Thứ 7, 20/04/2024 17:21:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 20:33, 26/04/2017 GMT+7

Tỉnh ủy khảo sát, kiểm tra mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn

Thứ 4, 26/04/2017 | 20:33:00 2,488 lượt xem
BPO - Sau thời gian thí điểm mô hình nhất thể bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn ở 3 huyện Đồng Phú, Bù Đăng, Chơn Thành, chiều ngày 26-4, đoàn công tác của Tỉnh ủy do đồng chí Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra, khảo sát mô hình trên tại thị trấn Tân Phú (Đồng Phú).

>> [Video] Tỉnh ủy khảo sát, kiểm tra mô hình bí thư đồng thời là chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn

Tại đây, đoàn đã làm rõ những thuận lợi, khó khăn từ mô hình và định hướng tiến tới thí điểm thực hiện nhất thể cán bộ không chuyên trách cấp xã hay cán bộ thôn, ấp, khu phố để tránh bộ máy hành chính cồng kềnh cũng như giảm chi phí ngân sách nhà nước.

Đảng bộ thị trấn Tân Phú hiện có 12 chi bộ trực thuộc với 187 đảng viên. Trong đó, 5 chi bộ khu phố, ấp; 3 chi bộ trường học; còn lại là chi bộ công an, quân sự, cơ quan và trạm y tế. Toàn đảng bộ có 30 đảng viên từ 30 năm tuổi Đảng trở lên.

Đồng chí Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại buổi làm việc

Từ tháng 10-2009, thị trấn Tân Phú thực hiện thí điểm mô hình nhất thể bí thư đồng thời là chủ tịch UBND. Lợi thế của thị trấn Tân Phú là  đồng chí bí thư đồng thời là chủ tịch UBND có trình độ thạc sĩ, lý luận chính trị cao cấp và là ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy. Do đó, qua thí điểm mô hình nhất thể bí thư đồng thời là chủ tịch, lãnh đạo thị trấn Tân Phú cho rằng mô hình mang lại nhiều lợi ích. Đó là, khi bí thư đồng thời là chủ tịch, các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở được thực hiện đồng bộ, linh hoạt, kịp thời hơn, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp ủy với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện của UBND. Bên cạnh đó, vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, UBND tập trung vào một người đã tạo ra sự thống nhất, khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, đùn đẩy trách nhiệm, mất đoàn kết giữa bí thư và chủ tịch. Các phó bí thư, phó chủ tịch UBND và phó chủ tịch HĐND được phân công nhiệm vụ rõ ràng trong việc giải quyết công việc của địa phương. Khi bí thư - chủ tịch đi vắng, đồng chí phó bí thư thường trực và các phó chủ tịch UBND thay mặt lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công việc theo quy chế. Nhờ đó, tình trạng chồng chéo và thiếu thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội đã giảm. Và chính những đồng chí cấp phó được giao nhiệm vụ cũng chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn trong lãnh đạo, giải quyết công việc. Với sự đoàn kết thống nhất cao, năm 2016, thị trấn Tân Phú thu ngân sách vượt kế hoạch đề ra. Riêng 3 tháng đầu năm 2017, thu ngân sách đạt 2,4 tỷ đồng, bằng 46,51% so với dự toán. 

Tuy nhiên, các thành viên đoàn kiểm tra, khảo sát cũng chỉ rõ, nếu thực hiện không rõ ràng, minh bạch, cán bộ thực hiện mô hình dễ rơi vào độc đoán, chuyên quyền, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, điều hành công việc. Mô hình cũng làm gia tăng áp lực công việc lên người đứng đầu UBND, vì đồng thời phải vừa giải quyết công việc của cấp ủy và UBND nên hạn chế hiệu quả giải quyết công việc của UBND nếu năng lực, trình độ, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ tham mưu giúp việc không đáp ứng yêu cầu. Và nếu người đứng đầu không có chuyên môn nghiệp vụ tốt, vững về tư tưởng chính trị sẽ dễ nhầm lẫn vị trí công tác Đảng và chính quyền khi thực hiện nhiệm vụ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Văn Châu, Phó bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả mà thị trấn Tân Phú đạt được trong thời gian qua, nhất là năm 2016. Đồng chí nhấn mạnh, yếu tố đoàn kết là điều kiện thuận lợi để vận hành thành công mô hình nhất thể hóa bí thư đồng thời là chủ tịch UBND. Về kiến nghị của thị trấn Tân Phú muốn được công nhận là thị trấn loại I thì ngay từ bây giờ cần đầu tư chỉnh trang cơ sở hạ tầng, hội đủ các tiêu chuẩn để trình xét duyệt…

Cẩm Liên - Như Nam

  • Từ khóa
17776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu