Thứ 5, 25/04/2024 11:48:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:58, 05/12/2014 GMT+7

Tình trạng mất an ninh trật tự ở xã Nghĩa Bình

Thứ 6, 05/12/2014 | 09:58:00 1,727 lượt xem
BP - Trộm, cướp lộng hành bất kể ngày đêm và rất manh động. Nhà văn hóa thôn thành “bãi đáp” của các đối tượng nghiện hút, chích ma túy. Điều đó khiến người dân xã Nghĩa Bình (Bù Đăng) luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ.

ĐỔI NGHỀ VÌ BỊ TRỘM “THĂM” NHIỀU LẦN

Xã Nghĩa Bình có QL14 đi qua nên các loại phương tiện lưu thông nhiều. Lợi dụng đặc điểm này, kẻ gian trà trộn vào nhà dân để trộm cắp rồi tẩu thoát cùng các làn xe đang lưu thông trên đường, dù có phát hiện cũng khó truy đuổi. Tháng 8 vừa qua, sau khi đảo quanh nhà ông Phạm Thế Miên (70 tuổi) ở thôn Bình Lợi, thấy chỉ có người già và trẻ em, kẻ gian liền phá khóa, lấy xe máy WaveRS đang dựng ở sân. Rất may, lúc đó ông Miên về kịp và tri hô bắt được tên trộm.

Nhà văn hóa thôn Bình Thọ chẳng khác ngôi nhà hoang

Đây là trường hợp hiếm không bị mất xe. Còn nhiều gia đình khác không may mắn như thế, có nhà bị mất tới 2, 3 chiếc xe. Năm 2007, vợ chồng anh Đậu Bá Hải (40 tuổi) ở thôn Bình Thọ, gom góp được nhiều năm mới đủ tiền mua xe máy hiệu Daelim, bị kẻ gian lấy trộm. Năm 2010, kẻ gian lợi dụng lúc anh chị đi trút mủ buổi chiều, phá khóa lấy hết đồ dùng có giá trị như: xe máy Jupiter, dàn âm thanh, tivi... Năm 2011, anh chị mất tiếp xe máy hiệu Dream.

Ngoài xe máy, kẻ gian còn trộm cắp nhiều vật dụng có giá trị khác. Năm 2008, gia đình anh Trần Văn Hoàng mở tiệm sửa chữa, mua bán điện thoại di động. Mới khai trương được 10 ngày, đêm khuya, kẻ gian đột nhập đánh thuốc mê, “cuỗm” gần hết điện thoại, linh kiện trị giá gần 100 triệu đồng. Năm 2010, kẻ gian lại lấy hết hàng lần nữa khiến gia đình anh trắng tay và phải đổi nghề. Người dân gặp chuyện đều báo cơ quan chức năng, nhưng cho đến nay, kẻ gian vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Thời gian gần đây, các đối tượng còn giả danh nhân viên các công ty để trộm. Sáng 8-11-2014, vợ chồng anh Đào Đình Thắng (37 tuổi) ở thôn Bình Lợi đi trút mủ, trong nhà chỉ còn bà Phan Thị Lộc (77 tuổi) và cháu nhỏ mới 5 tuổi. Thấy vậy, 2 đối tượng vào hỏi thăm, nói là nhân viên điện lực rồi lục tung nhà lấy đi 470 ngàn đồng.

Không chỉ trà trộn vào nhà dân, các đối tượng còn trộm cắp xe máy của công nhân để trong lô cao su, hạt cà phê phơi khô, bình ắc-quy xe ôtô, đánh bả chó... Nhiều người dân không báo cơ quan chức năng vì họ cho rằng báo lên cũng chẳng giải quyết được gì.

NHÀ VĂN HÓA THÀNH “BÃI ĐÁP” CỦA CON NGHIỆN

6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn xã Nghĩa Bình xảy ra 13 vụ vi phạm trật tự an toàn xã hội; trong đó có 6 vụ trộm cắp, 6 vụ đánh nhau gây thương tích, 1 vụ chặt dây tiêu; chuyển công an huyện 3 vụ, bắt giam 4 đối tượng; phối hợp bắt 1 đối tượng buôn bán và sử dụng chất ma túy, giao công an huyện thụ lý và lập hồ sơ 3 đối tượng nghiện hút để quản lý.

Năm 2004, Nhà văn hóa thôn Bình Thọ được xây dựng khang trang với kinh phí 100 triệu đồng. Tuy nhiên, người dân chỉ họp vài lần rồi bỏ hoang đến nay. Bởi lẽ, nhà văn hóa xây dựng quá xa khu dân cư, nằm trong ngõ ngách, đường đi lại khó khăn. Và đó lại là nơi lý tưởng để các đối tượng nghiện hút, thanh niên chậm tiến làm “bãi đáp” ăn chơi, hút chích ma túy. Dưới sàn nhà văn hóa đầy những kim tiêm, vỏ chai rượu...

Ông Lê Văn Mai, Trưởng thôn Bình Thọ cho biết: “Mỗi khi họp dân, ban điều hành thôn phải mượn nhà dân và cũng không thể họp toàn thôn mà phải phân lẻ ra từng tổ”.

Thực tế tình hình an ninh trật tự ở Nghĩa Bình là như vậy, nhưng ông Lê Xuân Nam, Chủ tịch UBND xã lại khẳng định: An ninh trật tự trên địa bàn xã tương đối ổn. Đối với vấn đề nhà văn hóa, UBND xã đã nhiều lần kiến nghị UBND huyện xin kinh phí sửa chữa, xây dựng nhưng vẫn chưa được xét duyệt. Qua tiếp xúc cử tri, các đại biểu và cơ quan chức năng giải trình trước nhân dân là chưa thể đầu tư. Giải pháp tối ưu hiện tại là dựa vào sức dân, vận động dân hiến đất và đóng góp tiền để xây dựng chứ UBND xã không thể gánh nổi.

Khánh Yến

  • Từ khóa
27893

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu