Thứ 6, 29/03/2024 12:16:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 14:39, 11/01/2019 GMT+7

Toàn tỉnh có 814 cộng đồng học tập

Thứ 6, 11/01/2019 | 14:39:00 1,396 lượt xem
BPO - Ngày 11-1, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện các mô hình học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2016-2018 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đến dự và chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị còn có các đơn vị, cộng đồng, dòng họ, gia đình học tập tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Trong giai đoạn xây dựng mô hình học tập thí điểm (2014-2016), cấp tỉnh đã chọn 1 huyện, 1 thị xã; 4 xã phường, thị trấn; 8 ấp, khu phố; 1 trường học; 3 dòng họ và 24 gia đình làm thí điểm; cấp huyện, thị xã chọn 16 xã, phường, thị trấn; 214 thôn, ấp, khu phố; 58 dòng họ và 2.544 gia đình. Kết quả, các huyện, thị có 65,5% gia đình xếp loại tốt, 68% dòng họ xếp loại tốt, 53,7% cộng đồng đạt loại tốt, 83,3% đơn vị học tập xếp loại tốt.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và Chủ tịch MTTQ VN tỉnh Nguyễn Quang Toản tặng bằng khen và hoa cho các dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2018

Trong giai đoạn triển khai đại trà 2016-2018, tỷ lệ gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập mỗi năm tăng đáng kể, năm 2018 tăng gấp đôi so với năm 2016. Cụ thể, năm 2016 có 68.056 gia đình được công nhận đến năm 2018 là 118.640; 76 dòng họ được công nhận thì năm 2018 là 130; cộng đồng học tập năm 2016 là 468 đến năm 2018 cộng đồng được công nhận là 814. So với kế hoạch của UBND tỉnh đề ra, số dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập giai đoạn này đều vượt từ 23-46%; còn lại số gia đình học tập thiếu 0,77%.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Giang Văn Khoa tặng bằng khen và hoa cho các gia đình học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2018

Hội nghị cũng đã nghe một số kinh nghiệm xây dựng mô hình học tập của các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tiêu biểu góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh ngày càng phát triển, quy mô, chất lượng ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh thất học, bỏ học ngày càng giảm. Nhờ đó đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đời sống văn hóa cơ sở. Hội nghị đã đề ra 7 nhiệm vụ, giải pháp cho giai đoạn 2019-2020 và 3 kiến nghị đề xuất đối với Trung ương Hội khuyến học Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng trân trọng biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị khuyến học và ghi nhận những kiến nghị tại hội nghị trong thẩm quyền của UBND để xem xét để có giải pháp trong thời gian tiếp theo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền vận động để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về sự cần thiết của xã hội học tập; các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền hiệu quả về hoạt động này; đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo hỗ trợ các nguồn lực để nâng cao hiệu quả các trung tâm học tập cộng đồng; các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, đặc biệt các đơn vị có ký kết phối hợp cần có kế hoạch chỉ đạo trong hệ thống, cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho nhân viên nâng cao trình độ, học tập trong điều kiện hiện nay. Giao Sở Tài chính chủ trì và đề nghị Hội Khuyến học tỉnh phối hợp nghiên cứu để bố trí ngân sách cho xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh thống nhất, đồng bộ đạt hiệu quả.

UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 11 gia đình, 3 dòng họ, 4 cộng đồng, 4 đơn vị học tập tiêu biểu giai đoạn 2016-2018.

Hồng Cúc

  • Từ khóa
9788

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu