Thứ 6, 29/03/2024 13:06:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:02, 19/09/2013 GMT+7

Chủ tịch nước tiếp tục các hoạt động thăm Đan Mạch

Thứ 5, 19/09/2013 | 10:02:00 1,305 lượt xem

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Đan Mạch
Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Đan Mạch, sáng 19-9 theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã thăm cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt ở Đan Mạch; dự quốc tiệc do Nữ hoàng Đan Mạch Margrethe II và Hoàng thân chủ trì tại Cung Frendensborg.

Tại quốc tiệc tiếp Chủ tịch nước, Nữ hoàng Đan Mạch bày tỏ Việt Nam là đất nước chiếm vị trí đặc biệt quan trọng, quan hệ thân tình với Hoàng gia Đan Mạch. 

Trong các chuyến thăm tới Việt Nam, những kỷ niệm về chuyến thăm đã để lại cho Hoàng gia những tình cảm sâu sắc. 

Nữ hoàng cho biết Đan Mạch đánh giá cao Việt Nam là một trong những thị trường mới nổi, mà cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Đan Mạch quan tâm và mong đợi hợp tác.

Cảm phục nhân dân Việt Nam với những thành tựu về kinh tế-xã hội, Nữ hoàng khẳng định Đan Mạch và Việt Nam có nhiều tiềm năng để hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là xây dựng nền kinh tế xanh, thân thiện về năng lượng, chú trọng phúc lợi xã hội để phát triển hài hòa, bền vững. 

Nữ hoàng nêu rõ việc ký kết hiệp định đối tác toàn diện nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Đan Mạch là sự kiện rất đáng vui mừng. 

Hiệp định đối tác toàn diện này sẽ tạo khuôn khổ cho việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa chính phủ hai nước trong nhiều lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu...

Nữ hoàng hy vọng và mong đợi chuyến thăm của Chủ tịch nước sẽ mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ vinh hạnh là Chủ tịch nước đầu tiên của Việt Nam đến thăm Vương quốc Đan Mạch, được chứng kiến những thành tựu to lớn của một quốc gia phát triển cao với những chỉ số đáng khâm phục.

Chủ tịch khẳng định Đan Mạch là một người bạn thân thiết, thủy chung, một đối tác tin cậy và ngày càng quan trọng trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. 

Kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, được sự dày công vun đắp của nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ Việt Nam-Đan Mạch ngày càng chứng tỏ sức sống bền bỉ và mạnh mẽ. 

Quan hệ hợp tác giữa hai nước không ngừng mở rộng và phát triển toàn diện, từ hợp tác phát triển sang các lĩnh vực như chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại-đầu tư đến giáo dục-đào tạo, pháp luật, văn hóa... 

Tần suất sôi động những chuyến thăm và tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao, sự hiện diện ngày càng đông đảo của các doanh nghiệp hàng đầu Đan Mạch tại Việt Nam, nhiều dự án hợp tác phát triển được triển khai cũng như sự gia tăng của các hoạt động giao lưu văn hóa và hợp tác giáo dục-đào tạo, là những minh chứng sống động nhất cho mối quan hệ đầy sức sống của hai nước. Đây chính là cơ sở hết sức quan trọng để hai nước nâng tầm quan hệ song phương lên đối tác toàn diện. 

Chủ tịch nêu rõ Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ và hỗ trợ to lớn cả về tinh thần và vật chất của Nhà nước và nhân dân Đan Mạch đối với Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc Đổi mới và phát triển của Việt Nam ngày nay.

Trước đó, trong buổi gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch và cộng đồng người Việt, Chủ tịch nước đã nghe đại diện trí thức, doanh nghiệp, Hội Việt kiều Đan Mạch và Na Uy, bày tỏ mong muốn được chung tay góp sức cùng nhân dân trong nước xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh thịnh vượng. 

Nhiều đại biểu đã đóng góp thêm các ý kiến về cơ chế chính sách để Đảng, Nhà nước thu hút nguồn lực, nhân tài từ cộng đồng kiều bào về Việt Nam cống hiến. 

Thời gian qua, 15.000 người Việt sinh sống tại Đan Mạch đã hòa nhập tốt với đất nước sở tại, luôn hướng về quê hương, có nhiều đóng góp cho tình hình phát triển kinh tế vùng ở Đan Mạch, được chính quyền ghi nhận.

Nói chuyện thân mật với các cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt, Chủ tịch nước nhấn mạnh Đan Mạch là quốc gia dân số không đông, nhưng rất phát triển về công bằng xã hội. So sánh với mục tiêu mang lại no ấm cho nhân dân, giảm khoảng cách giàu nghèo như lý tưởng của chủ nghĩa xã hội, Đan Mạch đang là mô hình có nhiều điểm tương đồng. 

Đặc biệt, Đan Mạch là quốc gia phương Tây sớm ủng hộ Việt Nam. Trong việc nâng cấp quan hệ với Đan Mạch, ngoài cố gắng của nhân dân trong nước, có phần đóng góp to lớn của bà con Việt kiều, đặc biệt là cán bộ nhân viên Đại sứ quán hoạt động trong bối cảnh số lượng ít, xa đất nước. 

Chủ tịch nước nhấn mạnh cộng đồng người Việt ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc, cần phát huy hơn nữa tinh thần tương thân tương ái, không để người Việt nào còn mặc cảm, nỗ lực vươn lên, hòa nhập. 

Chủ tịch nêu rõ, cán bộ Đại sứ quán, bà con Việt kiều là những sứ giả, cầu nối quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước, trong đó có Đan Mạch. 

Bởi vậy, trên các lĩnh vực kinh doanh, học tập nghiên cứu, tất cả đều phải cố gắng để góp phần làm cho quốc gia phát triển, đời sống được nâng cao, là cơ sở để làm tốt chính sách thu hút nhân tài về nước.
 
(Theo TTXVN)
  • Từ khóa
8911

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu