Thứ 7, 20/04/2024 10:49:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:23, 21/07/2019 GMT+7

Tội phạm mua bán người diễn biến phức tạp

Chủ nhật, 21/07/2019 | 14:23:00 231 lượt xem
BPO - Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an vừa ban hành Văn bản số 40/CO2P5 thông báo về phương thức, thủ đoạn, tình hình hoạt động mới tội phạm mua bán người. Dưới đây xin giới thiệu cùng đông đảo bạn đọc trong và ngoài tỉnh về nội dung chính trong văn bản này, để mọi người dân nâng cao cảnh giác và và phòng, chống có hiệu quả loại tội phạm này.

Thủ đoạn chính của loại tội phạm này hiện nay là chúng lợi dụng mạng xã hội để tạo nhiều nhóm kín, diễn đàn trên mạng xã hội với những lời chào mời, rao bán từ trứng cho đến việc đẻ thuê. Những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn có thể  được chúng hứa cho hưởng tới 350 triệu đồng cho một lần đẻ thuê. Các đường dây trên còn đưa phụ nữ từ nhiều địa phương trong cả nước về dọc biên giới hai tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và thường xuyên đón đưa phụ nữ sang Trung Quốc mang thai hộ. Những phụ nữ đẻ thuê không có hợp đồng, không cam kết, không giấy tờ và cũng không được pháp luật nước bạn bảo vệ. Thậm chí, có những phụ nữ đã bị ép quan hệ trực tiếp để có con. Hiện nay, việc tìm kiếm, hỗ trợ các phụ nữ trong các đường dây đẻ thuê xuyên quốc gia rất khó khăn. Mọi thông tin đều được bọn tội phạm giữ bí mật ngay từ đầu. Hầu hết, các đường dây bị triệt phá gần đây đều do có phụ nữ bỏ trốn về nước và tố cáo.

Thời gian qua, có nhiều, tỉnh, thành phố đã phát hiện không ít những vụ mua bán người. Cụ thể Công an tỉnh Nghệ An triệt phá 04 vụ, bắt 6 đối tượng, giải cứu 11 nạn nhân. Trong đó, điển hình là vụ bắt đối tượng Vi Thị Huyền, sinh năm 1985 ở bản Kẻ Gia, xã Thạch Ngạn, huyện Con Cuông để điều tra về hành vi mua bán người. Công an Thành phố Hà Nội điều tra khám phá 02 vụ, bắt 07 đối tượng, trong đó điển hình là: Ngày 08-6-2019, Công an quận Đống Đa đã khởi tố 6 đối tượng về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi. Các đối tượng gồm: Nguyễn Trần Lan Anh (20 tuổi, trú huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước); Lê Hoàng Nhí (31 tuổi, trỏ huyện cầu Ngang, Trà Vinh), Nguyễn Thị Kim Loan (34 tuổi, trú quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ), Nguyễn Thị Kim Sa (32 tuổi, trú quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ), Vũ Thị Phả (52 tuổi, quê huyện Ninh Giang, Hải Dương), Huỳnh Thị Hồng (30 tuổi, trú tỉnh Đắk Lắk). Theo điều tra ban đầu, các đối tượng thu gom trẻ sơ sinh rồi đem sang Trung Quốc bán. Nhóm đối tượng này khai đã mua bán trót lọt 11 bé sơ sinh.

Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ băng nhóm, gồm 5 người do Đỗ Văn Tuấn (27 tuổi, quê Thanh Hóa) cầm đầu cùng 4 đồng phạm gồm: Nguyễn Huy Hoàng (21 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh), Trịnh Đức Hùng (41 tuổi ở huyện Hóc Môn), Mai Ngọc Lượng (24 tuổi, ở huyện Hóc Môn) và Phan Phước Thiện (25 tuổi, trú tại Q.8, TP-HCM) để điều tra về hành vi bắt giữ người trái pháp luật nhằm mục đích đưa đi bán và cưỡng đoạt tài sản. Ngày 21-5-2019, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Lai Châu chỉ đạo Đồn biên phòng cửa khẩu Ma Lù Thàng và phát hiện, bắt giữ một nhóm người gồm 4 nữ và 1 nam đang lội qua suối biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam. Qua điều tra ban đầu, 4 phụ nữ là Nguyễn Như Q. (20 tuổi), Lò Thị N. (25 tuổi), Quàng Thị B. 21 tuổi) và Quàng Thị N. (19 tuổi), cùng quê ờ tỉnh Điện Biên, đều là nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Đối tượng nam đi cùng là Đoàn Xuân Vinh, 20 tuổi, trú tại thôn Hoàng Yên, xã La Phin, huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai. Hiện vụ việc đang được cơ quan điều ưa tiếp tục làm rõ.

Thời gian qua, Công an tỉnh Quảng Ninh đã khám phá 01 vụ, bắt 02 đối tượng là Phạm Thị Huế (SN 1984, ở TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) và Ninh Thị Hải Yến (SN 1988, ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội), về tội tổ chức mang thai hộ nhằm mục đích thương mại. Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phối hợp Đồn biên phòng Si Ma Cai khám phá 01 vụ, bắt 01 đối tượng là Ly Seo Ca, sinh năm 1998, dân tộc Mông, trú tại thôn Bùn Giao, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đang giữ trái phép hai phụ nữ. Qua vụ việc này, công an đã giải cứu 2 nạn nhân là Vàng Thị D, sinh năm 2000, dân tộc Mông, trú tại huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang và Thào Thị X, sinh năm 2001, dân tộc Mông, trú tại xã Bản Phùng, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Cũng thông báo trên cho biết, Ngày 26-3-2019, Tòa án thị trấn Guildford, Vương quốc Anh đã tuyên phạt 6 năm tù đối với Tài xế Andrut Mihai Duma, 29 tuổi, người Romania vì tội tiếp tay cho hành vi nhập cư trái phép. Andrut Mihai Duma đã đưa 21 người Việt nhốt vào trong hai khoang hàng đông lạnh trên xe tải. Trong số này có 6-8 trẻ em, nhỏ nhất 12 tuổi. ngày 5-5-2019, đưa tin: Cảnh sát đường sắt Trung Quốc vừa triệt phá một đường dây buôn người xuyên biên giới, bắt 23 nghi phạm ở tỉnh Vân Nam và Hà Nam và giải cứu hàng chục phụ nữ, trong đó, 11 phụ nữ Việt Nam. Ngày 9-5-2019, Tòa án thành phố Truro, hạt Cornwall, Vương quốc Anh đã xét xử Frank Walling, 72 tuổi và Glen Bennett, 55 tuổi theo tội danh Luật Nhập cư và Nô lệ hiện đại. Theo cáo trạng, Walling và Bennett bị cảnh sát bắt sáng 12-4-2019, trên đường cao tốc M5 với 29 người Việt, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, đang chen chúc trong thùng xe tải.

Từ những thông tin trên cho thấy, bọn tội phạm buôn, bán người hiện nay hoạt động xuyên biên giới, có tổ chức và với những thủ đoạn hết sức tinh vi. Theo Công an Bình Phước cho biết, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ bắt cóc trẻ em hay mua bán người, nhưng cũng đã xuất hiện người có hộ khẩu thường trú ở Bình Phước và có hành vi vi phạm liên quan đến tội danh này. Vì vậy, mỗi người dân cần nêu cao cảnh giác đối với loại tội phạm này.

N. Giang

  • Từ khóa
62544

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu