Thứ 6, 19/04/2024 07:52:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 17:58, 20/01/2017 GMT+7

Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan tìm cơ hội hợp tác tại Bình Phước

Thứ 6, 20/01/2017 | 17:58:00 162 lượt xem
BPO - Ngày 20-1-2017, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi; Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh; lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thị xã đã tiếp, làm việc với đoàn công tác của Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) và Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan (Agriterra) do ông Harm Haverkort, Trưởng đại diện Agriterra tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

>> Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan tìm hiểu các HTX tại Bình Phước

Buổi làm việc nhằm thảo luận về khả năng hợp tác giữa Agriterra và tỉnh Bình Phước, cụ thể là khả năng hợp tác với các hợp tác xã (HTX) hồ tiêu, điều nhằm thúc đẩy phát triển hai ngành này.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã giới thiệu khái quát về ngành nông nghiệp Bình Phước, trong đó có hai loại cây thế mạnh là điều, hồ tiêu và một số HTX. Tính đến năm 2016, diện tích điều trên địa bàn tỉnh là 134.170 ha, năng suất 1,2 tấn/ha, sản lượng đạt 153.789 tấn; diện tích hồ tiêu đạt 16.333 ha, năng suất 2,6 tấn/ha, sản lượng đạt 29.263 tấn.

 

Lãnh đạo tỉnh thảo luận về khả năng hợp tác giữa Agriterra và Bình Phước
Ông Harm Haverkort cho biết, qua khảo sát một số HTX điều, tiêu trên địa bàn tỉnh cho thấy, Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp như diện tích đất rộng, thổ nhưỡng phù hợp với một số cây nông nghiệp giá trị cao như tiêu, điều, cao su; người nông dân đã biết gắn kết hình thành HTX để cùng phát triển. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh có tư duy muốn phát triển các HTX để nâng cao đời sống người dân. Tuy nhiên, hiện các HTX ở Bình Phước quy mô còn nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu của Agriterra như HTX phải có 1.000 thành viên, vốn góp cao, hệ thống quản trị chuyên nghiệp, có tham vọng học hỏi để phát triển…

Ông Harm Haverkort chia sẻ kinh nghiệm: Muốn thu hút doanh nghiệp vào thu mua sản phẩm, HTX phải sản xuất ra sản phẩm tốt, tiềm lực đủ mạnh để đáp ứng nhu cầu của đối tác. Về phía tỉnh nên phối hợp vận động chính sách từ trung ương, đặc biệt có sự cộng tác, tin tưởng giữa các bên.

 

​Ông Harm Haverkort, Trưởng đại diện Agriterra tại Việt Nam tìm hiểu quy trình sản xuất điều tại HTX liên kết chuỗi giá trị sản xuất nông sản Thông Minh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cho biết, các HTX trên địa bàn tỉnh do mới thành lập nên quy mô chưa lớn. Song, trong thời gian gần nhất sẽ vận động nông dân tham gia HTX nhiều hơn. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Agriterra hỗ trợ Bình Phước các dự án đào tạo quản trị cho HTX, đào tạo đội ngũ hướng dẫn kỹ thuật và quy trình sản xuất tiêu, điều sạch; tác động để có ngân hàng chuyên cho HTX vay vốn. 

Trước đó, sáng cùng ngày, đoàn công tác của Tổ chức Phát triển Hà Lan và Tổ chức Nông nghiệp Hà Lan đã đến thăm HTX liên kết chuỗi giá trị sản xuất nông sản Thông Minh, ở thôn 1, xã Long Hưng, huyện Phú Riềng.

HTX liên kết chuỗi giá trị sản xuất nông sản Thông Minh hiện có 22 thành viên, liên kết trên 500 hộ; ngành nghề chính là trồng điều, sản xuất hạt điều nhân, các loại rau, củ, quả sạch, đào tạo và hướng nghiệp, kinh doanh cây giống… Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc HTX mong muốn nhận được sự hỗ trợ các lĩnh vực thế mạnh của Agriterra như kết nối thương mại, tư vấn nông nghiệp, chuyển giao khoa học - kỹ thuật để các hộ trồng điều phát triển bền vững.

H.Cúc

  • Từ khóa
41043

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu