Thứ 6, 29/03/2024 19:31:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Khoa học - Công nghệ 09:41, 08/03/2019 GMT+7

Tòa án yêu cầu công khai mức độc hại của chất diệt cỏ glyphosate

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 08/03/2019 | 09:41:00 142 lượt xem
BPO - Ngày 7-3, các thẩm phán châu Âu đã ra phán quyết, trong đó yêu cầu EFSA phải tiết lộ chi tiết nghiên cứu về mức độ độc hại và các nguy cơ gây ung thư từ chất diệt cỏ glyphosate.

Toa an yeu cau cong khai muc doc hai cua chat diet co glyphosate hinh anh 1Thuốc diệt cỏ Roundup của Monsanto được bày bán tại cửa hàng ở Glendale, California, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 7-3, các thẩm phán châu Âu đã ra phán quyết, trong đó yêu cầu Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) phải tiết lộ chi tiết nghiên cứu về mức độ độc hại và các nguy cơ gây ung thư từ chất diệt cỏ glyphosate.

Trong một tuyên bố, Tòa án Công lý châu Âu nêu rõ người dân có quyền tiếp cận thông tin liên quan đến các loại hóa chất thải ra môi trường, bao gồm việc nắm được chính xác chất đó là gì, cũng như những tác động đến môi trường.

Các thẩm phán cũng hủy hai quyết định của EFSA về việc từ chối cho tiếp cận chi tiết nghiên cứu về chất glyphosate, mà các nhà hoạt động đang kêu gọi cấm sử dụng này.

Vụ việc này đã được các thành viên đảng Xanh trong Nghị viện châu Âu đưa ra tòa.
Chất glyphosate là một trong những thành phần có trong sản phẩm thuốc diệt cỏRoundup của công ty hóa chất Mỹ Monsanto (Năm 2018, công ty này đã được tập đoàn dược phẩm Bayer mua lại).

Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo chất glyphosate có thể gây ung thư cho con người, nhưng năm 2017, Liên minh châu Âu (EU) vẫn thông qua việc cho phép tiếp tục sử dụng hóa chất này trên thị trường thêm 5 năm (tới năm 2022).

Có 18/28 quốc gia EU ủng hộ việc sử dụng chất trên, trong đó có Séc và Đức. Pháp là nước phản đối gay gắt và đã đứng đầu một nhóm thành viên EU yêu cầu tiến hành nghiên cứu nhằm tìm ra một sản phẩm thay thế cho chất diệt cỏ gây tranh cãi glyphosate.

Tuy nhiên, EU cho phép các nước thành viên tự quyết định có cấm chất này ở trong nước hay không.

Năm 2017, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ cấm chất glyphosate trong 3 năm, bác bỏ quyết định của EU về việc gia hạn sử dụng hóa chất này.

  • Từ khóa
98970

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu