Thứ 6, 19/04/2024 10:54:50 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:52, 10/05/2019 GMT+7

Tô thắm hình ảnh chiến sĩ công an nhân dân

Thứ 6, 10/05/2019 | 06:52:00 1,551 lượt xem
BP - Với mong muốn phục vụ người dân tốt nhất, thời gian qua, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh đến tận nhà các gia đình chính sách, người già neo đơn để làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) miễn phí. Việc làm này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ công an trong lòng nhân dân.

HÀNH ĐỘNG THIẾT THỰC

Những năm trước, việc cấp CMND cho người dân thực hiện vào ngày cố định tại cơ quan công an hoặc UBND các xã, phường. Tại đây, Phòng PC06 và công an các cấp sẽ giải quyết cho người dân. Chung tay cải cách thủ tục hành chính, PC06 quyết tâm giảm những khâu không còn phù hợp, triển khai cấp CMND tại nhà người dân, đặc biệt là những người già, neo đơn, tàn tật...

Thượng úy Hoàng Trung Thảo đến tận nhà làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân cho người dân

Ông Lưu Văn Ky (SN 1958), ở khu phố 2, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài được các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC06 hỗ trợ cấp CMND tại nhà. CMND của ông đã hết hạn, lại bị tai biến sau cơn bệnh, ông Ky không thể tự đi làm chứng minh. Qua thông tin từ nhân dân, ngày 10-6-2018, chiến sĩ Phòng PC06 đã đến nhà và hoàn thành các thủ tục hành chính cấp CMND cho ông Ky sau 3 ngày. Ngay sau khi nhận CMND mới, gia đình ông Ky đã viết thư cảm ơn gửi đến Ban giám đốc Công an tỉnh. Ông Ky là một trong số 619 trường hợp được các chiến sĩ Phòng PC06 hỗ trợ cấp CMND tại nhà trong năm 2018.

Thượng tá Từ Văn Dũng, Trưởng phòng PC06 cho biết: Việc cấp CMND lưu động, đơn vị đã thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, phòng đổi mới cách làm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc. Mô hình mới là sự kết hợp của nhiều tổ chức đội, đoàn và hội phụ nữ thuộc Phòng PC06. Khác với trước đây chỉ đi làm công tác cấp CMND, bây giờ chúng tôi kết hợp vừa làm giấy chứng minh vừa tặng quà, tuyên truyền pháp luật cho nhân dân... Ngoài cấp CMND lưu động tại một địa điểm của xã, phường, chiến sĩ của đội đã xây dựng các mô hình và đến tận nhà làm thủ tục cấp cho một số đối tượng gặp khó khăn trong việc đi lại. Hiện nay, chúng tôi vẫn duy trì “Quỹ đồng đội” với mức đóng 2.000 đồng/ngày/chiến sĩ, tạo kinh phí để tổ chức các hoạt động nghĩa tình.

MỖI CHIẾN SĨ LÀ MỘT ĐIỂN HÌNH

Bắt đầu đổi mới hoạt động từ năm 2018, ngoài xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động phù hợp, Phòng PC06 tiếp tục lựa chọn, xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến không chỉ với tập thể mà còn đối với cá nhân. Năm 2018, phòng nhân rộng mô hình “Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn; trong đó trọng tâm thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp, quản lý giấy CMND nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và phục vụ nhân dân”. Đồng thời lựa chọn mô hình của Thượng úy Phạm Văn Tiệp, cán bộ Đội 2 với tên gọi: “Tiếp tục phát huy và nâng cao việc ứng dụng công nghệ phần mềm tin học vào chia sẻ dữ liệu tàng thư căn cước công dân cho công an các thành phố, huyện, thị xã đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, phục vụ nhân dân và nghiệp vụ của ngành”. Về đăng ký mô hình tiêu biểu và điển hình tiên tiến xuất sắc năm 2019, PC06 lựa chọn mô hình: “Lực lượng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong cấp phát CMND gắn với thực hiện hoạt động xã hội từ thiện, đền ơn đáp nghĩa” và mô hình tiêu biểu của Thượng úy Hoàng Trung Thảo, cán bộ Đội 2 với hoạt động tích cực tham gia đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong cấp phát CMND gắn với các hoạt động an sinh xã hội.

Năm 2018, Phòng PC06 đã cấp CMND cho 13.491 trường hợp, trong đó cấp mới 2.029, cấp đổi 3.960, cấp lại 6.883. Đội cũng tổ chức cấp CMND lưu động tại các xã: Quang Minh (Chơn Thành), Lộc Thành (Lộc Ninh), Long Hà (Phú Riềng), cấp CMND cho người đủ 14 tuổi tại Trường THCS Tân Xuân và phường Tiến Thành (Đồng Xoài) với 619 trường hợp. Từ đầu năm 2019 đến nay, PC06 đã cấp CMND cho 6.986 trường hợp, trong đó cấp mới 1.039, cấp đổi 3.163 và cấp lại 2.428. Đội cũng cấp CMND lưu động cho 358 trường hợp, kết hợp tuyên truyền pháp luật và tặng 100 phần quà tại 2 xã Lộc Thiện (Lộc Ninh) và Phước Minh (Bù Gia Mập).

Được lựa chọn là điển hình tiên tiến năm 2019, Thượng úy Hoàng Trung Thảo cho biết: CMND là giấy tờ tùy thân cơ bản và có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Vì vậy, việc cấp CMND phải trải qua một số thủ tục và có thời gian chờ đợi nhất định. Đây cũng chính là những hạn chế đối với người già, người tàn tật trong quá trình đi lại và chờ đợi. Hiểu được điều này, ngoài giải quyết nhanh các thông tin cần hỗ trợ của nhân dân, chúng tôi cũng kết hợp các xã, phường rà soát thông tin và chủ động đến tận nhà làm CMND. Những người cần trợ giúp tại nhà thường là trường hợp đặc biệt như: Người có hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, sức yếu, bị bệnh hoặc khuyết tật... Ngoài ra, đẩy mạnh mô hình cải cách hành chính trong năm 2019, chúng tôi đã rút ngắn thời gian giải quyết cấp CMND. Cụ thể: Không quá 3 ngày làm việc (giảm 4 ngày) đối với trường hợp không tra cứu qua tàng thư căn cước công dân như: cấp mới cho công dân từ 14 đến dưới 15 tuổi; cấp đổi cho những trường hợp Nhà nước thay đổi địa giới hành chính, hết thời hạn sử dụng... Không quá 5 ngày làm việc (giảm 2 ngày) đối với những trường hợp phải tra cứu qua tàng thư căn cước công dân như: cấp mới cho công dân từ 15 tuổi trở lên; cấp đổi những trường hợp CMND cũ, rách nát, không rõ ảnh... “Có những trường hợp sau khi chúng tôi đến tận nhà làm thủ tục cấp CMND xong, người dân xúc động cảm ơn, rồi có người còn viết thư để cảm ơn... Những tình cảm đó của người dân là động lực để các chiến sĩ phấn đấu nhiều hơn, xứng đáng lòng tin của nhân dân” - Thượng úy Thảo chia sẻ.

Việc đẩy mạnh công tác cấp CMND cho người dân theo hình thức lưu động, về tận xã, phường, đến tận nhà là cách làm hay, nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, các cán bộ, chiến sĩ Phòng PC06 đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.

Thanh Nga

  • Từ khóa
2247

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu