Thứ 5, 28/03/2024 18:52:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 15:22, 18/08/2018 GMT+7

Tin vui đầu năm học mới

Thứ 7, 18/08/2018 | 15:22:00 176 lượt xem

BP - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 104/NQ-CP về phiên họp thường kỳ tháng 7-2018. Nghị quyết gồm nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có việc nâng chuẩn giáo viên mầm non; thực hiện chính sách miễn học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí ngoài công lập cho trẻ em, học sinh diện phổ cập, đặc biệt là đối với các thôn, xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số... Đây là những tin vui đối với các bậc phụ huynh và học sinh trước thềm năm học mới 2018-2019.

Việc miễn học phí đối với THCS - bậc học phổ cập giáo dục bắt buộc đã nhận được sự đồng tình từ dư luận xã hội; thể hiện tính nhân văn trong chính sách của Nhà nước đối với nền giáo dục. Lâu nay, chúng ta đã coi THCS là cấp học phổ cập nhưng lại đưa ra khái niệm “phổ cập thu học phí”. Lẽ ra đã là phổ cập thì không được thu học phí, vì đây không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ và trách nhiệm của học sinh và cả phụ huynh. Việc miễn học phí cho cấp THCS là phù hợp tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Luật Giáo dục hiện hành cũng đã quy định phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục THCS.

Cùng với niềm vui được miễn học phí, nhiều phụ huynh vẫn không khỏi lo lắng, bởi tình trạng lạm thu của các trường năm học nào cũng diễn ra. Có người đặt câu hỏi: Miễn học phí rồi liệu có “đẻ” ra các loại phí khác trong trường học như kiểu thay đổi tên gọi, hình thức thu không? Vì vậy, cần phải quy định tất cả khoản thu được phép của nhà trường để cân bằng với chi phí và ngân sách. Bộ GD-ĐT cần ban hành văn bản quy định cụ thể về các khoản được thu và yêu cầu nhà trường, các cơ sở giáo dục không được phép thu các khoản trái quy định. Để việc thực thi miễn học phí bậc THCS đạt hiệu quả, ngành GD-ĐT, cấp ủy và chính quyền các cấp phải tăng cường thanh - kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm các trường học, người đứng đầu các cơ sở giáo dục vi phạm.

Miễn học phí đối với bậc THCS thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đối với quá trình học tập của con em nhân dân, giúp nhiều đối tượng học sinh hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng; tạo động lực để mỗi gia đình có thêm quyết tâm đưa con em đến trường. Chính sách miễn học phí sẽ tạo nên hiệu ứng tốt đối với học sinh ở các địa phương trong cả nước, giúp phụ huynh bớt đi những gánh nặng về đóng góp cho con em mình; học sinh THCS bớt đi những khó khăn và có thêm động lực để học tập tốt hơn. Miễn học phí bậc THCS sẽ huy động được toàn bộ học sinh trong độ tuổi đến trường, tạo điều kiện để phân luồng học sinh THCS và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT rõ ràng hơn; khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu, trình độ và ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội và hội nhập quốc tế.

Để chính sách đậm tính nhân văn này đi vào cuộc sống, các nhà trường, mỗi địa phương cần phổ biến, tuyên truyền rõ mục đích, ý nghĩa của việc miễn học phí đến phụ huynh và học sinh. Cần tác động vào nhận thức của học sinh và người dân tính ưu việt của chính sách để tránh việc ỷ lại dẫn đến lơ là, thờ ơ và thiếu động lực vươn lên trong quá trình học tập.

Thanh Hà

  • Từ khóa
108936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu