Thứ 6, 29/03/2024 20:01:02 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 09:16, 19/10/2015 GMT+7

Tình thầy trò vùng cao

Thứ 2, 19/10/2015 | 09:16:00 401 lượt xem
BPO - Hai câu chuyện xúc động về tình cảm của thầy cô vùng cao dành cho học trò mình. 
Để các em yên tâm đến trường, thầy cô không quản bất cứ việc gì, từ dựng nhà trọ học đến trồng rau bên bờ suối.


Các em học sinh Trường Nậm Típ cùng hái rau chuẩn bị bữa cơm trưa

Vượt quãng đường hơn 40km từ thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) vào đến xã Mường Típ, phải vất vả lắm chúng tôi mới đến được Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Típ. Đây được xem là khu vực khó khăn nhất về giao thông của huyện Kỳ Sơn tính đến thời điểm này.

Tuy nhiên, vào đến Trường Nậm Típ chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng với những thay đổi nơi đây. Cách đây hơn một năm, học sinh Nậm Típ còn dựng nhà tạm để ở, ăn không đủ no vì nguồn lương thực thực phẩm khan hiếm, bây giờ thì tình hình hoàn toàn khác. Nhìn nụ cười rạng rỡ trên gương mặt cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Nậm Típ, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của thầy trò 
nơi đây.

Xin đất bỏ hoang trồng rau

Đưa chúng tôi vượt qua con suối đang mùa nước cạn cách điểm trường hơn 500m, thầy Nguyễn Công Danh - hiệu trưởng mới của trường - tự hào giới thiệu về vườn rau bán trú mà thầy trò đã đổ bao công sức để xây dựng. Nhìn vườn rau xanh mướt trong sớm mùa đông vùng cao, mới hiểu được thầy trò Nậm Típ đã cố gắng duy trì mầm xanh ở đây như thế nào.

Thầy Danh kể những năm trước nhà trường không có đất để làm rau, việc tăng gia sản xuất cải thiện bữa ăn cho học sinh bán trú rất khó khăn, lương thực thực phẩm đều phải đặt mua từ dân bản hoặc lấy từ thị trấn Mường Xén vào.

Năm học 2012 - 2013 là năm đầu tiên huyện Kỳ Sơn tổ chức công tác bán trú cho học sinh. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng làm tốt công tác này. Điểm Trường Nậm Típ nằm trong diện khó khăn, không có điều kiện xây dựng điển hình bán trú do thiếu đất sản xuất. Cách xa trường hơn nửa cây số, bên kia con suối có một thửa đất bị bỏ hoang nhưng không ai đưa ra ý kiến sang đó để khai hoang. Lý do: bày ra thì lấy nhân lực ở đâu để làm, hơn nữa làm xong cũng không bảo vệ được vì cách xa trường, sợ trâu bò vào phá hoại. Vậy là mấy năm học trôi qua, học sinh vẫn phải tự túc rau ăn là chính.

Đầu năm học 2014 - 2015, thầy Danh được UBND huyện Kỳ Sơn điều động về trường làm hiệu trưởng. Nhìn cảnh hơn 300 học sinh bán trú của trường không đủ rau ăn, thầy đã đưa ra một quyết định táo bạo.

Theo đó, cuối tháng 9-2014 thầy Danh trực tiếp làm việc với lãnh đạo xã, xin mảnh đất bỏ hoang kia để khai hoang trồng rau. Hai tháng trời miệt mài, không quản nắng mưa, thầy trò tập trung khai hoang, cải tạo đất, rào vườn. Đích thân thầy Danh lặn lội từ trường đến huyện Tân Kỳ mua giống rau, mua lưới B40 rào vườn; còn cán bộ, giáo viên và học sinh vào từng nhà dân xin phân chuồng về cải tạo đất...

Có vườn, có rau rồi nhưng một khó khăn nữa lại nảy sinh, đó là vấn đề nước tưới. Vườn ở trên cao còn suối lại thấp nên không thể dùng vòi tưới. Vậy là sau mỗi buổi học thầy trò lại cùng nhau xuống suối xách nước 
tưới rau.

“Rèn kỹ năng, 
tăng khẩu phần”

Để học sinh vừa có rau ăn lâu dài, vừa rèn cho các em về kỹ năng sống, thầy Danh đưa ra một khẩu hiệu cho toàn trường là “Rèn kỹ năng, tăng khẩu phần”. Qua việc chăm sóc vườn rau, học sinh được rèn luyện kỹ năng sản xuất, thực hành lao động.

Rời vườn rau cũng là lúc chúng tôi được chứng kiến cảnh hơn 300 học sinh bán trú của trường quây quần ăn uống bên nhau. Những dãy bàn ăn trải dài, học sinh ra vào tấp nập nhưng rất có quy củ. Nội quy phòng ăn được phổ biến rõ ràng, chế độ ăn uống của các em được công khai hằng ngày. Chúng tôi hỏi một em học sinh: “Em thấy ăn uống ở đây thế nào?”, em hồn nhiên trả lời: “Bây giờ ăn uống không sợ thiếu gì nữa. Năm trước, em phải mang rau từ nhà đi để ăn thêm, năm nay có vườn rau rồi, ăn không hết!”.

Chúng tôi ngỏ ý muốn được đi xem phòng ở của các em học sinh bán trú, thầy Danh nhiệt tình đưa chúng tôi vào tận các phòng nằm trong dãy nhà ở hai tầng khang trang vừa mới được đưa vào sử dụng. Các em học sinh dân tộc Khơ Mú sắp xếp phòng ở của mình rất ngăn nắp, giường chiếu, chăn màn gấp gọn gàng, sạch sẽ. Mỗi ngày các em đều phân công trực nhật để đảm bảo vệ sinh phòng ở của mình. Để giáo dục học sinh nâng cao ý thức tập thể và kỹ năng sống, nhà trường còn phát động phong trào thi đua “Phòng ở điển hình” trong tháng.

Chuyện ấm lòng dưới chân núi Pom Pha Can

Bước vào năm học mới, hàng chục học sinh dân tộc Thái ở xã Trung Thượng (huyện vùng cao biên giới Quan Sơn, cách TP Thanh Hóa 130km) lại quây quần trong những túp lều tranh tre, nứa lá dựng tại khuôn viên của Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng, dưới chân núi Pom Pha Can để trọ học.

Khi chúng tôi tới trường, 79 học sinh dân tộc Thái ở trong khu bán trú của Trường Trung Thượng đang vui đùa, chơi thể thao cạnh ba dãy lều trọ học dựng bằng tranh tre, nứa lá. Các em này đều sống trong các bản vùng sâu, cách xa trường học từ 8 - 10km, như bản Bàng, bản Khạn, bản Máy. Đường đến trường phải trèo dốc, lội suối nên các em không thể đi về trong ngày.

Để học sinh yên tâm học tập, đỡ vất vả trong chuyện đi lại, từ hai năm nay UBND xã Trung Thượng phối hợp với nhà trường, phụ huynh cùng làm khu lều trọ học cho các em. Nguyên vật liệu làm khu lều được lấy từ rừng như luồng, tre, lá cọ, lá kè lợp mái. Trước khi các em bước vào năm học mới, dãy lều trọ học đã được dựng xong. Chính quyền xã, nhà trường kéo điện lưới quốc gia, mắc bóng đèn sáng, lắp ổ cắm điện tại các phòng, xây dựng bể nước sạch cho các em sử dụng miễn phí.

Thầy Nguyễn Thanh Bình, hiệu trưởng Trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Trung Thượng, cho biết khu lều trọ học của học sinh được dựng ngay trong khuôn viên của nhà trường. Dù còn nhiều khó khăn, vào mùa mưa có phòng còn bị dột, mùa khô nguy cơ cháy rất cao nhưng thầy cô giáo của nhà trường luôn quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ của học trò.

Những ngày đầu đến ở lều trọ học cạnh trường, các em học sinh tự lo việc nấu ăn, sinh hoạt. Bữa cơm các em tự nấu vừa nhếch nhác, lại thiếu thức ăn. Nhiều hôm thầy cô giáo tới khu lều trọ học nhìn các em ăn cơm trưa với bát canh lõng bõng, vài miếng đậu phụ hoặc con cá khô quắt queo, đĩa muối trắng mà rơi nước mắt. Trong khi đó, số tiền Nhà nước hỗ trợ bữa ăn với mức hơn 460.000 đồng/học sinh/tháng thường được phụ huynh và các em sử dụng không đúng mục đích. Từ thực tế đó, ban giám hiệu nhà trường mời phụ huynh bàn bạc, quyết định nấu ăn tập trung cho học sinh tại trường.

Số tiền hỗ trợ nói trên sẽ được cấp trực tiếp cho phụ huynh. Sau đó, phụ huynh nộp tiền ăn cho con mình theo tháng. Mỗi tháng có 26 ngày ăn (trừ bốn ngày chủ nhật, học sinh nghỉ, về nhà) với mức ăn 17.000 đồng/ngày/học sinh gồm bữa sáng và hai bữa chính.

Bữa chính gồm cơm, thịt (hoặc cá tươi), trứng (hoặc cá khô), canh rau, còn bữa sáng có miến hoặc mì tôm. Nhà trường bỏ kinh phí thuê một người chuyên nấu cơm, kết hợp với giáo viên hỗ trợ chuẩn bị bữa ăn và quản lý mọi sinh hoạt của học sinh tại khu lều trọ học. Toàn bộ chi phí về nhân công phục vụ bữa ăn, tiền điện, gas đều do nhà trường tiết kiệm chi tiêu để chi trả.

Đây là trường THCS đầu tiên ở huyện vùng cao Quan Sơn lo được bữa cơm có thịt cho học sinh một cách chu đáo, phát huy được hiệu quả của nguồn kinh phí Nhà nước hỗ trợ cho học sinh nghèo vùng khó khăn.

HÀ ĐỒNG

"Trước kia khi chưa có khu bán trú này, chúng em phải dậy từ lúc 4g sáng đi bộ đến trường mới kịp giờ học. Đi bộ nhiều cũng mỏi chân, sụm đầu gối nên nhiều bạn nản lòng, bỏ học giữa chừng. Từ khi có khu bán trú trong trường, mỗi tuần chúng em chỉ về nhà một lần, dành thời gian cho việc học tập. Ở khu bán trú, hằng ngày chúng em còn được thầy cô giáo nấu cơm cho ăn như ở nhà với bố mẹ”.

Nguồn TTO 

  • Từ khóa
85516

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu