Thứ 7, 20/04/2024 10:09:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:02, 14/04/2017 GMT+7

Tinh giảm bộ máy là cần thiết

Thứ 6, 14/04/2017 | 14:02:00 205 lượt xem

BP - Bộ Nội vụ đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân về dự thảo Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và nhận được sự quan tâm của dư luận cả nước. Theo dự thảo này, Bộ Nội vụ sẽ đề xuất việc sáp nhập một số sở, ngành thành những cơ quan đa chức năng vừa để tinh giảm bộ máy hành chính nhà nước vốn đã cồng kềnh, vừa tiết kiệm những khoản chi lớn cho ngân sách. Mô hình “2 trong 1” ở Bình Phước thời gian qua là một điểm nhấn về tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy và nhất thể hóa cán bộ cơ sở, là bài học quý để thực hiện việc sáp nhập các sở, ngành thành đơn vị thống nhất.

Từ năm 2009, Bình Phước đã chọn 3 xã, thị trấn để triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 2-2-2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Việc thực hiện Nghị quyết số 22 là thể chế hóa chức danh cán bộ, tạo bước chuyển có tính đột phá về xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở thông qua mô hình bí thư cấp ủy kiêm chủ tịch UBND xã (mô hình “2 trong 1”). 3 xã được chọn là Minh Thành (Chơn Thành), Đường 10 (Bù Đăng) và thị trấn Tân Phú (Đồng Phú).

Trước đây, khi chưa triển khai đã có không ít ý kiến phản bác mô hình này và cho rằng bí thư kiêm chủ tịch sẽ tăng áp lực cho người đứng đầu, phát sinh tư tưởng lạm quyền, mất dân chủ khi một người giữ hai chức vụ quan trọng ở xã... Thế nhưng, qua hoạt động cho thấy mô hình này rất phù hợp với thực tiễn, nhất là giảm được sự cồng kềnh của bộ máy lãnh đạo. Sự điều hành được thông suốt, không qua tầng nấc trung gian nên khi triển khai, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết hay nhiệm vụ chính trị được nhanh chóng, nhất quán và có hiệu quả hơn. Một điều quan trọng nữa là việc nhất thể hóa chức danh lãnh đạo hai vị trí trong một nhân sự đã giảm bớt thời gian họp hành nên việc kiểm tra, giám sát của cấp ủy đối với chính quyền thuận lợi, giải quyết công việc nhanh chóng, kịp thời và chủ động hơn. Ngoài ra, với mô hình “2 trong 1” sẽ đề cao vai trò người đứng đầu cơ quan, giúp bộ máy chính quyền vận hành linh hoạt, hiệu quả hơn, không còn tư tưởng trông chờ cấp ủy chỉ đạo rồi mới thực hiện như trước đây. 

Dự thảo mà Bộ Nội vụ lấy ý kiến người dân trước khi trình Chính phủ cũng có không ít người lo ngại sự phình to của các sở, ngành đa chức năng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay vấn đề tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy hành chính là một trong những yếu tố quan trọng bảo đảm sự vận hành của hệ thống tổ chức bộ máy nhà nước. Việc đổi mới, kiện toàn bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và sử dụng, bố trí đúng, đủ biên chế có ý nghĩa quyết định đến hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong bộ máy nhà nước. Xây dựng các mô hình cấp sở quản lý đa ngành, đa lĩnh vực, đầu mối ở địa phương là một nội dung trong chương trình tổng thể  về cải cách hành chính nhà nước mà Chính phủ đã thực hiện từ năm 2001 đến nay. Vì vậy, mô hình bí thư kiêm chủ tịch UBND xã tuy không giống với dự thảo về Nghị định quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng trong việc tinh giảm biên chế, tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách thì mô hình “2 trong 1” rất đáng học tập đối với nhiều ngành, nhiều cấp để nhân rộng.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108615

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu