Thứ 5, 25/04/2024 19:04:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:47, 25/12/2016 GMT+7

Tình người nơi vùng lũ

Chủ nhật, 25/12/2016 | 09:47:00 141 lượt xem
BP - Lũ lụt ở các tỉnh miền Trung năm nay kéo dài đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của cho nhân dân ta. Các tỉnh bắc miền Trung chưa kịp khắc phục hậu quả của lũ trong tháng 10 thì lại đến các tỉnh phía nam miền Trung hứng chịu những cơn lũ dữ. Khi lũ đến, người dân phải khổ sở căng mình đối phó với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Nhưng cũng chính trong gian nan, hoạn nạn tình người miền Trung đã được phát huy cao độ qua những việc làm đầy xúc động và để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân cả nước.

Còn nhớ trong những cơn lũ giữa tháng 10-2016, không ít bạn trẻ ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đã không quản hy sinh tính mạng để cứu người. Đặc biệt là câu chuyện về 4 cô giáo mầm non Trường mẫu giáo xã An Hiệp, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên ngày 13-12-2016 cứu học trò giữa dòng nước lũ đã khiến nhiều người cảm động và để lại bài học sâu sắc. Tình thương, lòng dũng cảm và sự tận tâm không ở đâu xa mà rất giản dị trong lời nói: “Thà cô chết chứ không để trò chết”. Với con trẻ, những tấm gương như các cô giáo tại Trường mẫu giáo An Hiệp sẽ là câu chuyện sinh động để hiểu được thế nào là lòng dũng cảm. Với những người đồng nghiệp, đó là bài học về điều không thể mất của nghề giáo. Và với mỗi người chúng ta, đó chính là những tấm gương sáng có sức thuyết phục rất lớn trước gian nan và sự lựa chọn.

Không chỉ các cô giáo ở Trường mẫu giáo An Hiệp mà câu chuyện về thanh niên Đỗ Hoàng Vũ (25 tuổi), trú khối phố Ngọc Tứ, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cũng đã làm lay động bao người. Ngày 16-12-2016, trong cơn lũ, anh Vũ chèo ghe đưa vợ bạn đi sinh rồi lại chèo ghe đưa bạn về nhà lấy thêm đồ. Khi ghe tròng trành, Vũ nhường áo phao duy nhất cho một người bạn cùng đi không biết bơi. Không may ghe bị vào nước và chìm, anh Vũ bị nước lũ cuốn trôi. Việc làm của anh Vũ đã thể hiện tình nghĩa bạn bè cao cả. Hành động không ngại hiểm nguy trong mưa lũ để giúp đỡ người khác của Đỗ Hoàng Vũ, một thanh niên có hoàn cảnh gia đình khó khăn đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần tương thân, tương ái của người dân miền Trung. Lũ có hung dữ đến mấy rồi cũng sẽ qua đi nhưng tình người với những hành động cao đẹp như vậy sẽ mãi còn đọng lại.

Lũ đang rút dần nhưng nỗi lo của bà con vẫn chưa vơi mà còn tăng lên. Vệ sinh nước sạch, ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh từ nguồn nước,... cùng với đó là trường, lớp học bị hư hại, hàng trăm ngàn học sinh, thầy cô giáo ở vùng lũ chưa biết khi nào được trở lại trường. Cả nước đang hướng về miền Trung ruột thịt chia sẻ, hỗ trợ để bà con vùng lũ vượt qua những khó khăn, hoạn nạn do thiên tai gây ra. Hành động kịp thời của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành Trung ương trong việc chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau bão lũ; cùng với những tấm lòng hỗ trợ của người dân cả nước đã làm ấm lòng và giúp người dân miền Trung vượt qua khó khăn này.

Trước những mất mát của đồng bào miền Trung, trong các ngày 19, 20 và 21-12, đoàn công tác của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Bình Phước do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi dẫn đầu đã về tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định chia sẻ một phần khó khăn với đồng bào vùng lũ, động viên bà con tiếp tục nỗ lực ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất. Sự quan tâm của cả nước nói chung, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước nói riêng sẽ góp phần tiếp thêm sức mạnh để người dân miền Trung khắc phục thiên tai, ổn định cuộc sống.         

Thanh Hà

  • Từ khóa
108546

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu