Thứ 5, 25/04/2024 16:54:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:49, 19/08/2015 GMT+7

Tổ tự quản - giải pháp đảm bảo an ninh tại khu nhà trọ

Thứ 4, 19/08/2015 | 15:49:00 163 lượt xem
BP - Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với LĐLĐ các huyện, thị xã nơi có khu công nghiệp (KCN) đóng chân thành lập các tổ tự quản. Song song đó, mỗi dãy nhà trọ trang bị thêm tủ sách nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trong các KCN luôn được giữ vững, công nhân yên tâm lao động sản xuất.

THÀNH LẬP TỔ TỰ QUẢN

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, năm 2012, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng Đề án số 01/ĐA-LĐLĐ về việc thành lập tổ tự quản ở khu nhà trọ công nhân. Ngày 23-3-2012, đề án này được UBND tỉnh chấp thuận và giao cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban quản lý Khu kinh tế, Công an tỉnh phối hợp với LĐLĐ triển khai xây dựng các tổ tự quản. Mỗi tổ có 3 thành viên, gồm tổ trưởng thường là chủ nhà trọ và 2 thành viên còn lại (1 nam, 1 nữ) là công nhân có phẩm chất đạo đức tốt, làm việc lâu năm và ở trọ trong thời gian dài.

Thời gian rảnh công nhân thường mượn sách pháp luật đọc để nâng cao hiểu biết

Ông Vũ Văn Tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Đồng Xoài cho biết: “Trước đây, tại các dãy nhà trọ thường xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, đánh nhau... và thời gian thuê trọ ngắn nên rất khó quản lý. Để đảm bảo an ninh trật tự cho nhà trọ, năm 2012, chúng tôi phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát các khu nhà trọ và thành lập 3 tổ tự quản tại phường Tân Đồng nơi có nhiều công nhân Công ty Giày da Thái Bình thuê trọ. Sau nhiều năm hoạt động hiệu quả, mô hình này được nhân rộng. Đến nay, trên địa bàn thị xã có 11 tổ tự quản tại KCN Bắc Đồng Phú (xã Tiến Hưng), Giày da Thái Bình và KCN Đồng Xoài (xã Tiến Thành).

Ông Nguyễn Văn Kiệm, Tổ trưởng Tổ tự quản khu nhà trọ Nguyễn Kiệm (phường Tân Đồng) cho biết: “Việc thành lập các tổ tự quản tại khu trọ công nhân là rất thiết thực. Lúc này, các ngành sẽ cùng quản lý nhằm đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn, giúp chúng tôi yên tâm hơn khi cho công nhân thuê trọ. Hơn nữa, mỗi tổ thành lập có 3 người, trong đó 2 người trực tiếp là công nhân trọ lâu năm ở đó và họ là những người trực tiếp nắm bắt tâm tư nguyện vọng của người lao động để có các biện pháp giúp đỡ hoặc báo cấp trên để có hướng xử lý kịp thời”. Nhiều công nhân thuê trọ tại khu nhà trọ Bảo Ngọc (ấp 3, xã Tiến Hưng, thị xã Đồng Xoài) nói: “Từ khi có tổ tự quản, an ninh khu nhà trọ tốt hơn, tình trạng nhậu nhẹt, gây sự đánh nhau, mất cắp vặt... không còn, giờ giấc sinh hoạt của công nhân, vệ sinh môi trường cũng đảm bảo.

TRANG BỊ TỦ SÁCH PHÁP LUẬT

Ngoài việc thành lập các tổ tự quản, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thị nơi có các KCN đã được hỗ trợ và trang bị thêm tủ sách pháp luật đặt tại các tổ tự quản. Đến nay, toàn tỉnh có 134 tổ tự quản với hơn 728 phòng trọ là nơi ở của 2.326 công nhân lao động. Hầu hết các tổ đều được trang bị tủ và các đầu sách pháp luật.

Các tủ sách được đặt ở vị trí thuận lợi trong phòng sinh hoạt chung của khu nhà trọ. Sau giờ tan ca hoặc lúc rảnh rỗi, công nhân có thể đọc sách tại các tủ sách để nâng cao nhận thức. Ngoài các sách liên quan đến Luật Lao động, tủ sách tại các dãy nhà trọ còn có sách về Luật Hôn nhân và Gia đình, luật giao thông. Chị Huỳnh Thị Nhung, công nhân nhà trọ Bảo Ngọc cho biết: “Tủ sách pháp luật của khu trọ có cả sách, báo thiếu nhi nên tôi và các con thường đến đó đọc rất hữu ích, giúp tôi hiểu được một số luật cơ bản để ứng xử trong cuộc sống”.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó chủ tịch LĐLĐ huyện Chơn Thành cho biết: “Để cập nhật luật mới kịp thời, đầy đủ cho công nhân, hằng năm chúng tôi trích kinh phí từ 2-3 triệu đồng để mua thêm đầu sách cho mỗi tủ sách”.   

Thùy Hương

  • Từ khóa
29141

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu