Thứ 7, 20/04/2024 05:41:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:13, 24/03/2017 GMT+7

Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú

Thứ 6, 24/03/2017 | 15:13:00 68 lượt xem
BP - Năm 2012 Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú được thành lập với 28 thành viên là các hộ ở khu phố Phú Xuân, Phú Thuận, phường Phú Thịnh và tổ 5, ấp Phú Lạc, xã Thanh Phú, thị xã Bình Long. Tổ hoạt động trên tinh thần tự nguyện, giúp nhau cùng phát triển kinh tế, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Được hỗ trợ vốn, từ một con bò cái ban đầu đến nay gia đình chị Phan Thị Hiền ở tổ 9, khu phố Phú Xuân đã có đàn bò 6 con

Năm 2014, gia đình chị Phan Thị Hiền ở tổ 9, khu phố Phú Xuân được tổ cho vay 15 triệu đồng phát triển kinh tế. Chị đã mua một con bò cái và đến nay phát triển đàn 6 con, trị giá hơn 100 triệu đồng. Chị Hiền cho biết: Là thành viên của tổ, gia đình tôi không chỉ được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế mà tổ còn là chỗ dựa tinh thần giúp chúng tôi vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Cũng từ vốn vay 15 triệu đồng, gia đình anh Phạm Văn Bình ở tổ 9, khu phố Phú Xuân đã đầu tư phát triển kinh tế hộ với mức thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm. Anh Bình cho biết, tham gia tổ từ khi mới thành lập, được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, tôi đã mua lưới, phân bón đầu tư phát triển vườn tiêu. Hiện gia đình có hơn 1.000 nọc tiêu, trong đó 600 nọc cho thu chính, 200 nọc thu bói, còn lại là trồng mới.

Ông Vũ Văn Quang, Tổ trưởng Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú cho biết: “Để số vốn của tổ sử dụng hiệu quả, chúng tôi chọn tổ viên cần vốn cho vay xoay vòng. Hằng năm tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động và thông báo công khai minh bạch để hội viên biết, đồng thời nêu giải pháp sử dụng, quản lý số tiền còn lại và nêu gương tổ viên điển hình trong sử dụng vốn. Không chỉ hỗ trợ vốn kịp thời, hằng tháng tổ đều họp một lần để nắm tình hình sản xuất và những khó khăn phát sinh, giúp các tổ viên tránh được rủi ro trong trồng trọt, chăn nuôi, đảm bảo đồng vốn và ổn định cuộc sống.

Từ khi thành lập đến nay, tổ đã vận động các thành viên đóng góp quỹ hỗ trợ 14 lượt tổ viên vay phát triển sản xuất với tổng 59,117 triệu đồng. Ngoài giúp nhau làm kinh tế, tổ còn tổ chức thăm bệnh 18 lượt tổ viên với 1,8 triệu đồng; phúng viếng khi gia đình tổ viên có đám tang 5,87 triệu đồng. Hằng năm, các thành viên trong tổ cam kết gia đình không vi phạm pháp luật; khuyên bảo, giúp đỡ các gia đình có con hư hỏng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ vậy, những năm qua các gia đình thành viên trong tổ không vi phạm pháp luật.

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở phường Phú Thịnh luôn thực hiện hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu, được đông đảo nhân dân hưởng ứng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa bàn. Phát huy hiệu quả, hằng năm, tổ đều tổ chức sơ kết và rút kinh nghiệm, động viên khen thưởng kịp thời gương người tốt việc tốt, đưa phong trào đi vào thực chất. Tổ còn triển khai sâu rộng việc học tập kiến thức pháp luật, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, đồng thời đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các thành viên trong tổ tích cực xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy dân chủ trong nhân dân, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Với những kết quả đạt được, năm 2016, Tổ tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên, Chủ tịch UBMTTQVN phường Phú Thịnh cho biết: Mô hình tổ Tình làng nghĩa xóm Thịnh Phú hoạt động rất hiệu quả. Từ vốn xoay vòng của tổ đã giúp nhiều tổ viên tăng gia sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Từ hiệu quả của mô hình này, thời gian tới, Ban thường trực UBMTTQVN phường sẽ tuyên truyền vận động đến các khu dân cư để nhân rộng ra toàn phường.

Hữu Dụng - Văn Tâm

  • Từ khóa
57964

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu