Thứ 7, 20/04/2024 08:18:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:36, 01/06/2017 GMT+7

Tọa đàm về thực trạng công tác phòng, chống tội phạm có sử dụng bạo lực

Thứ 5, 01/06/2017 | 14:36:00 138 lượt xem
BP - Ngày 31-5, Công an tỉnh phối hợp Học viện Cảnh sát nhân dân tổ chức tọa đàm về thực trạng công tác phòng, chống tội phạm có sử dụng bạo lực trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Đại tá Bùi Xuân Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Đỗ Cảnh Thìn, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu tội phạm học và điều tra tội phạm Bộ Công an đồng chủ trì buổi tọa đàm.

Đây là một phần trong đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước do Đại tá, PGS.TS Nguyễn Đắc Hoan, Phó giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân làm chủ nhiệm.

Đại tá Bùi Xuân Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Đại tá Bùi Xuân Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo đặc điểm tình hình công tác phòng, chống tội phạm có sử dụng bạo lực trên địa bàn tỉnh. Đại tá nhấn mạnh, Bình Phước có đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia dài 260,433km, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều và nhiều hủ tục... là địa bàn hoạt động và mầm mống nảy sinh tội phạm sử dụng bạo lực. Đặc điểm tội phạm này ở Bình Phước là hoạt động đơn lẻ, mang tính bộc phát nhưng rất liều lĩnh và manh động. Đa phần xuất phát từ những mâu thuẫn xã hội, do đó rất khó khăn cho công tác phòng ngừa.

Theo thống kê của Công an tỉnh thì các huyện, thị xã Đồng Xoài, Bù Gia Mập, Bù Đăng và Chơn Thành là những địa bàn có tỷ lệ tội phạm sử dụng bạo lực cao. Trong đó tập trung vào 4 nhóm gồm: Nhóm tội phạm có sử dụng bạo lực xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm gồm các tội: giết người, cố ý gây thương tích, hiếp dâm, hiếp dâm trẻ em; nhóm tội phạm có sử dụng bạo lực xâm phạm sở hữu có tính chất chiếm đoạt, gồm các tội: cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản; nhóm thứ ba là tội chống người thi hành công vụ; nhóm thứ tư là tội hủy hoại hoặc cố ý gây hư hỏng tài sản người khác.

Nhiều ý kiến của các đơn vị nghiệp vụ, công an các huyện, thị trong tỉnh đã nêu lên những khó khăn, cũng như thực tiễn công tác và giải pháp đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm này. Đồng thời đại biểu đã thảo luận, làm rõ các nội dung công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ; hoạt động tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và cơ chế phản ứng đối với loại tội phạm này, việc giám định pháp y cũng như áp dụng các biện pháp ngăn chặn...

Tại buổi tọa đàm, Học viện Cảnh sát nhân dân cũng đề nghị Công an tỉnh phân tích yếu tố bạo lực qua đấu tranh chuyên án 715G giết 6 người cướp tài sản xảy ra tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành và những bài học để đấu tranh, phòng ngừa đối với loại tội phạm này. 

T. Sinh - N. Huấn

  • Từ khóa
29682

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu