Thứ 5, 18/04/2024 13:46:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:42, 28/08/2014 GMT+7

Tòa án tự xét xử mình và tuyên thắng kiện

Thứ 5, 28/08/2014 | 14:42:00 1,373 lượt xem
BPO - Không chấp nhận mức bồi thường oan sai quá thấp của TAND tỉnh Cà Mau, bà Nguyễn Ánh Minh đưa đơn ra tòa. Rồi cũng chính TAND tỉnh Cà Mau xử và tuyên tòa thắng kiện.

Bà Minh nói thất vọng sau khi nghe tòa tuyên án

Ngày 27-8, TAND tỉnh Cà Mau mở phiên tòa dân sự phúc thẩm vụ án “Đòi bồi thường do oan” giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Ánh Minh (ngụ đường Phan Ngọc Hiển, P.6, TP Cà Mau) và bị đơn chính là... TAND tỉnh Cà Mau.

Chủ tọa phiên tòa xét xử đặc biệt này là thẩm phán Trần Thanh Hiền, TAND tỉnh Cà Mau. Còn người đại diện cho bị đơn - TAND tỉnh Cà Mau là bà Từ Kim Phượng, cũng là thẩm phán của TAND tỉnh Cà Mau.

Vụ kiện giữa bà Minh với TAND tỉnh Cà Mau liên quan số tiền mà tòa bồi thường oan sai cho bà trước đó đã được tòa án TP Cà Mau xử sơ thẩm (ngày 28-3). Bà Minh không chấp nhận bản án sơ thẩm này nên kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xử lại.

Tại phiên phúc thẩm, bà Minh yêu cầu bị đơn (TAND tỉnh Cà Mau) phải bồi thường thêm hai khoản thiệt hại.

Thứ nhất: do tài sản bị thiệt hại (từ tháng 9-2005 đến tháng 2-2010) trong quá trình bà bị oan với tổng số tiền 663 triệu đồng bao gồm: thiệt hại về kinh doanh phân bón, lợi nhuận nuôi tôm bị mất, thiệt hại do nhà cửa, chuồng nuôi cá xấu bị xuống cấp...

Thứ hai là phần mất thu nhập do sức khỏe bị giảm sút (75%), số tiền yêu cầu bồi thường là trên 200 triệu đồng.

Trước đó, TAND TP Cà Mau chỉ tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Minh, buộc TANN tỉnh phải bồi thường cho bà MInh hơn 386 triệu đồng.  

Trong đó có khoản bồi thường tổn hại tinh thần từ khi bà bị khởi tố oan đến khi có quyết định đình chỉ vụ án (tương đương 562 ngày tạm giam) là 145 triệu đồng. Còn lại là phần bồi thường chi phí cứu chữa bệnh, phục hồi sức khỏe, chi phí cho người thân chăm sóc, phí luật sư...

Đồng thời, tòa án sơ thẩm cũng buộc tòa án tỉnh phải tổ chức xin lỗi công khai bà Minh tại nơi cư trú.

Đại diện TAND tỉnh Cà Mau cũng kháng cáo bản án sơ thẩm, yêu cầu giảm phần án phí 19 triệu đồng mà bản án sơ thẩm buộc TAND tỉnh Cà Mau phải chịu với Lý do tòa án tỉnh là đơn vị sự nghiệp, kinh phí do tòa cấp trên cấp chỉ để chi trả lương và các hoạt động của tòa, không có kinh phí chi cho việc nộp án phí này.

Tại phiên tòa, luật sư Hồ Nguyên Lễ (đoàn luật sư TP.HCM) bảo vệ quyền lợi cho bà Minh đề nghị TAND tỉnh Cà Mau phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do thu nhập của bà bị giảm sút vì sức khỏe giảm 75% (theo khoản 2 điều 49 của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước).

Tuy nhiên, theo đại diện của tòa án tỉnh, chưa có quy định bồi thường thiệt hại vật chất do sức khỏe bị giảm sút (vì bà Minh vẫn còn sức lao động). Đại diện bị đơn cũng không chấp nhận bồi thường thiệt hại tài sản trong quá trình bà Minh bị oan.

Theo lập luận của vị đại diện này: “Khi bị khởi tố bắt giam, tài sản của bà Minh không bị nêm phong. Ngoài ra, chồng bà Minh cũng có trách nhiệm trông giữ số tài sản trên”.

Sau quá trình thẩm vấn, tranh luận, hội đồng xét xử phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của bà Minh về tăng mức bồi thường, đồng thời cũng bác kháng cáo của TAND tỉnh Cà Mau về việc giảm án phí, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Diễn biến vụ việc oan sai của bà Minh:

Ngày 12-8-2005, Cơ quan CSĐT Công an huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau) khởi tố bà Nguyễn Ánh Minh (nguyên cán bộ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Thới Bình) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, bà Minh bị bắt tạm giam.

Đến ngày 2-3-2007, bà Minh được cho tại ngoại.

Ngày 19-10-2007, TAND tỉnh Cà Mau xét xử sơ thẩm, kết luận bà Minh phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, tuyên án bà 15 năm tù.

Bà Minh kháng cáo kêu oan. Ngày 25-2-2008, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên hủy toàn bộ bản án của TAND tỉnh Cà Mau để điều tra lại.

Sau đúng 2 năm điều tra lại không có gì mới, ngày 24-2-2010, VKSND tỉnh Cà Mau ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bà Minh vì xác định việc bà Minh vay nợ 22 người chỉ là quan hệ dân sự, không tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, bà Minh chịu oan sai kể từ khi bị khởi tố đến khi được đình chỉ điều tra là hơn 4 năm, trong đó có 562 ngày bà bị tạm giam.

Nguồn TTO

  • Từ khóa
25303

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu