Thứ 6, 19/04/2024 03:30:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 14:32, 30/06/2016 GMT+7

Tọa đàm nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Bình Phước

Thứ 5, 30/06/2016 | 14:32:00 120 lượt xem
BP - Ngày 29-6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức tọa đàm “Nâng cao chất lượng Tạp chí Văn nghệ Bình Phước” nhằm đánh giá thực trạng hoạt động của Tạp chí Văn nghệ trong thời gian qua và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng trong thời gian tới. Ngoài các nhà báo, văn nghệ sĩ là cộng tác viên thường xuyên của tạp chí, còn có đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, quản lý nhà nước về báo chí trong tỉnh cùng dự.

9 lượt tham luận và ý kiến trực tiếp rất tâm huyết của đại biểu đã làm rõ hơn đề dẫn tọa đàm của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Đó là không phải ngẫu nhiên mà có cuộc tọa đàm này, mà xuất phát từ tình hình thực tế thời gian gần đây chất lượng Tạp chí Văn nghệ Bình Phước có chiều hướng đi xuống - như đánh giá của đồng chí Trần Tuyết Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy là mảng sáng tác nghèo nàn, đơn điệu, nhiều tác phẩm có nội dung dễ dãi, biên tập và trình bày cẩu thả, một số hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung tác phẩm, còn nhiều lỗi kỹ thuật. Đặc biệt từ cuối năm 2014 đến nay có một số kỳ tạp chí có nội dung sai phạm nghiêm trọng.

Đã có nhiều ý kiến xác đáng tham mưu, hiến kế nâng cao chất lượng tạp chí tại buổi tọa đàm. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng trước hết cần củng cố ban biên tập và đội ngũ biên tập viên tạp chí. Đó phải là những người có nghiệp vụ chuyên môn, tâm huyết và phải công tâm, khách quan trong đánh giá cũng như sử dụng tác phẩm; đồng thời phải tạo môi trường sáng tác lành mạnh.

Đại biểu Nguyễn Duy Hồng, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật cho rằng sẽ không tác giả nào sáng tác được trong môi trường ngột ngạt, thiếu công bằng, thiếu văn hóa ứng xử. Đại biểu Nguyễn Lê Vân, đại diện Sở Thông tin - Truyền thông cho rằng nếu sa vào hoạt động thông tấn như hiện nay thì Tạp chí Văn nghệ Bình Phước không làm đúng tôn chỉ mục đích trong giấy phép và không thể cạnh tranh được với các cơ quan báo chí.

Sau khi trao đổi lại những ý kiến, đề xuất của các đại biểu, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tuyết Minh đã kết luận và nêu lên một số nhiệm vụ cần làm ngay. Đó là: Ban biên tập tạp chí cần tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp tại buổi tọa đàm, khắc phục những sai sót ngay trong số ra tháng 7. Chú trọng mảng đề tài sáng tác với các yếu tố đặc thù của tỉnh. Mở rộng phạm vi và tăng cường gặp gỡ, đối thoại với cộng tác viên. Hội Văn học nghệ thuật phải nâng cao trách nhiệm của cơ quan chủ quản tạp chí. Sở Thông tin - Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường hậu kiểm các ấn phẩm.

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Tuyết Minh cũng cho biết sắp tới sẽ có chỉ đạo thành lập Hội đồng lý luận, phê bình văn học nghệ thuật tỉnh Bình Phước và tham mưu tổ chức giải sáng tác văn học nghệ thuật nhân kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh để tạo sân chơi cho các văn nghệ sĩ trong tỉnh.

Thảo Linh

  • Từ khóa
92156

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu