tiết kiệm nước, không gây hại môi trường, không hồ đập mà vẫn sản xuất được điện phục vụ nhu cầu gia đình. Nhà nông Trần Xuân Hùng ở phường Tiến Thành, thành phố Đồng Xoài có giải pháp phòng và điều trị bệnh tiêu chảy ở heo bằng bột tán từ củ cây cỏ gấu, vỏ cây quế và cánh quả hồi... Đặc biệt, tại lễ tôn vinh lần này, Bình Phước có nông dân Phạm Minh Phong ở xã Lộc Hiệp (Lộc Ninh) được tuyên dương với các mô hình sáng chế máy suốt tiêu, máy quạt gió làm sạch nông sản, máy xay nhuyễn phân dê...

Trong quá trình đổi mới và hội nhập, Đảng, Nhà nước ta luôn khẳng định, nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, khoa học - công nghệ phục vụ nông nghiệp vừa giữ vai trò then chốt vừa là nền tảng, động lực góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao trình độ quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường... và nâng cao đời sống người dân.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi lĩnh vực khoa học - công nghệ phục vụ phát triển nông nghiệp phải giữ vai trò then chốt. Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh đang hứa hẹn đem lại cho Việt Nam, trong đó có Bình Phước những cơ hội phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị ở tất cả nhóm, ngành hàng nông sản chủ lực quốc gia, vùng miền và địa phương với vùng nguyên liệu tập trung, có sản lượng, chất lượng cao và chế biến sâu, góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, tăng thu nhập cho nông dân. Tuy nhiên, muốn thực hiện được thì yếu tố tiên quyết là phải khuyến khích được các nhà khoa học, nhà nông tăng cường nghiên cứu, phát minh và có nhiều sáng chế đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp cũng như trí thức hóa nông dân và văn minh hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Lâm Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu