Thứ 6, 19/04/2024 16:12:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:09, 25/05/2016 GMT+7

Tổ hiến máu gia đình “cơ động”

Thứ 4, 25/05/2016 | 10:09:00 86 lượt xem
BP - “Cả gia đình có 15 người đều tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN) định kỳ. Đặc biệt, nếu có nhu cầu cần máu cứu người đúng nhóm máu, chúng tôi sẽ điện thoại ngay cho gia đình bà ấy 24/24 giờ…” - anh Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Bù Đốp nói với chúng tôi khi được hỏi về bà Phan Thị Tâm (nhân viên Đội 2, Nông trường V, Công ty TNHH MTV cao su Lộc Ninh) người đứng đầu phong trào HMTN ở huyện.

Bà Tâm và gia đình sẵn sàng hiến máu bất kỳ lúc nào

Đi khoảng 4km từ trung tâm huyện Bù Đốp, chúng tôi tìm đến nhà bà Phan Thị Tâm ở ấp 7, xã Thiện Hưng. 50 tuổi, bà rất khỏe, hoạt bát, vui vẻ. Trong căn nhà cấp 4 xây từ năm 2007, bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương về HMTN được bà Tâm treo rất trang trọng. Bà Tâm quê Quảng Bình vào Nam lập nghiệp từ năm 1984. Khi ấy, số tiền bà tích cóp chỉ mua được miếng đất nhỏ đủ làm nhà tạm. Vợ chồng bà đi mót mì, làm thuê kiếm sống. Sau đó, bà xin vào làm công nhân trồng mới ở Nông trường V.

Bà Tâm chia sẻ: “Hồi trước, nghe kể về một trường hợp bị tai nạn giao thông thiếu máu cứu chữa, tôi rất áy náy. Nhà nghèo nên tôi chỉ có thể đóng góp với xã hội bằng cách tham gia hiến máu. Đã 14 năm qua 30 lần HMTN, giờ đây tôi luôn xem hiến máu là một trong những công việc của mình”. Gia đình bà có 4 người thì 3 người tham gia hiến máu. Riêng chồng bà, ông Bùi Quang Đức nhiều lần đăng ký nhưng do bị cao huyết áp nên không thể hiến máu. “Ổng đi đăng ký, khám xong bác sĩ không cho lấy máu, ổng ấm ức lắm, cứ càu nhàu mãi...” - bà Tâm kể về chồng mình. Mỗi lần hiến máu, bà luôn tâm niệm, trong bệnh viện có rất nhiều bệnh nhân đang cần máu, nếu thiếu máu, họ sẽ không khỏi bệnh hoặc thậm chí mất cơ hội sống.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Công đoàn Nông trường V cho biết: Những năm qua, cán bộ, công nhân viên - lao động nông trường luôn tích cực tham gia HMTN, gia đình bà Tâm là điển hình của đơn vị. Trong công việc ở đơn vị hay gia đình, bà đều vun vén chu toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hằng năm.

Không chỉ hiến máu cứu người, hằng ngày tranh thủ lúc cạo mủ hoặc ở nhà, bà vận động công nhân cao su, hàng xóm cùng tham gia. “Người hiểu thì đồng lòng tán thưởng, người không hiểu còn khuyên ngược lại: Bà là công nhân cạo mủ, đi hiến máu nhiều không tốt do ở trong lô nhiều muỗi. Người ta nói vậy nhưng mười mấy năm qua, tôi hiến máu mà vẫn khỏe ru” - bà Tâm nói. Bà đọc rõ họ tên từng thành viên trong gia đình gồm 15 người HMTN, tổng cộng hiến đến 84 lần.

Anh Đặng Ngọc Việt, hàng xóm của bà cho biết: “Xung quanh nhà bà Tâm có hàng chục gia đình tham gia HMTN. Những lúc rảnh rỗi bà Tâm thường qua vận động, thấy có lợi nên chúng tôi cũng làm theo. Tôi đã hiến 3 lần và thấy người rất khỏe mạnh”. Còn chị Bùi Thị Ánh Ngọc, giáo viên Trường mầm non Hưng Phước (con gái bà Tâm) kể: Thấy mẹ hăng hái đi HMTN, em phấn khởi lắm. Đến nay, em đã hiến 6 lần.

Từ những góp sức của mình, bà Tâm được UBND tỉnh, Ban chỉ đạo hiến máu nhân đạo tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong phong trào HMTN. Gia đình chị Phan Thị Tâm xứng đáng là những bông hoa tươi thắm để mọi người học tập. 

Hoàng Thơ

  • Từ khóa
54983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu