Thứ 5, 25/04/2024 16:17:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 08:07, 05/08/2013 GMT+7

Tôn vinh giá trị và hiệu ứng lan toả

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:07:00 188 lượt xem

Việc ba bảo tàng của Việt Nam lọt vào danh sách 25 bảo tàng hấp dẫn nhất châu Á năm 2013 do trang web du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor bình chọn đã đem lại những giá trị mới cho lĩnh vực văn hoá- du lịch của Việt Nam.


Khách nước ngoài tại Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP Hồ Chí Minh

Qua sự kiện này, hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam ngày càng gần gũi hơn trong con mắt của bè bạn quốc tế.

Theo PGS-TS Phan Xuân Biên, Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam, mới đây, trang web du lịch lớn nhất thế giới (Trip Advisor) đã công bố Giải thưởng Travelers’ Choice Attractions (Những lựa chọn hấp dẫn của du khách) ở nhiều hạng mục khác nhau và dựa trên ý kiến đánh khách quan của hàng triệu du khách trên khắp thế giới.

Giải thưởng lần này đã tôn vinh 1.263 điểm đến ở 39 quốc gia hàng đầu trên thế giới đối với các hạng mục như danh thắng, bảo tàng, viện bảo tàng và công viên nước.

Ở khu vực châu Á, Trip Advisor tôn vinh 25 bảo tàng, trong đó có ba bảo tàng của Việt Nam: Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh được xếp thứ 5, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (xếp thứ 6) và Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (xếp thứ 11).

Ngoài ba bảo tàng của Việt Nam, 22 bảo tàng khác trong khu vực châu Á cũng lọt vào danh sách này.

Bà Vũ Thị Kim Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết: “Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh được thành lập ngày 4-9-1975, hằng năm đón tiếp và phục vụ từ 500 đến 700 nghìn lượt khách tham quan, trong đó khách quốc tế chiếm tới 60-70%”.

Ngay từ năm 2007, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh đã trở thành thành viên của Hội đồng Bảo tàng Thế giới (ICOM); là bảo tàng chuyên đề lịch sử xã hội, thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, sưu tầm, lưu trữ, trưng bày tài liệu, hình ảnh, hiện vật… về những chứng tích, hậu quả của các cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam do các thế lực thực dân, đế quốc gây ra. Bảo tàng cũng thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu giữa nhân chứng chiến tranh với du khách và nhiều hình thức khác…”.

Hàng triệu lượt khách nước ngoài từ các châu lục tới thăm quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh và đã ghi lại cảm nghĩ trong sổ lưu niệm của bảo tàng, trong đó có bút tích một du khách ở thủ đô Sydney, Australia - Peter Favaly: “Tôi ước mong sao nhân dân Việt Nam được sống trong hòa bình và tất cả sự ủng hộ xứng đáng với sự dũng cảm của các bạn. Tôi ngưỡng mộ sự phấn đấu của các bạn”.

Một du khách từ San Francisco, Mỹ viết: “Tôi từng tự hào, biết ơn và hạnh phúc vì là người Mỹ có cuộc sống đàng hoàng. Nhưng hôm nay tôi cảm thấy xấu hổ trước những gì đất nước tôi đã làm tại Việt Nam”.

Một trong những kỷ vật gây ấn tượng của nhiều du khách khi tham quan căn phòng về “Sự thật lịch sử” là bản copy hồi ký của cựu Bộ trưởng quốc phòng Robert McNamara năm 1995, với lời nhận tội gây tranh cãi: “Chúng ta đã sai, sai thậm tệ. Chúng ta mắc nợ thế hệ tương lai trong việc giải thích tại sao”.

Hiện nay, Bảo tàng chứng tích chiến tranh tại TP Hồ Chí Minh có khoảng hơn 13.000 hiện vật, hình ảnh cùng hàng nghìn thước phim tư liệu.

Nguyễn Thị Thùy Liên, sinh viên tại Đức về thăm Việt Nam, khi cùng đoàn thanh niên Việt kiều thăm Bảo tàng chứng tích chiến tranh đã xúc động chia sẻ: “Khi còn nhỏ, em đã được bố kể nhiều về sự tàn khốc của chiến tranh. Hôm nay, tận mắt chứng kiến những hình ảnh ghi lại tội ác của chiến tranh, đi thăm các mô hình chuồng cọp, nơi giam giữ những chiến sĩ cách mạng và được nghe những câu chuyện hết sức sinh động về những tấm gương anh hùng, em rất cảm động và tự hào là người con của đất nước Việt Nam, đất nước anh hùng”.

Tuy ở vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng, nhưng năm 2012, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã được Trip Advisor trao tặng chứng chỉ “Xuất sắc” (Excellence). Bởi nơi đây là trung tâm bảo tồn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc Việt Nam với 29 nghìn hiện vật, trong đó có khoảng 25 nghìn hiện vật về các dân tộc ở Việt Nam, hơn hai nghìn hiện vật về các dân tộc Đông - Nam Á và gần chín trăm hiện vật về các nước khác.

Với diện tích trưng bày gần hai nghìn mét vuông và hệ thống kho lưu giữ hơn 25 nghìn tài liệu, hiện vật, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam đã phản ánh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử và cuộc sống đương đại. Bằng phong cách trưng bày hiện đại, khoa học với những sắc màu tạo nên bản sắc cho mỗi chủ đề; nội dung trưng bày mang tính nhân văn sâu sắc, tái hiện chân thực hình ảnh của người phụ nữ trong muôn mặt cuộc sống, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam cũng được TripAdvisor chọn là “Điểm du lịch hấp dẫn nhất năm 2012” của Hà Nội và năm nay đã lọt vào tốp 25 bảo tàng xuất sắc nhất châu Á.

Giải thưởng Travelers’ Choice Attractions được xác định dựa trên chất lượng và số lượng những đánh giá của du khách khắp thế giới trên trang Trip Advisor, ở mỗi hạng mục khác nhau. Đồng thời, Trip Advisor tôn vinh những điểm đến hấp dẫn nhất trên khắp hành tinh dựa trên những phản hồi có giá trị của hàng triệu du khách trên khắp thế giới, nhằm tạo cảm hứng cho du khách sắp xếp cho mình những chuyến du lịch.

(Theo NDĐT)

  • Từ khóa
90569

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu